Giải đáp: Thủ tục sang tên nhà ở xã hội năm 2023 như thế nào?

      Giải đáp: Thủ tục sang tên nhà ở xã hội năm 2023 như thế nào?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      07/04/2023
      Bài viết tìm hiểu về các trường hợp được phép sang tên nhà ở xã hội, thủ tục và chi phí sang tên nhà ở xã hội, đồng thời nêu ra những lưu ý khi chuyển nhượng nhà ở xã hội.

      Sang tên là bước quan trọng trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất. Với những người sở hữu nhà ở xã hội, thủ tục sang tên đòi hỏi họ phải tuân thủ đúng quy định pháp luật để tránh vi phạm và gặp rắc rối trong quá trình chuyển nhượng.Vì nhà ở xã hội là những dự án giúp đảm bảo an sinh xã hội nên việc chuyển nhượng sẽ khác với nhà ở thông thường, việc nắm rõ các thủ tục liên quan là điều rất cần thiết. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về thủ tục sang tên nhà ở xã hội, cũng như phí sang tên nhà ở xã hội trong năm 2023 qua bài viết dưới đây.

      Tìm hiểu chung về nhà ở xã hội

      Khái niệm về loại hình nhà ở xã hội?

      Nhà ở xã hội là các căn nhà được chính phủ, các tổ chức phi chính phủ hoặc các chính trị xã hội hỗ trợ xây dựng hoặc cấp cho những người thuộc diện nghèo, có thu nhập thấp, khó khăn trong việc sở hữu nhà ở. Nhà ở xã hội thường có giá bán hoặc giá thuê thấp hơn so với giá thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của các tầng lớp khó khăn trong xã hội. Tùy theo từng quốc gia và vùng miền, nhà ở xã hội có thể có nhiều hình thức khác nhau, nhưng mục đích chung là giúp người dân có điều kiện sống tốt hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

      thu-tuc-sang-ten-nha-o-xa-hoi-nam-2023-nhu-the-nao-onehousing-1

      Dự án nhà ở xã hội nhằm hỗ trợ cho người dân đang gặp khó khăn trong việc sở hữu nhà ở (Nguồn: wooribank)

      Tình hình chuyển nhượng nhà ở xã hội tại Việt Nam

      Việc chuyển nhượng nhà ở xã hội hiện nay đang nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Theo quy định của pháp luật, người mua nhà ở xã hội phải tuân thủ các điều kiện về thời gian sử dụng và chuyển nhượng. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng nhà ở xã hội tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn và hạn chế do quy định pháp luật cũng như sự giám sát chặt chẽ của chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước.

      Trong thực tế, việc chuyển nhượng nhà ở xã hội vẫn diễn ra một cách không rõ ràng, không đảm bảo tính minh bạch và đúng quy định của pháp luật, gây ra nhiều tranh chấp và khiếu nại từ người dân. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường giám sát và kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nhượng nhà ở xã hội, đồng thời xây dựng các chính sách hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

      Top nhà ở xã hội 'đáng đồng tiền bát gạo' nhất năm 2023

      Đọc tiếp

      Các trường hợp được phép sang tên nhà ở xã hội

      Theo quy định tại Điều 62 của Luật Nhà ở 2014, bên mua hoặc bên thuê mua nhà ở xã hội phải tuân thủ nguyên tắc không được bán lại nhà ở trong thời gian tối thiểu 05 năm, tính từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua hoặc tiền mua nhà ở.

      • Nếu trong thời gian này, bên mua hoặc bên thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở, chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội.
      • Trong trường hợp đơn vị quản lý nhà ở xã hội không mua, giá bán tối đa phải bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng thời điểm và địa điểm bán.
      • Ngoài ra, bên bán nhà ở xã hội cũng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp này.

      Cũng theo Điều 62 của Luật Nhà ở 2014, sau khi đã thanh toán đủ tiền mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội và được cấp Giấy chứng nhận, bên mua hoặc bên thuê mua có quyền bán lại nhà ở này sau thời hạn 5 năm tính từ ngày thanh toán đủ tiền.

      • Trong trường hợp này, bên bán phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế.
      • Nếu bên bán nhà ở xã hội cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội quy định tại Luật này, giá bán tối đa phải bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm và thời điểm bán, và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

      thu-tuc-sang-ten-nha-o-xa-hoi-nam-2023-nhu-the-nao-onehousing-2

      Người sở hữu nhà ở xã hội có thể sang tên cho người không thuộc đối tượng mua nhà ở xã hội sau thời hạn 5 năm (Nguồn: thuvienphapluat)

      Thủ tục sang tên nhà ở xã hội năm 2023

      Quy trình sang tên nhà ở xã hội tương đối giống với quy trình chuyển nhượng đất thông thường. Theo quy định tại Điều 33 của Thông tư 19/2016/TT-BXD ngày 20 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng, thủ tục sang tên được thực hiện như sau:

      • Bước 1: bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng ký hợp đồng mua bán nhà đất. Văn bản hợp đồng chuyển nhượng do hai bên ký kết sẽ được lập thành 6 bản, bao gồm 3 bản để bàn giao cho chủ đầu tư lưu trữ, 1 bản nộp cho cơ quan thuế, 1 bản bên chuyển nhượng lưu và 1 bản bên nhận chuyển nhượng lưu. Trong trường hợp hợp đồng phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực, thì sẽ có thêm 1 bản để lưu tại cơ quan công chứng hoặc chứng thực.
      • Bước 2: thực hiện công chứng, chứng thực văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà đất. Bên bán cần chuẩn bị các giấy tờ gốc sau đây: chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân (nếu có người đồng sở hữu bất động sản khác), hộ khẩu thường trú, giấy đăng ký kết hôn (nếu bên sở hữu là vợ hoặc chồng) và sổ hồng nhà đất đang giao dịch. Bên mua cần chuẩn bị giấy tờ gốc như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ khẩu thường trú (nếu đã kết hôn thì có thể đứng tên cả hai hoặc một trong hai người).

      Chi phí để thực hiện sang tên nhà ở xã hội

      Khi thực hiện việc sang tên nhà ở xã hội, bạn sẽ phải chịu một số khoản phí như sau:

      • Tiền sử dụng đất: theo điều 6 của Thông tư 139/2016/TT-BTC, việc nộp tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội sẽ được thực hiện theo quy định tại khoản 4 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP. Nội dung quy định như sau: nếu căn hộ nhà chung cư được bán lại, người bán phải nộp cho ngân sách nhà nước 50% số tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó; nếu nhà ở thấp tầng liền kề được bán lại, người bán phải nộp toàn bộ số tiền sử dụng đất.
      • Thuế thu nhập cá nhân: theo Điều 17 của Thông tư 92/2015/TT-BTC, thuế thu nhập cá nhân được tính theo quy định của Điều 12 trong Thông tư số 111/2013/TT-BTC. Theo đó, thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng cách nhân giá chuyển nhượng với thuế suất 2%.
      • Phí trước bạ: khi sang tên nhà ở xã hội, bạn cũng phải nộp lệ phí trước bạ, với mức lệ phí là 0,5% của giá chuyển nhượng.
      • Ngoài lệ phí trước bạ, còn có các khoản phí khác như lệ phí công chứng và lệ phí địa chính.

      thu-tuc-sang-ten-nha-o-xa-hoi-nam-2023-nhu-the-nao-onehousing-3

      Người sở hữu nhà ở xã hội phải nộp thuế thu nhập cá nhân khi sang tên nhà ở xã hội (Nguồn: wooribank)

      Những lưu ý khi chuyển nhượng nhà ở xã hội

      Tình trạng mua bán và sang tên nhà ở xã hội vẫn diễn ra phổ biến dưới nhiều hình thức lách luật, ví dụ như vi bằng, hợp đồng ủy quyền, hợp đồng hứa mua hứa bán, hay thậm chí là lập di chúc cho người mua. Tất cả những việc này có thể đem lại nhiều rủi ro cho người mua, có thể bị mất trắng nếu bên bán không giữ cam kết. Vì vậy, khi muốn mua nhà ở xã hội, người mua nên lưu ý một số điều quan trọng để đảm bảo quyền lợi và tránh rủi ro:

      • Cần tìm hiểu kỹ về việc người bán đã thanh toán đầy đủ số tiền theo hợp đồng đã ký hay chưa, bởi nếu không, việc sang tên nhà ở xã hội sẽ không hợp pháp.
      • Cần kiểm tra xem người bán đã sở hữu nhà trong vòng 5 năm hay chưa, không nên mạo hiểm giao dịch khi chưa đủ điều kiện theo quy định và không được lách luật dưới mọi hình thức.
      • Cần kiểm tra kỹ các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu của căn nhà.
      • Ngoài việc kiểm tra tài chính và giấy tờ, người mua cần lưu ý đến chất lượng căn nhà. Nhà ở xã hội có giá rẻ hơn, nhưng cũng có những hạn chế về chất lượng. Nhà có thể đã qua sử dụng 5 năm, gây ra một số chỗ xuống cấp và cần phải tu sửa. Vì thế, nên kiểm tra kỹ để tìm ra những khuyết điểm và thương lượng giá hợp lý, tránh việc bị thổi giá lên cao.

      Trên đây là những thông tin cơ bản về thủ tục sang tên nhà ở xã hội và những loại phí sang tên nhà ở xã hội năm 2023. Việc thực hiện đúng các thủ tục sang tên sẽ giúp bạn có thể sở hữu căn nhà ở xã hội một cách chính đáng và hoàn thiện thủ tục pháp lý cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro trong quá trình sang tên, bạn nên tìm hiểu kỹ về quy trình và chọn lựa đơn vị tư vấn pháp lý uy tín để hỗ trợ trong quá trình này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Chương Dương Home TP Thủ Đức

      Học sinh, sinh viên có đủ điều kiện mua nhà ở xã hội không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương