Các ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội năm 2023

      Tìm hiểu các ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội năm 2023

      Onehousing image
      7 phút đọc
      05/04/2023
      Bài viết tìm hiểu về các điều kiện được mua nhà ở xã hội, những ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội và lãi suất vay mua nhà ở xã hội hiện nay.

      Trong năm 2023, với mục đích giúp đỡ người dân có điều kiện sở hữu nhà ở xã hội, chính phủ đã triển khai cho một số ngân hàng thực hiện chương trình cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất vay ưu đãi. Nhờ vào sự hỗ trợ này, đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình cũng có thể tiếp cận được với căn nhà ưng ý và đáp ứng nhu cầu về nhà ở của mình. Hãy cùng tìm hiểu về các ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội và lãi suất vay mua nhà ở xã hội qua bài viết sau đây.

      Những điều kiện cần có để mua nhà ở xã hội năm 2023

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Nhà ở năm 2014, người đó phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập theo quy định dưới đây:

      • Chưa sở hữu nhà ở cá nhân, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng những chính sách hỗ trợ về đất ở và nhà ở dưới mọi hình thức tại địa phương sinh sống. Hoặc đã sở hữu một ngôi nhà, nhưng diện tích bình quân của nhà trên mỗi thành viên trong hộ lại không đạt tới mức tối thiểu được quy định bởi Chính phủ tùy theo khu vực và thời điểm.
      • Phải có đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương hoặc tại tỉnh nơi có nhà ở xã hội. Nếu không có đăng ký thường trú, người đó phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại địa phương này.
      • Phải nằm trong nhóm không chịu nghĩa vụ nộp thuế thu nhập định kỳ theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp là hộ cận nghèo, hộ nghèo thì phải thuộc diện cận nghèo và nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

      Nhà ở xã hội Vingroup và những điều cần biết cho người mua lần đầu

      Đọc tiếp

      Các ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội đến thời điểm hiện nay

      Các ngân hàng được triển khai cho vay mua nhà ở xã hội

      Theo Thông tư 20/2021/TT-NHNN, các cá nhân và hộ gia đình có thể vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, để đủ điều kiện được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, họ cần phải gửi tiết kiệm nhà ở xã hội trong vòng 12 tháng. Hiện tại, 4 ngân hàng lớn bao gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank đã được chính phủ chỉ đạo triển khai cung cấp gói vay vốn ưu đãi cho cá nhân và hộ gia đình vay mua nhà ở xã hội.

      cac-ngan-hang-cho-vay-mua-nha-o-xa-hoi-nam-2023-onehousing-1

      Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank là 4 ngân hàng được cung cấp gói vay mua nhà ở xã hội (Nguồn: Báo Thanh niên)

      Mức lãi suất vay mua nhà ở xã hội đang áp dụng hiện nay

      Từ năm 2021 đến nay, lãi suất vay mua nhà ở xã hội được giữ nguyên ở mức 4,8%/năm (nguồn: kinglandhanoi). Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/1/2023, mức lãi suất này đã có sự thay đổi. Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định 2081/QĐ-NHNN ngày 12/12/2022 để quy định mức lãi suất áp dụng trong năm 2023 đối với các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại các Thông tư số 11/2013/TT-NHNN, 32/2014/TT-NHNN và 25/2016/TT-NHNN. Các tổ chức ngân hàng thương mại sẽ thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội trong năm 2023 với mức lãi suất 5,0%/năm áp dụng cho số tiền vay còn nợ. Quyết định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

      Hồ sơ vay mua nhà ở xã hội

      Để vay vốn mua nhà ở xã hội, người vay cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

      • Đơn đề nghị vay vốn.
      • Giấy chứng nhận đối tượng nhà ở và tình trạng.
      • Chứng minh điều kiện thu nhập.
      • Giấy tờ chứng minh điều kiện cư trú được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội..
      • Bản sao có công chứng hợp đồng cho thuê và hợp đồng mua bán.
      • Giấy tờ chứng thực được công chứng, chứng minh việc thanh toán cho nhà đầu tư mua bảo hiểm xã hội theo thỏa thuận đã được ký kết.
      • Biên bản bàn giao nhà giữa chủ đầu tư và người vay để mua nhà.

      Thủ tục vay mua nhà ở xã hội

      Để có thể vay mua nhà ở xã hội, cần thực hiện các thủ tục sau đây:

      • Bước 1: nộp hồ sơ đến Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn. Người muốn vay vốn cần viết đơn đề nghị vay và giấy ủy quyền nếu vay vốn cho hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo tại khu vực đô thị. Kèm theo các giấy tờ chứng minh về tình trạng nhà ở, điều kiện thu nhập và cư trú, sau đó nộp tại Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn tại nơi cư trú hợp pháp. Nếu người vay chưa là thành viên của Tổ tiết kiệm và vay vốn, thì cần đăng ký gia nhập tự nguyện trước khi nộp hồ sơ.
      • Bước 2: gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân xã. Tổ tiết kiệm và cho vay sẽ thu thập hồ sơ và gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã để xin chứng nhận. Tổ tiết kiệm và cho vay sẽ tổ chức họp để bổ sung thành viên nếu cần và đánh giá cho vay công khai dưới sự giám sát của Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, sau đó lập biên bản họp. Tổ tiết kiệm và cho vay sẽ gửi Biên bản họp kèm theo Giấy đề nghị vay vốn và các giấy tờ chứng minh về đối tượng và tình trạng nhà ở, điều kiện thu nhập, điều kiện cư trú của tổ viên đến Ủy ban nhân dân cấp xã để xin chứng nhận.
      • Bước 3: chuyển hồ sơ cho Ngân hàng chính sách xã hội. Sau khi xác nhận danh sách đề nghị vay vốn nhà ở xã hội, Uỷ ban nhân dân cấp xã sẽ gửi toàn bộ hồ sơ đề nghị vay vốn của Tổ tiết kiệm và cho vay đến ngân hàng chính sách xã hội, nơi sẽ thực hiện thủ tục vay vốn.
      • Bước 4: ký hợp đồng tín dụng. Hợp đồng ba bên được ký kết giữa Ngân hàng chính sách xã hội, người vay và nhà đầu tư. Các hợp đồng tín dụng, thế chấp tài sản và thực hiện phân công dịch thuật bảo mật theo quy định.
      • Bước 5: mở tài khoản tiền gửi. Người vay phải mở tài khoản tiền gửi để thực hiện việc gửi tiền hàng tháng theo quy định và bắt buộc gửi tiền từ tháng ký hợp đồng tín dụng.
      • Bước 6: giải ngân khoản vay. Sau khi thẩm định hồ sơ vay vốn, Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện gửi Thông báo từ chối cho vay đến người vay hoặc Thông báo phê duyệt cho vay..

      Các câu hỏi thường gặp khi vay mua nhà ở xã hội tại ngân hàng

      Khi mua nhà ở xã hội, mức vay vốn tối đa là bao nhiêu?

      Theo quy định, đối với việc mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, giới hạn cho vay tối đa không vượt quá 80% giá trị của hợp đồng mua hoặc thuê mua nhà.

      cac-ngan-hang-cho-vay-mua-nha-o-xa-hoi-nam-2023-onehousing-2

      Giá trị khoản vay mua nhà ở xã hội không được vượt quá 80% giá trị hợp đồng (Nguồn: Báo Tuổi trẻ thủ đô)

      Quy định thời hạn vay vốn là bao lâu khi vay mua nhà ở xã hội?

      Trong trường hợp vay vốn để mua nhà ở xã hội, thời hạn vay được quy định tối thiểu là 15 năm, tính từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn vay với thời hạn ngắn hơn thì có thể thỏa thuận trực tiếp với ngân hàng để đưa ra thời hạn vay cụ thể.

      Những nguyên tắc nào được áp dụng khi thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội?

      Nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, Luật Nhà ở 2014 quy định rõ các nguyên tắc sau đây:

      • Sự kết hợp giữa Nhà nước, dòng họ, đối tượng được hỗ trợ và cộng đồng dân cư trong việc thực hiện chính sách.
      • Việc thực hiện chính sách phải đảm bảo công khai, minh bạch, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cộng đồng dân cư và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
      • Đối tượng được hỗ trợ phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn, điều kiện quy định của Luật Nhà ở 2014.
      • Đối tượng chỉ được hưởng một chính sách hỗ trợ mức cao nhất trong trường hợp được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau; đối với các đối tượng có cùng tiêu chuẩn và điều kiện, ưu tiên hỗ trợ trước sẽ dành cho người khuyết tật và nữ giới.
      • Hộ gia đình có nhiều đối tượng được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ chỉ áp dụng một chính sách hỗ trợ cho cả hộ gia đình.

      Như vậy, ngoài ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng cho vay mua nhà ở xã hội còn có 4 ngân hàng là Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank. Cùng với mức lãi suất vay mua nhà ở xã hội ưu đãi, các ngân hàng đã góp phần đáng kể trong việc giúp người dân có điều kiện sở hữu một căn nhà ổn định và phát triển cuộc sống. Đây cũng là một trong những cách thức thực tiễn để triển khai chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Tìm hiểu về các dự án Vinhomes được OneHousing phân phối

      Tìm hiểu dự án nhà ở xã hội đang mở bán ở TP.HCM năm 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương