Thời hạn bảo hành chung cư được tính như thế nào?

      Thời hạn bảo hành chung cư được tính như thế nào?

      Onehousing image
      3 phút đọc
      27/12/2022
      Thời hạn bảo hành chung cư là điều rất nhiều người quan tâm khi mua loại hình bất động sản này. Chính vì thế câu hỏi thời hạn bảo hành chung cư được tính như thế nào? luôn được được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng. Cùng OneHousing đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này trong bài chia sẻ dưới đây.

      Thời hạn bảo hành chung cư là điều rất nhiều người quan tâm khi mua loại hình bất động sản này. Chính vì thế câu hỏi thời hạn bảo hành chung cư được tính như thế nào? luôn được được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng. Cùng OneHousing đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này trong bài chia sẻ dưới đây nhé.

      Thời hạn bảo hành chung cư được tính như thế nào

      Khi mua nhà chung cư, nhiều người thường không để ý đến thời hạn bảo hành nhà chung cư. Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người mua nhà khi không may có sự cố xảy ra. Chính vì thế, bạn nên nắm rõ các quy định của pháp luật về thời hạn bảo hành chung cư khi mua nhà.

      Thời hạn bảo hành nhà chung cư được chia làm hai trường hợp như sau: 

      • Đối với những nhà ở được bàn giao cho người mua, người thuê, người thuê mua trước thời điểm Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực thi hành (sau ngày 1/7/2015) thì chịu sự điều chỉnh của Luật Nhà ở 2005. 

      Cụ thể, tại điều 74 có nêu: Thời hạn bảo hành nhà chung cư được tính từ khi chủ đầu tư ký biên bản nghiệm thu nhà để đưa vào sử dụng. Cụ thể thời gian bảo hành là:

      • Không dưới  36 tháng đối với nhà chung cư từ 4 - 8 tầng
      • Không dưới 60 tháng đối với nhà chung cư từ 9 tầng trở lên
      • Trường hợp đối với những nhà ở được bàn giao sau ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực thi hành (sau ngày 1/7/2015) thì chịu sự điều chỉnh của Luật Nhà ở 2014 và những văn bản quy định khác có liên quan. 

      Cụ thể, theo Điều 85 Luật Nhà ở năm 2014 có quy định về việc bảo hành nhà chung cư như sau: Tổ chức, cá nhân thi công xây dựng nhà ở phải bảo hành nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng. Tổ chức, cá nhân cung cấp thiết bị nhà ở phải bảo hành thiết bị đó theo thời hạn do nhà sản xuất. 

      Trong trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua thì bên bán, bên cho thuê, cho thuê mua nhà ở phải có trách nhiệm bảo hành nhà ở. Bên bán bên cho thuê mua nhà ở có quyền yêu cầu tổ chức, các nhân thi công xây dựng cung ứng thiết bị thực hiện trách nhiệm bảo hành theo quy định của pháp luật.

      Cũng theo luật này, nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng, nghiệm thu và đưa vào sử dụng với thời hạn là tối thiểu 60 tháng với nhà chung cư và 24 tháng với nhà riêng lẻ.

      Giải đáp: Thời hạn mua, thuê nhà ở xã hội là bao nhiêu năm?

      Đọc tiếp

      (Nguồn: Internet)

      Các nội dung bảo hành nhà chung cư

      Cũng tại Điều 85 Luật Nhà ở 2014, có nêu các nội dung cụ thể trong việc bảo hành nhà ở bao gồm nhà chung cư như: 

      • Chủ đầu tư phải sửa chữa và khắc phục hư hỏng của kết cấu nhà bao gồm: khung cột, dầm, tường, sàn, mái, trần, thang bộ, sân thượng, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt trong tòa nhà, hệ thống cung cấp điện sinh hoạt trong tòa nhà, hệ thống điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt, hệ thống thoát chất thải và nước thải sinh hoạt.
      • Phải khắc phục các trường hợp tòa nhà bị: nghiêng, lún, nứt, sụt và các nội dung khác theo thỏa thuận được ký trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và các nội dung khác được ký trong thỏa thuận đối với hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở.

      Như vậy, có thể thấy, pháp luật Việt Nam quy định rất rõ về cách tính thời hạn bảo hành chung cư. Người mua nhà chung cư nên tìm hiểu những kiến thức về bảo hành chung cư cũng như những vấn đề pháp luật khác liên quan để đảm bảo quyền và lợi ích của mình trong giao dịch nhà chung cư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent. 

      Xem thêm 

      Thắc mắc mua chung cư lần đầu: Thời hạn bàn giao căn hộ là bao lâu?

      Lần đầu mua nhà: Có nên mua chung cư đã qua sử dụng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương