Thủ tục mở văn phòng kinh doanh dịch vụ ký gửi nhà đất và môi giới bất động sản

      Thủ tục mở văn phòng kinh doanh dịch vụ ký gửi nhà đất và môi giới bất động sản

      Onehousing image
      7 phút đọc
      14/09/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu thủ tục mở văn phòng kinh doanh dịch vụ ký gửi nhà đất và quy định nghề môi giới bất động sản qua bài chia sẻ ngay sau đây.

      Bạn đang có ý định mở văn phòng kinh doanh dịch vụ ký gửi nhà đất và môi giới bất động sản? Bạn đang lo lắng về thủ tục mở văn phòng phức tạp và tốn kém? Vậy thì hãy cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết vấn đề này trong bài viết ngay sau đây.

      Thủ tục mở văn phòng dịch vụ ký gửi nhà đất và môi giới bất động sản?

      Theo Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 của Việt Nam, quy định về thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản bao gồm các bước sau:

      • Lựa chọn loại hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản: Trước hết, bạn phải xác định loại hình công ty hoặc hợp tác xã mà bạn muốn thành lập để tiến hành kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Ví dụ công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn,…
      • Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp: Hồ sơ thành lập sẽ khác nhau tùy theo loại hình doanh nghiệp bạn chọn. Bạn cần thu thập và chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết cho việc đăng ký kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. 
      • Đăng ký kinh doanh: Sau khi chuẩn bị hồ sơ, bạn phải nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh. Cơ quan này sẽ kiểm tra và xem xét hồ sơ, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong vòng mười ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ không đủ hoặc không đáp ứng các yêu cầu, cơ quan sẽ yêu cầu bạn bổ sung hoặc điều chỉnh và thông báo lý do cụ thể.
      • Tuân thủ quy định: Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, bạn phải tuân thủ đầy đủ các quy định và yêu cầu của Luật kinh doanh bất động sản và các quy định liên quan khác trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản.

      Bên cạnh đó, trước khi thực hiện thủ tục thành lập văn phòng môi giới nhà đất cần chuẩn bị về vốn kinh doanh (dùng để xây dựng hoặc thuê trụ sở, chi phí quảng bá, trả lương nhân sự,...); nhân sự làm việc trong văn phòng; chứng chỉ hành nghề của nhân viên môi giới bất động sản; thiết bị vật dụng trong văn phòng,...

      Theo quy định tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản 2014, đầu tiên, để mở văn phòng dịch vụ ký gửi nhà đất và môi giới bất động sản, tổ chức, cá nhân cần đáp ứng các điều kiện sau:

      “1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2.Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

      3.Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.”

      Tìm hiểu về thủ tục mở văn phòng dịch vụ ký gửi nhà đất và môi giới bất động sản (Nguồn: Cafeland)

      Thứ hai, tại khoản 1 Điều 68 Luật kinh doanh bất động sản 2014, pháp luật cũng có quy định về điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cụ thể:

      “1. Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

      b) Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

      c) Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.”

      Thủ tục thành lập văn phòng dịch vụ ký gửi nhà đất và môi giới bất động sản như sau:

      • Nộp hồ sơ theo quy định tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư của tỉnh hay thành phố nơi văn phòng đặt trụ sở chính. Sau 7 ngày làm việc nếu hồ sơ đủ điều kiện thông qua sẽ nhận được bộ hồ sơ gồm giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Văn phòng có thể đi vào hoạt động kinh doanh ngay sau khi đã hoàn tất thủ tục thành lập.
      • Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính về việc cấp phép thành lập văn phòng môi giới nhà đất bao gồm: Sở Kế hoạch và đầu tư, công an tỉnh hay thành phố nơi bạn đặt trụ sở văn phòng chính, Chi cục thuế, Tổng cục thuế, Ngân hàng mở tài khoản văn phòng, một số cơ quan khác nếu có vấn đề phát sinh.

      Cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Công chức có được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản không?

      Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 153/2007/NĐ-CP của Chính phủ, điều kiện để được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản bao gồm:

      • Sở hữu đầy đủ năng lực về hành vi dân sự
      • Không phải là cán bộ, công chức thuộc nhà nước
      • Sở hữu trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên
      • Đã qua sát hạch về kiến thức thuộc môi giới bất động sản.

      Như vậy, công chức không được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản. Điều này là do công chức là người giữ chức vụ, quyền hạn do Nhà nước bổ nhiệm, có nghĩa vụ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Việc kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có thể dẫn đến xung đột lợi ích giữa công chức và Nhà nước, do đó công chức không được phép tham gia hoạt động này.

      Công chức không được cấp chứng chỉ môi giới bất động sản (Nguồn: Cafeland)

      Tuy nhiên, nếu công chức có mong muốn tham gia hoạt động môi giới bất động sản, họ có thể xin thôi việc, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc sau đó học để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Sau khi nghỉ việc ở đơn vị cũ và được cấp chứng chỉ, công chức có thể tham gia hoạt động môi giới bất động sản mà không vi phạm pháp luật.

      Điều kiện để mở cơ sở đào tạo môi giới, định giá và quản lý sàn giao dịch bất động sản?

      Theo nghị định số 79/2016/NĐ-CP về cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới, định giá và quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản tại Việt Nam đưa ra các điều kiện cơ bản mà tổ chức hoặc cá nhân phải đáp ứng khi kinh doanh dịch vụ này, dưới đây là các điều kiện cần tuân thủ:

      • Đang hoạt động tại Việt Nam, có chức năng giáo dục nghề nghiệp hoặc đào tạo cao đẳng, đại học hoặc đào tạo sau đại học theo như quy định của pháp luật: Điều này đòi hỏi tổ chức hoặc cá nhân cung cấp dịch vụ đào tạo phải có sự pháp lý và hợp pháp để hoạt động trong lĩnh vực đào tạo và bồi dưỡng kiến thức về môi giới bất động sản hoặc điều hành sàn giao dịch bất động sản.
      • Có cơ sở vật chất và phòng học đủ chỗ ngồi cho học viên: Điều này đảm bảo rằng tổ chức hoặc cá nhân cung cấp dịch vụ đào tạo có đủ điều kiện về không gian và thiết bị để đảm bảo việc học tập và thực hành được thực hiện một cách hiệu quả.
      • Có giáo trình hoặc tài liệu giảng dạy phù hợp với chương trình đào tạo về bồi dưỡng do Bộ Xây dựng ban hành: Điều này đảm bảo rằng nội dung đào tạo được cung cấp phù hợp với yêu cầu và tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng.
      • Có ít nhất 30% số giảng viên trong biên chế hoặc có hợp đồng không xác định thời hạn trên tổng số giảng viên đã đăng ký tham gia giảng dạy: Điều này đảm bảo rằng giảng viên có đủ chuyên môn và kinh nghiệm để giảng dạy một cách hiệu quả theo chương trình khung đào tạo bồi dưỡng.

      Các điều kiện này được đặt ra để đảm bảo chất lượng đào tạo và bồi dưỡng kiến thức về lĩnh vực môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản tại Việt Nam, cũng như để đảm bảo tính hợp pháp và chất lượng của các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này.

      Qua bài chia sẻ trên, OneHousing đã giải đáp chi tiết thủ tục mở văn phòng kinh doanh dịch vụ ký gửi nhà đất và môi giới bất động sản. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn nắm rõ quy trình và thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng và hiệu quả.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      7 điều làm nên thành công của nhà môi giới bất động sản

      Tầm quan trọng của môi giới bất động sản trong quy trình mua bán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương