Tìm hiểu mẫu đơn xin miễn thuế xây dựng nhà ở mới nhất

      Tìm hiểu mẫu đơn xin miễn thuế xây dựng nhà ở mới nhất

      Onehousing image
      4 phút đọc
      01/09/2023
      Nếu bạn vẫn đang chưa hiểu rõ về các loại thuế xây dựng nhà ở cũng như mẫu đơn xin miễn thuế xây dựng nhà ở, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của OneHousing.

      Theo quy định của pháp luật, các cá nhân khi thực hiện xây nhà phải nộp thuế xây dựng nhà ở cho cơ quan thuế. Vậy thuế xây dựng nhà ở gồm những loại thuế, phí nào? Những ai được miễn thuế và đơn xin miễn thuế cần những thông tin gì? Trong bài viết dưới đây OneHousing sẽ giải đáp các thắc mắc đó.

      Thuế xây dựng nhà ở là gì? Ai phải đóng thuế xây dựng nhà ở?

      Thuế xây dựng nhà ở là khoản thuế, phí phải nộp cho cơ quan thuế khi tiến hành xây dựng. Thuế xây dựng nhà ở bao gồm: 

      • Thuế môn bài: Thuế môn bài là thuế người chủ công trình hoặc nhà thầu xây dựng bắt buộc phải đóng khi tiến hành xây dựng nhà ở. Mức đóng thuế môn bài sẽ được xác định dựa trên giá thuê nhân công xây dựng.
      • Thuế giá trị gia tăng: Giống như thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng cũng là loại thuế bắt buộc phải đóng khi tiến hành xây dựng nhà ở. Thuế giá trị gia tăng đối với xây dựng nhà ở được tính theo công thức như sau:

      Thuế Giá trị gia tăng = Doanh thu tính thuế x % tính thuế giá trị gia tăng

      • Thuế thu nhập cá nhân: Với những cá nhân, hộ gia đình tự thuê nhân công xây dựng riêng lẻ hoặc các chủ thầu xây dựng thuê nhân công sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Mức tính thuế thu nhập cá nhân được tính theo công thức như sau:

      Thuế Thu nhập cá nhân = Doanh thu tính thuế x Tỉ lệ thuế thu nhập cá nhân (mức tạm thu là 10%) x Tỉ lệ thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu

      • Lệ phí trước bạ: Bên cạnh 3 loại thuế trên, sau khi công trình nhà ở xây dựng hoàn thành, chủ nhà hoặc chủ thầu xây dựng sẽ phải đóng thêm lệ phí trước bạ. Khoản lệ phí này xuất hiện khi thực hiện khai báo và đăng ký biến động đất đai. Lệ phí trước bạ được tính như sau:

      Lệ phí trước bạ = 0.5% x (diện tích x Giá 1m2 x Tỷ lệ % chất lượng còn lại)

      Trong đó:

      • Diện tích chịu lệ phí trước bạ gồm toàn bộ diện tích sàn nhà (tính cả diện tích công trình phụ kèm theo)
      • Giá 1m2 sẽ là giá thực tế xây dựng tuỳ theo quy định của từng tỉnh, thành

      Với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ, chủ nhà cần nộp thêm khoản lệ phí cấp giấy phép xây dựng. Khoản lệ phí này sẽ có sự khác biệt tuỳ thuộc vào từng tỉnh, thành nhưng nhìn chung sẽ nằm trong khoảng từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/lần cấp.

      Có 2 nhóm đối tượng có trách nhiệm nộp khoản thuế này. Nhóm đối tượng đầu tiên là chủ thầu thực hiện xây dựng nhà ở trọn gói và nhóm thứ 2 là chủ nhà sẽ tự đóng các loại thuế, phí tại cơ quan thuế địa phương. Trong trường hợp này, chủ nhà sẽ không bị tính thuế vật tư.

      Điểm danh các trường hợp miễn thuế xây dựng nhà ở theo quy định 2023

      Đọc tiếp

      Những trường hợp nào được miễn thuế xây dựng nhà ở?

      Theo quy định của pháp luật hiện hành, bất cứ cá nhân hay tổ chức nào phát sinh thu nhập chịu thuế đều phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp được phép miễn thuế khi xây dựng nhà ở. 

      tim-hieu-mau-don-xin-mien-thue-xay-dung-nha-o-moi-nhat-onehousing-1

      Có một vài trường hợp được phép miễn đóng thuế xây dựng nhà ở (Nguồn: Luật sư X)

      Trường hợp đầu tiên là cá nhân hoặc hộ gia đình tự khởi công xây dựng, không thuê nhân công thì sẽ được miễn thuế xây dựng nhà ở. Trường hợp thứ hai là cá nhân hoặc hộ gia đình tự thuê nhân công xây dựng lẻ, tự mua vật liệu xây dựng cũng không phải nộp 2 loại thuế là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

      Vậy cá nhân hoặc hộ gia đình nằm trong nhóm được miễn sẽ cần viết đơn xin miễn thuế xây dựng nhà ở theo mẫu nào?

      Mẫu đơn xin miễn thuế xây dựng nhà ở

      Đơn xin miễn thuế xây dựng nhà ở cần có đủ các trường thông tin như: Lý do đề nghị miễn giảm, số thuế được miễn và các giấy tờ cần thiết (gồm tờ khai thuế theo mẫu số 01/CNKD, các tài liệu kèm theo hồ sơ khai thuế).

      Dưới đây là mẫu đơn xin miễn thuế xây dựng nhà ở mới nhất:

      tim-hieu-mau-don-xin-mien-thue-xay-dung-nha-o-moi-nhat-onehousing-2

      (Nguồn: Luật Dương Gia)

      Cách nộp hồ sơ khai thuế xây dựng nhà ở như thế nào?

      Để tiến hành xin miễn thuế xây dựng nhà ở, người có trách nhiệm đóng thuế cần chuẩn bị một bộ hồ sơ khai thuế theo từng lần phát sinh gồm đầy đủ các giấy tờ:

      • Tờ khai thuế theo mẫu hiện hành (mẫu số 01/CNKD)
      • Tài liệu kèm theo hồ sơ khai thuế theo từng lần phát sinh

      Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, người có trách nhiệm đóng thuế sẽ nộp hồ sơ tại Chi cục Thuế quản lý trực tiếp nơi phát sinh công trình xây dựng. Bạn sẽ phải nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ đóng thuế và thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế. Với những trường hợp phải bổ sung giấy tờ, thời hạn nộp thuế sẽ là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót.

      Trên đây OneHousing đã chia sẻ về mẫu đơn xin miễn thuế xây dựng nhà ở cũng như chi tiết các loại thuế xây dựng nhà ở cần đóng. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho mọi người.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Xây nhà ở có phải nộp thuế xây dựng không? Nộp ở đâu?

      Thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở là bao lâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương