Thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở là bao lâu?

      Thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở là bao lâu?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      15/08/2023
      Bạn đang xây dựng nhà ở và muốn đảm bảo tính hợp pháp cho công trình của mình nhưng lại không biết chính xác thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở là bao lâu. Tham khảo ngay bài viết này.

      Trong quá trình xây dựng nhà ở, ngoài việc tính toán chi phí và lên kế hoạch để nộp thuế cũng là một trong những việc cần thiết để đảm bảo sự hợp pháp và tránh các rủi ro pháp lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở là bao lâu.

      Quy định của pháp luật về những loại thuế phải nộp khi xây dựng nhà

      Theo quy định hiện hành, việc xây dựng nhà ở sẽ gắn liền với việc đóng các loại thuế và phí. Các loại thuế và phí bao gồm lệ phí cấp giấy phép xây dựng, lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

      Lệ phí cấp giấy phép xây dựng là khoản phí mà chủ đầu tư phải trả cho cơ quan nhà nước để được cấp giấy phép xây dựng. Theo quy định, mức lệ phí cấp giấy phép xây dựng sẽ được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định, thường không vượt quá 100.000 đồng, tùy thuộc vào tỉnh thành.

      thoi-han-nop-thue-xay-dung-nha-o-la-bao-lau-onehousing-1

      Quy định của pháp luật về những loại thuế phải nộp khi xây dựng nhà (Nguồn: thamdinhgiataisan)

      Lệ phí trước bạ là khoản phí mà chủ đầu tư phải nộp cho cơ quan thuế để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Việc nộp lệ phí này phụ thuộc vào việc sau khi xây dựng hoàn thành có nhu cầu đăng ký quyền sở hữu nhà ở hay không. Mức nộp lệ phí trước bạ sẽ được xác định dựa trên Khoản 2 Điều 3 Thông tư 301/2016/TT-BTC, theo công thức sau:

      Lệ phí trước bạ cần nộp = 0.5% x (diện tích x Giá 01 m2 x Tỷ lệ % chất lượng còn lại)

      Trong đó, giá 01m2 là giá xây dựng mới của căn nhà. Nếu nhà mới xây, không cần nhân tỷ lệ % chất lượng còn lại.

      Ngoài ra, khi thuê đơn vị xây dựng, tổ chức hoặc cá nhân nhận thầu xây dựng sẽ phải chịu trách nhiệm đăng ký, kê khai và nộp các loại thuế như VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và TNCN. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là trách nhiệm của đơn vị thi công, không phải của gia đình bạn.

      Việc đóng các loại thuế và phí rất quan trọng để đảm bảo tính hợp pháp cho công trình của bạn và tránh các rủi ro pháp lý. Việc nộp đầy đủ và đúng hạn các khoản thuế và phí liên quan đến xây dựng nhà ở sẽ giúp bạn tránh được các rắc rối trong quá trình sử dụng và bảo vệ ngôi nhà của mình.

      5 kiêng kỵ khi mượn tuổi làm nhà mọi người cần tránh

      Đọc tiếp

      Thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở được quy định ra sao?

      Thời điểm nào cần phải nộp thuế xây dựng nhà ở?

      Theo quy định của luật pháp hiện hành, việc đóng thuế khi xây dựng nhà ở phụ thuộc vào 2 trường hợp cụ thể.

      Trong trường hợp thuê chủ thầu trọn gói, việc kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng cùng thuế thu nhập doanh nghiệp trên toàn bộ giá trị công trình do bên chủ thầu thực hiện.

      Trong trường hợp gia đình tự thuê lao động và tự mua vật liệu xây dựng, gia đình phải tự nộp thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế địa phương nơi thi công công trình. Tuy nếu bạn tự mua vật liệu xây dựng, bạn sẽ không phải đối mặt với việc cơ quan thuế tính thuế về vật tư.

      Lý do cho quy định này là vì khi cá nhân hoặc tổ chức tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ sẽ phát sinh thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Khi hoạt động xây dựng nhà ở được xem là một phần của hoạt động xây dựng và dịch vụ, việc kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng là điều cần thiết.

      Thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở là bao lâu?

      Để xác định thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở, chúng ta tuân theo quy định tại khoản 3 của Điều 12 trong Thông tư 40/2021/TT-BTC. Theo quy định này, thời hạn cuối cùng để nộp hồ sơ khai thuế là ngày thứ 10 tính từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế.

      Thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở được xác định theo từng lần phát sinh và ngày cuối cùng để nộp thuế là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế. Trong trường hợp cần bổ sung hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế sẽ tương ứng với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót hoặc thiếu sót.

      Hồ sơ khai thuế theo từng lần phát sinh sẽ bao gồm các tài liệu như Tờ khai thuế theo mẫu số 01/CNKD và các tài liệu bổ sung kèm theo hồ sơ khai thuế của từng lần phát sinh, theo quy định tại khoản 1 của Điều 12 trong Thông tư 40/2021/TT-BTC.

      Chậm nộp thuế xây dựng nhà ở thì có bị phạt không?

      Dựa trên các phân tích và căn cứ pháp lý được trình bày ở các phần trước, có thể thấy rằng việc nộp thuế xây dựng nhà ở là bắt buộc khi thuộc vào danh sách trường hợp phải nộp thuế. Vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn sẽ xảy ra nếu không tuân thủ nộp thuế, người vi phạm sẽ phải chịu hình phạt theo quy định tại Điều 59 của Luật Quản lý thuế 2019.

      thoi-han-nop-thue-xay-dung-nha-o-la-bao-lau-onehousing-2

      Việc nộp thuế xây dựng nhà ở là bắt buộc khi thuộc vào danh sách trường hợp phải nộp thuế (Nguồn: Pinterest)

      Trong trường hợp vi phạm chậm nộp thuế xây dựng nhà ở, người vi phạm sẽ phải nộp tiền phạt cho cơ quan thuế. Mức tiền phạt sẽ được tính ở tỷ lệ 0,05% trên số tiền phạt chậm nộp và sẽ áp dụng cho cả tổ chức và cá nhân vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn.

      Thời gian tính tiền phạt bao gồm cả ngày lễ và ngày nghỉ được quy định chính thức và sẽ được tính từ ngày sau thời hạn nộp tiền phạt đến ngày trước ngày người vi phạm nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước.

      Tự xây nhà có phải đóng thuế không?

      Để xác định nghĩa vụ thuế khi tự xây nhà, bạn cần tham khảo công văn số 3381/TCT-CS. Theo đó, hộ gia đình chỉ thuê người xây dựng nhà ở không được coi là bên nhận thầu xây dựng, do đó không phải là người phải nộp thuế. Tuy nhiên, nếu cá nhân là chủ thầu xây dựng và có doanh thu phát sinh, người đó sẽ chịu thuế theo quy định và là người nộp thuế.

      Trong trường hợp hộ gia đình thuê thợ xây dựng, họ có trách nhiệm khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân của thợ xây dựng và nộp vào ngân sách Nhà nước. Nếu hộ gia đình không thực hiện khấu trừ thuế thu nhập của thợ xây dựng, họ có thể cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho nhóm thợ này.

      Điều này áp dụng cho trường hợp các tổ chức hoặc cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho người cư trú mà không ký hợp đồng lao động hoặc hợp đồng có thời hạn dưới 03 tháng và tổng thu nhập trả cho cá nhân là từ 02 triệu đồng trở lên mỗi lần. Trong trường hợp này, cá nhân được coi là cá nhân kinh doanh và phải nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu.

      Bài viết trên của OneHousing đã giúp bạn tìm hiểu về thời hạn nộp thuế xây dựng nhà ở. Để tránh các vấn đề pháp lý và đảm bảo tính hợp pháp cho công trình, bạn cần chú ý đến thời hạn nộp thuế và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Hy vọng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng nhà ở của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

       Xem thêm: 

      Nhà ở chỉ có giấy phép xây dựng có sang tên được không?

      Có được ủy quyền cho người khác làm thủ tục mua chung cư không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương