Tìm hiểu bản đồ quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 TP HCM

      Tìm hiểu bản đồ quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 TP.HCM

      Onehousing image
      8 phút đọc
      20/07/2023
      Đường vành đai 3 TP.HCM được quy hoạch và xây dựng như thế nào? Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết về bản đồ quy hoạch vành đai 3 TP.HCM qua bài viết sau.

      TP Hồ Chí Minh, là trung tâm kinh tế, chính trị của Việt Nam, không ngừng phát triển và mở rộng hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của dân cư. Trong số những dự án quan trọng, đường vành đai 3 TP.HCM đã được quy hoạch để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và kết nối các quận huyện trong thành phố. Bài viết này sẽ tìm hiểu chi tiết về bản đồ quy hoạch vành đai 3 TP HCM, đưa ra thông tin về các đoạn đường, vị trí, và vai trò quan trọng của dự án này trong việc cải thiện hệ thống giao thông đô thị của thành phố.

      Quy mô của dự án đường vành đai 3 TP.HCM

      Vào ngày 15/8/2022, Chính phủ đã phê duyệt Nghị quyết số 105/NQ-CP nhằm thực hiện Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội liên quan đến việc đầu tư Dự án xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM.

      Dự án đường vành đai 3 TP.HCM là một dự án quy mô lớn, không chỉ về độ dài mà còn về tác động đa chiều đến khu vực. Tổng chiều dài của đường vành đai 3 TP HCM là 92 km (khi loại bỏ 15,3km trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã tồn tại, chiều dài thực tế là 76,34km). Dự án sẽ đi qua các tỉnh và thành phố gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

      Đường vành đai 3 TP.HCM là một tuyến đường cao tốc đô thị, với 4 làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp ở hai bên. Tốc độ tối đa được cho phép là 100 km/h. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là khoảng 75.378 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Về tiến độ thực hiện, dự án sẽ được khởi công vào tháng 6 năm 2023, dự kiến hoàn thành phần thông xe vào năm 2025 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2026.

      tim-hieu-ban-do-quy-hoach-chi-tiet-duong-vanh-dai-3-tp-hcm-onehousing-1

      Dự án đường vành đai 3 TP.HCM góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối TP HCM và khu vực (Nguồn: Diaocthongthai)

      Vì sao nói Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ tạo đà bứt phá cho bất động sản khu Đông?

      Đọc tiếp

      Chi tiết bản đồ quy hoạch vành đai 3 TP.HCM

      Theo kế hoạch quy hoạch, dự án tuyến đường vành đai 3 sẽ đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố lớn gồm Long An, Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai. Tổng chiều dài của tuyến đường là hơn 90km, trong đó phải thực hiện công tác làm mới hơn 70km. Về phương án thực hiện, dự án được chia thành 4 đoạn cụ thể như sau:

      • Đoạn 1: Từ huyện Nhơn Trạch đến phường Tân Vạn.
      • Đoạn 2: Từ phường Tân Vạn đến phường Bình Chuẩn.
      • Đoạn 3: Từ phường Bình Chuẩn đến Quốc lộ 22.
      • Đoạn 4: Từ Quốc lộ 22 về huyện Bến Lức.

      Đoạn 1: Tân Vạn - Nhơn Trạch (đi qua huyện Nhơn Trạch và Quận 9)

      Theo quy hoạch, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có chiều dài 34,3km và được phân chia thành 2 giai đoạn như sau:

      Giai đoạn 1 được chia thành 2 dự án hợp phần là 1A và 1B.

      • Dự án thành phần 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) với chiều dài 8,75km. Sau khi Chính phủ thông qua, dự án sẽ tiến hành đàm phán và ký kết hiệp định vay vốn với Chính phủ Hàn Quốc để triển khai công việc tiếp theo.
      • Dự án thành phần 1B (xuất phát từ cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) dài 8,96km, sẽ được thực hiện theo hình thức BOT. Dự kiến, nếu không gặp vướng mắc lớn, việc khởi công các dự án thành phần 1A và 1B có thể diễn ra vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

      Giai đoạn 2 cũng được chia thành hai dự án thành phần 2A và 2B, với tổng chiều dài 16,59km.

      • Đoạn 2A (từ cao tốc Bến Lức – Long Thành - đang trong giai đoạn thi công - đến tỉnh lộ 25B) dài 5,39km và dự kiến sẽ được tích hợp vào dự án thành phần 1B đã được đề cập ở trên.
      • Đoạn 2B (xuất phát từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao Tân Vạn) dài 11,2km, hiện đang gọi gào nhà đầu tư đồng thời cung cấp nguồn vốn cho dự án.

      Phần đoạn đường vành đai 3 đi qua Nhơn Trạch bắt đầu tại Km 38 + 500 của đường cao tốc Bến Lức - Long Thành). Tiếp tục theo hướng Bắc, đoạn này vượt qua sông Đồng Nai tại cầu Nhơn Trạch và tiếp tục sang Quận 9.

      tim-hieu-ban-do-quy-hoach-chi-tiet-duong-vanh-dai-3-tp-hcm-onehousing-2

      Đoạn đường vành đai 3 đi qua Nhơn Trạch (Nguồn: Diaocthongthai)

      Tại Quận 9, đường vành đai 3 tiếp tục từ cầu Nhơn Trạch - Quận 9, đi qua Khu dân cư đô thị tại phường Long Trường rồi hướng lên phía Bắc đến giao cắt đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (tại khoảng Km 8 + 772). Tiếp theo, đoạn đường vành đai 3 tiếp tục về hướng Bắc.

      Khi đến khu vực gần sân golf Thủ Đức, đường vành đai 3 rẽ hướng Đông Bắc, vượt qua rạch Gò Công và đi tiếp theo đường Nguyễn Xiển. Cuối cùng, đường vành đai 3 giao cắt với quốc lộ 1A (xa lộ Hà Nội) tại Khu vực Tân Vạn. Đây là điểm kết thúc của đoạn đường vành đai 3 tại Quận 9.

      tim-hieu-ban-do-quy-hoach-chi-tiet-duong-vanh-dai-3-tp-hcm-onehousing-3

      Đoạn đường vành đai 3 qua Nhơn Trạch và Quận 9 cùng với các quy hoạch giao thông lân cận (Nguồn: Diaocthongthai)

      Đoạn 2: Bình Chuẩn - Tân Vạn (đi qua tỉnh Bình Dương)

      Khi vượt qua Quận 9, đường vành đai 3 tiếp tục vào địa phận Tân Vạn tỉnh Bình Dương. Từ đó, đường vành đai 3 đi theo hướng Tây Bắc, theo đường Tân Vạn - Mỹ Phước. Theo thông tin từ Quyết định số 3247/QĐ-UBND ngày 16/12/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, đoạn đường vành đai 3 qua tỉnh Bình Dương có chiều dài 24.5km.

      Điểm đầu của đoạn này giao cắt với quốc lộ 1A tại khu vực Tân Vạn. Từ đó, tuyến đi theo đường Tân Vạn - Mỹ Phước với chiều dài 16,3km đi trên cao. Tiếp theo, đoạn đường hướng tới Bình Chuẩn và giao với quốc lộ 13 (tại Km 14 + 200 - lý trình Quốc lộ 13) tại thành phố Thủ Dầu Một, sau đó rẽ trái.

      Cuối cùng, đường vành đai 3 vượt qua sông Sài Gòn tại vị trí cách cảng Bà Lụa về phía hạ lưu khoảng 500m (thực hiện xây dựng mới cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn). Quy hoạch này đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô 6-8 làn xe và sẽ được xây dựng trước năm 2020.

      tim-hieu-ban-do-quy-hoach-chi-tiet-duong-vanh-dai-3-tp-hcm-onehousing-4

      Đoạn đường vành đai 3 Bình Chuẩn - Tân Vạn đã được tỉnh Bình Dương đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và hiện tại đã đưa vào khai thác (Nguồn: Diaocthongthai)

      Đoạn 3: Quốc lộ 22 - Phường Bình Chuẩn

      Sau khi vượt qua Bình Chuẩn, Thủ Dầu Một và qua cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn, đoạn vành đai 3 tiếp tục hướng Tây, đồng thời điều hướng về phía quốc lộ 22. Đường vành đai 3 sẽ giao cắt quốc lộ 22 tại huyện Hóc Môn, cụ thể là tại Khu công nghiệp Tân Hiệp, lý trình Km 8 + 800 theo lộ trình của quốc lộ 22.

      Đoạn quốc lộ 22 - Bình Chuẩn có chiều dài khoảng 19.1km, đi qua địa phận của TP HCM và tỉnh Bình Dương. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng hơn 10.000 tỷ đồng, hiện đang tiến hành kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn xây dựng cho giai đoạn này.

      tim-hieu-ban-do-quy-hoach-chi-tiet-duong-vanh-dai-3-tp-hcm-onehousing-5

      Bản đồ đường vành đai 3 đoạn quốc lộ 22 - Bình Chuẩn (Nguồn: Diaocthongthai)

      Đoạn 4: Bến Lức - Quốc lộ 22

      Tiếp theo sau khi giao cắt quốc lộ 22, đoạn vành đai 3 tiếp tục hướng Nam, song song với Kênh An Hạ và đi qua Khu công nghiệp Mỹ Yên - Tân Bửu, cuối cùng đến điểm giao với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

      Đoạn Bến Lức - quốc lộ 22 có chiều dài khoảng 28.9km, đi qua địa phận của TP HCM và tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho đoạn vành đai 3 này ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng.

      tim-hieu-ban-do-quy-hoach-chi-tiet-duong-vanh-dai-3-tp-hcm-onehousing-6

      Bản đồ đường vành đai 3 đoạn Bình Chánh - Bến Lức (Nguồn: Diaocthongthai)

      Tiến độ xây dựng của dự án đường vành đai 3 TP.HCM

      Vào ngày 18/6/2023, dự án xây dựng đường vành đai 3 TP HCM đã chính thức khởi công. Dự án này được xây dựng đồng thời với những công trình hạ tầng quan trọng khác tại khu vực miền Nam như Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Sau đây là một số cập nhật về tiến độ xây dựng của dự án:

      • Tỉnh Bình Dương đã chủ động đầu tư và sử dụng đoạn trùng với một phần của đường Mỹ Phước - Tân Vạn, trở thành tỉnh đầu tiên hoàn thiện và sử dụng đoạn đường thuộc vành đai 3.
      • Thành phố Thủ Đức đã bàn giao 96% mặt bằng (tương đương với 34 ha trong tổng diện tích 36 ha của thành phố).
      • TP HCM đã hoàn thành việc bàn giao toàn bộ mặt bằng và đền bù 34,19 ha trong tổng diện tích 35,72 ha. Đây là một tiến độ nhanh chóng và kỷ lục.
      • Các tỉnh khác đang tiếp tục nỗ lực để đẩy nhanh tiến trình giải phóng và bàn giao mặt bằng cho dự án này.

      Việc tìm hiểu dự án vành đai 3 TP.HCM đã giúp bạn thấy được sự quan trọng và khả năng thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông đô thị của thành phố. Đây là dự án quan trọng, mục tiêu là giảm tải cho các tuyến đường nội đô và cải thiện khả năng kết nối giữa các quận huyện. Với bản đồ quy hoạch vành đai 3 TP HCM, bạn đã có cái nhìn rõ ràng về các đoạn đường và vị trí của đường vành đai 3. Qua đó nhận thức được vai trò quan trọng của dự án này trong việc xây dựng một hệ thống giao thông hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển bền vững của TP HCM và các khu vực lân cận.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ kết nối những tỉnh thành phố nào?

      Biến động giá bất động sản 'ăn theo' Vành đai 3 TP.HCM

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương