Thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư chưa có sổ hồng

      Thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư chưa có sổ hồng

      Onehousing image
      4 phút đọc
      28/12/2022
      Một số chung cư chưa được cấp sổ hồng do chủ đầu tư bàn giao chậm trễ. Tuy nhiên, chủ căn hộ muốn sang tên, đổi chủ chung cư cho người khác mà chưa hiểu rõ những thủ tục pháp lý. Vậy bạn đang tìm hiểu thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư chưa có sổ hồng không? OneHousing giúp bạn tìm hiểu thông tin các loại giấy tờ này cũng như các bước tiến hành ra sao.

      Một số chung cư chưa được cấp sổ hồng do chủ đầu tư bàn giao chậm trễ. Tuy nhiên, chủ căn hộ muốn sang tên, đổi chủ chung cư cho người khác mà chưa hiểu rõ những thủ tục pháp lý. Vậy bạn đang tìm hiểu thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư chưa có sổ hồng? OneHousing giúp bạn tìm hiểu thông tin các loại giấy tờ này qua bài viết sau.

      Thủ tục sang tên dựa trên cơ sở pháp lý nào

      Sang tên hợp đồng nhà chung cư chưa có sổ hồng liên quan đến nhiều thủ tục pháp lý. Các quy định chuyển nhượng hợp đồng xây dựng dựa trên các văn bản sau:

      • Thông tư 19/2016/TT-BXD: Người sang nhượng và người được sang nhượng phải chấp hành đầy đủ thủ tục, điều kiện trao đổi trong khoản 1. 
      • Điều 118 Luật nhà ở năm 2014: Tại khoản 2 quy định rõ ràng về việc sang nhượng hợp đồng nhà chung cư khi chưa được cấp sổ hồng là thực hiện được. Bên sang nhượng cần tìm hiểu kỹ và thực hiện đúng các nội dung được ghi trong hợp đồng ký kết với chủ đầu tư. 
      • Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ. 

      Các căn hộ chưa có sổ hồng gặp một vài lý do như thời hạn bàn giao của các chủ đầu tư với khách hàng mua nhà chưa đến hoặc bạn mua căn hộ giai đoạn 1. Tuy nhiên, bạn được xây dựng hợp đồng cẩn thận, kỹ lưỡng với các điều khoản đảm bảo theo quy định của pháp luật. Vì thế, khi chuyển nhượng cho người khác bạn sẽ sang tên hợp đồng mua bán chung cư chưa có sổ hồng.

      Nói tóm lại, nếu chưa có sổ hồng nhưng có hợp đồng trao đổi mua bán với chủ đầu tư, bạn vẫn có quyền chuyển nhượng hợp đồng cho người khác tuân theo các quy định của pháp luật. 

      Giải đáp: Thủ tục sang tên nhà ở xã hội năm 2023 như thế nào?

      Đọc tiếp

      Thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư như thế nào

      Chung cư chưa có sổ hồng có thể do chưa hoàn thành, đang trong giai đoạn 1 của dự án hoặc chủ đầu tư bàn giao chậm. Vì thể, thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư chưa có sổ hồng cần được làm theo đúng quy trình. Điều 33 của thông tư 19/2016/TT-BXD đưa ra các bước:

      Bước 1: Xây dựng văn bản sang tên, đổi chủ trên hợp đồng mua bán chung cư của bên được sang nhượng và bên bán. Nếu bên nhượng đơn thuần là khách hàng đơn lẻ, không phải tổ chức đầu tư, kinh doanh thì phải công chứng văn bản chuyển nhượng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư gồm có:                          

      • Hợp đồng mua bán với chủ đầu tư căn hộ.
      • Văn bản sang nhượng với 7 bản chính.
      • Các bản sao của các loại văn bản trên kèm theo căn cước công dân, hộ chiếu có giá trị thời hạn hoặc sổ hộ khẩu để đối chiếu công chứng.
      • Một số giấy tờ liên quan nhằm đảm bảo tính xác thực của hợp đồng.

      Bước 2: Nộp các loại phí, thuế của việc chuyển nhượng tại kho bạc nhà nước và gửi 1 bộ hồ sơ đến chủ đầu tư dự án để họ xác nhận. Bộ hồ sơ được quy định tại điểm a, khoản 3, điều 19 có các loại giấy tờ sau:

      • Bản chính hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.
      • Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư: 5 bản chính.
      • Biên lai nộp thuế.
      • Bản sao chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu có giá trị thời hạn hay sổ hộ khẩu được công chứng để xác minh. 

      Nguồn: Freepik

      (Nguồn: Sưu tầm)

      Căn cứ vào các loại giấy tờ trên, chủ đầu tư dự án có 5 ngày làm việc để xác nhận các thông tin. Sau đó, chủ đầu tư chuyển lại cho bên nộp các loại giấy tờ sau:

      • Hai văn bản xác nhận chính chủ đầu tư về hợp đồng mua bán chung cư đã ký trước đây.
      • Hợp đồng mua bán chung cư mà bên nhượng đã ký với chủ đầu tư xây dựng, văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư.
      • Biên lai nộp thuế.

      Bước 3: Bên mua nhận các loại giấy tờ quan trọng liên quan thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận.

      Các bước trên cần được thực hiện đầy đủ, không được bỏ sót. Người mua, người bán, chủ đầu tư cần kiểm tra đầy đủ các loại giấy tờ để cuộc chuyển nhượng suôn sẻ.

      Cách hạn chế rủi ro khi sang tên hợp đồng mua bán chung cư

      Để chuyển nhượng chung cư không gặp khó khăn, rủi ro, bạn nên tìm hiểu kỹ thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư chưa có sổ hồng. OneHousing khuyên bạn một vài điểm chú ý nổi bật để tránh mắc phải sai lầm:

      • Sau khi ký kết văn bản sang nhượng hợp đồng theo xác nhận nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bạn nên công chứng văn bản rõ ràng. 
      • Hãy yêu cầu và ký bên sang nhượng hợp đồng một văn bản đặt cọc nội dung mua bán căn hộ. Bởi nếu được cấp sổ hồng thì bạn không cần phải chịu bất cứ một khoản tiền bồi thường nào cho chủ đầu tư theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng.
      • Kiểm tra kỹ lưỡng các loại giấy tờ trong quá trình sang nhượng.

      Thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư khi chưa được cấp sổ hồng có nhiều điểm khó khăn, các thao tác tiến hành phải thật cẩn thận, kỹ lưỡng. Mong rằng, với chia sẻ trên, OneHousing phần nào giúp bạn tháo gỡ những băn khoăn, thắc mắc để làm thủ tục sang nhượng đơn giản, nhanh chóng. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

       Xem thêm 

      Giải đáp: Sang tên nhà ở xã hội năm 2023 cần những điều kiện gì?

      Thời hạn bảo hành chung cư được tính như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương