Thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà như thế nào?

      Thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà như thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/02/2024
      Tìm hiểu về thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà và một số vấn đề pháp lý nhà ở liên quan trong bài viết của OneHousing ngày hôm nay.

      Trong quá trình giao dịch nhà đất, pháp lý nhà ở là một trong những khía cạnh mà cả hai bên mua bán cần quan tâm. Hiện nay, vấn đề về thủ tục miễn nộp thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đang là thắc mắc cần được giải đáp của nhiều khách hàng. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng OneHousing tìm hiểu về một số trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà ở và trình tự thực hiện thủ tục này.

      Thuế thu nhập cá nhân là gì?

      Thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế mà cá nhân phải trả dựa trên số thu nhập mà họ kiếm được trong một năm. Thuế này là nguồn thu quan trọng cho ngân sách nhà nước. Thuế thu nhập cá nhân có thể áp dụng cho thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau như lương, lợi tức đầu tư, thu nhập từ kinh doanh và các nguồn thu nhập khác.

      Thông thường, thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính dựa trên mức thu nhập hàng năm của cá nhân sau khi đã trừ đi các khoản miễn thuế và các khoản giảm trừ theo quy định. Mức thuế được tính dựa trên bảng thuế thu nhập cá nhân có sẵn, trong đó mức thuế tăng theo cấp độ thuế tương ứng với mức thu nhập.

      Theo quy định tại Điều 3 Khoản 5 Điểm a trong Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007, được sửa đổi và bổ sung vào năm 2012, thu nhập có được từ hoạt động mua bán nhà đất là một trong những nguồn thu nhập chịu thuế. Ngoài việc thực hiện theo nghĩa vụ trong hợp đồng giao dịch, người bán sẽ phải chịu trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân với mức thuế được tính như sau:

      • Thuế thu nhập cá nhân từ giao dịch mua bán nhà đất = Giá chuyển nhượng được ghi trên hợp đồng x Mức thuế suất 2%.

      thu-tuc-mien-thue-thu-nhap-ca-nhan-khi-ban-nha-nhu-the-nao-OneHousing-1

      Thuế thu nhập cá nhân tính trên thu nhập từ mua bán bất động sản (Nguồn: CafeF)

       

      2 trường hợp người bán được miễn thuế thu nhập cá nhân khi thực hiện giao dịch nhà đất

      Đọc tiếp

      Theo quy định về pháp lý nhà ở của pháp luật nước ta, khi phát sinh giao dịch mua bán nhà đất, người bán sẽ được hưởng lợi, do đó phải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân bên cạnh lệ phí trước bạ. Dù vậy, trong một số trường hợp người mua được miễn thuế thu nhập cá nhân khi thực hiện giao dịch bán nhà đất.

      Theo Điều 52 Khoản 1 Điểm a của Thông tư số 80 Bộ Tài chính năm 2021 và Điều 4 Khoản 1 đến 6 của Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007, được sửa đổi và bổ sung vào năm 2012, một số trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà được quy định sau đây.

      Bán nhà cho người có cùng huyết thống

      Khi thực hiện giao dịch nhà đất với những người cùng chung huyết thống, bên bán sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể là giao dịch giữa vợ chồng; ông bà với cháu; bố mẹ đẻ và con đẻ; bố mẹ nuôi và con nuôi; bố mẹ chồng/vợ với con dâu/con rể; anh chị em trong cùng một nhà.

      Đặc biệt, trường hợp tài sản nhà đất được tạo dựng trong thời kì hôn nhân của vợ chồng cũng như các tài sản chung khác sẽ được phân chia theo thỏa thuận và không thuộc diện phải chịu thuế.

      thu-tuc-mien-thue-thu-nhap-ca-nhan-khi-ban-nha-nhu-the-nao-OneHousing-2

      Bán nhà cho người cùng huyết thống sẽ được miễn nộp thuế thu nhập (Nguồn: Cafeland)

      Người bán chỉ sở hữu một thửa đất, một nhà ở

      Căn cứ vào quy định ban hành trong Thông tư số 111 Bộ Tài chính năm 2013, cá nhân nào chỉ sở hữu duy nhất một thửa đất hoặc một nhà ở, khi thực hiện giao dịch bán nhà sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, đối tượng này phải đáp ứng đủ 3 điều kiện như sau:

      • Tại thời điểm kí hợp đồng giao dịch, cá nhân chỉ đang có duy nhất quyền sở hữu 1 thửa đất hoặc 1 căn nhà. Căn cứ để xác định điều kiện này dựa trên sổ đỏ hoặc sổ hồng do cơ quan Nhà nước cấp.
      • Từ ngày cấp quyền ghi trên sổ đỏ cho đến ngày kí hợp đồng mua bán cần đảm bảo đủ 183 ngày. Điều kiện này sẽ chỉ áp dụng cho các trường hợp cấp giấy chứng nhận lần đầu.
      • Nhà đất phải được bán toàn bộ, nếu tách thửa, tách sổ để bán từng phần thì người bán không được miễn thuế.

      Chi tiết thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất

      Chuẩn bị hồ sơ

      Hồ sơ miễn thuế nộp kèm hồ sơ khai thuế dành cho thu nhập từ giao dịch nhà đất được quy định cụ thể tại Điều 21 Khoản 4 của Thông tư số 92 Bộ Tài chính năm 2015 bao gồm:

      • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân
      • Hợp đồng mua bán nhà đất
      • Bản sao chứng thực CCCD
      • Bản sao chứng thực sổ hộ khẩu
      • Bản sao chứng thực sổ đỏ
      • Các giấy tờ khác có giá trị chứng minh thuộc đối tượng miễn thuế

      thu-tuc-mien-thue-thu-nhap-ca-nhan-khi-ban-nha-nhu-the-nao-OneHousing-3

      Chuẩn bị hồ sơ làm thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

      Địa điểm nộp hồ sơ

      Đối tượng miễn thuế thu nhập cá nhân khi thực hiện mua bán nhà đất sẽ nộp giấy tờ tại một trong những địa điểm sau đây:

      • Bộ phận một cửa liên thông
      • Văn phòng đăng kí đất đai
      • Chi cục thuế tại nơi có bất động sản được mua bán

      Thời hạn nộp hồ sơ

      Người bán được miễn thuế thu nhập cá nhân có trách nhiệm phải gửi hồ sơ tới cơ quan chức năng trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hợp đồng giao dịch có hiệu lực.

      Trong trường hợp trong hợp đồng quy định người mua phải nộp thuế thì cần gửi hồ sơ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thực hiện thủ tục đăng kí để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu nhà ở, đất đai và các tài sản gắn liền với đất khác.

      Trên đây OneHousing đã cung cấp cho bạn đọc chi tiết về các trường hợp mua bán nhà đất được miễn nộp thuế thu nhập cá nhân cũng như chi tiết về thủ tục miễn thuế. Để tìm hiểu thêm những thông tin hấp dẫn khác liên quan tới vấn đề pháp lý nhà ở, bạn đọc đừng quên theo dõi những bài viết sắp tới của OneHousing.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động môi giới bất động sản

      Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà chung cư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương