Tìm hiểu các loại quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội

      Tìm hiểu các loại quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội

      Onehousing image
      6 phút đọc
      17/04/2023
      Quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội?” là vấn đề được rất nhiều thắc mắc. Bài viết sau, OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ thông tin về vấn đề này.

      Một số câu hỏi được nhiều người quan tâm về quỹ đất nhà ở xã hội như: Quy định về quỹ đất phát triển nhà ở xã hội? Các loại quỹ đất hay những yếu tố tối thiểu khu đất để xây dựng nhà ở xã hội? Bài viết sau, OneHousing sẽ giải đáp và giúp người đọc tìm hiểu thêm thông tin.

      Quy định quỹ đất về phát triển nhà ở xã hội

      Tại Điều 56 Luật Nhà năm 2014 quy định:

      1. Khi phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch đô thị, khu nghiên cứu đào tạo, quy hoạch xây dựng khu công nghiệp thì ủy ban nhân dân có thẩm quyền để phê duyệt quy hoạch sẽ có trách nhiệm xác định rõ ràng diện tích đất dành cho xây dựng nhà ở xã hội.
      2. Diện tích đất, thông tin về khu vực, địa điểm để phát triển nhà ở xã hội cần phải công bố công khai trên các cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý nhà ở và ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
      3. Đất dành cho phát triển nhà ở xã hội gồm:

      a) Nhà nước giao đất để xây dựng nhà ở cho thuê, cho thuê mua và bán;

      b) Nhà nước cho thuê đất để xây dựng nhà ở cho thuê;

      c) Diện tích đất trong dự án đầu tư - xây dựng nhà ở thương mại, chủ đầu tư cần phải dành để xây dựng nhà ở xã hội dựa trên quy định khoản 2 Điều 16 của Luật này;

      d) Đất ở hợp pháp dùng để xây dựng nhà ở xã hội của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

      Mua bán nhà ở xã hội có cần phải công chứng hay chứng thực không?

      Đọc tiếp

      Các loại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

      Sau đây, OneHousing sẽ giới thiệu các loại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, bạn có thể tham khảo.

      Với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại và khu đô thị

      Trường hợp quỹ nhà ở xã hội trong các dự án công trình thương mại, khu đô thị với quy mô sử dụng đất từ ​​2 ha trở lên tại đô thị loại đặc biệt và loại I hay từ 5 ha trở lên tại đô thị loại II và loại III phải dành 20% diện tích của lô đất ở trong đồ án quy hoạch chi tiết để đầu tư nhà ở xã hội.

      Với dự án nhà ở thương mại, khu đô thị với quy mô sử dụng đất dưới 2 ha tại đô thị được biệt, loại 1 hoặc dưới 5 ha tại đô thị loại 2, loại 3 thì chủ đầu tư không cần dành 20% quỹ đất, đồng thời có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng khu đất cho toàn bộ dự án theo đúng quy định.

      Trường hợp cần sử dụng 20% diện tích xây nhà ở xã hội nhưng thay đổi về quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu dẫn đến việc lập quỹ đất 20% không còn phù hợp thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ để xem xét chấp thuận.

      Với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị đã chọn chủ đầu tư từ trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực, nhưng chưa có quỹ đất 20% mà sau thời điểm Nghị định mới có hiệu lực thi hành, dự án bị thu hồi giao cho chủ đầu tư khác thì chủ đầu tư của dự án có trách nhiệm lập, điều chỉnh quy hoạch để bổ sung 20% quỹ đất theo quy định.

      Trường hợp Nhà nước dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội bằng vốn đầu tư công, thì chủ đầu tư của dự án cần phải chịu trách nhiệm về xây dựng hạ tầng đồng bộ dựa theo quy hoạch đã phê duyệt. Nếu chủ đầu tư đã bồi thường việc giải phóng mặt bằng 20% quỹ đất sẽ được trừ vào nghĩa vụ tài chính phải nộp trong dự án đó.

      tim-hieu-cac-loai-quy-dat-de-phat-trien-nha-o-xa-hoi-onehousing-1

      Quỹ đất phát triển nhà ở xã hội đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại và khu đô thị. (Nguồn: Reatimes)

      Với khu công nghiệp

      Với việc xác định quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trong khu công nghiệp, khi lập, phê duyệt quy hoạch để xây dựng khu công nghiệp, thì cơ quan có thẩm quyền về phê duyệt quy hoạch cần phải xác định rõ ràng diện tích đất phù hợp trên khu vực để xây dựng nhà ở xã hội thiết chế công đoàn bảo đảm đồng bộ hệ thống có sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ công nhân, người lao động làm việc ở khu công nghiệp đó.

      Trường hợp đang trong giai đoạn hình thành của khu công nghiệp thì UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức để giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu vực nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động đang làm việc tại khu công nghiệp theo quy hoạch được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và bàn giao cho phía chủ đầu tư nhà ở xã hội.

      Trường hợp khu công nghiệp hình thành nhưng chưa có hay chưa đáp ứng đầy đủ nhà ở dành cho công nhân, người lao động làm việc thì ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch hoặc điều chỉnh để quy hoạch nhằm bổ sung quỹ đất cho phù hợp phát triển nhà ở xã hội; thực hiện tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất giao cho phía chủ đầu tư dự án xây dựng.

      Trường hợp khu công nghiệp chưa sử dụng hết toàn bộ diện tích đất công nghiệp thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu công nghiệp để phần diện tích đất đ phát triển nhà ở xã hội, thiết chế công đoàn cho công nhân và người lao động làm việc trong khu công nghiệp theo quy định ở Khoản 9, Điều 77 Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17 tháng 6 năm 2020.

      Yêu cầu tối thiểu của khu đất để xây dựng nhà ở xã hội

      Tại Điều 5 Thông tư 20/2016/TT - BXD đã quy định:

      1. Khu vực đất để xây dựng nhà ở xã hội được hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng dùng bán, cho thuê, cho thuê mua cần phải phù hợp với quy hoạch xây dựng; không thuộc vào khu cấm xây dựng; không vi phạm hành lang bảo vệ cho công trình giao thông, đê điều, thủy lợi, năng lượng, vùng di tích lịch sử - văn hóa và nơi cần bảo vệ khác dựa theo quy định của pháp luật; không nằm trong khu vực sẽ có nguy cơ bị sạt lở đất, ngập úng, lũ quét, ô nhiễm do chất thải công nghiệp, bãi rác hay nghĩa trang; không có sự lấn chiếm đất của công và không tranh chấp về đất đai.
      2. Việc xây dựng những hạng mục công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu nằm trong khu đất (như: giao thông, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, chiếu sáng, phòng chống cháy nổ) phải tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong pháp luật chuyên ngành.
      3. Mỗi khu nhà ở cần phải có bản nội quy sử dụng và treo ở nơi dễ thấy.

      tim-hieu-cac-loai-quy-dat-de-phat-trien-nha-o-xa-hoi-onehousing-2

      Tìm hiểu yêu cầu tối thiểu của khu đất để xây dựng nhà ở xã hội. (Nguồn: Báo Vietnamnet)

      Qua bài viết, OneHousing đã giải đáp cho người đọc những câu hỏi liên quan đến quỹ đất nhà ở xã hội. Hy vọng những thông tin sẽ hữu ích cho bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ,

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Quy trình tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội NHS Trung Văn mới nhất

      Cập nhật mới nhất giá bán nhà ở xã hội Kiến Hưng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương