Thủ tục khai nhận di sản thừa kế là nhà đất gồm những bước nào?

      Thủ tục khai nhận di sản thừa kế là nhà đất gồm những bước nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      19/08/2023
      Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ giải đáp vướng mắc: “Thủ tục khai nhận di sản thừa kế là nhà đất gồm những bước nào?” cho bạn đọc nắm rõ.

      Theo tâm lý người Việt, khi được nhận thừa kế theo pháp luật hoặc di chúc, mọi người đều mong muốn có thể khai nhận di sản thừa kế một cách nhanh nhất. Và sau đây là trình tự thủ tục khai nhận di sản thừa kế là nhà đất mà OneHousing sẽ thông tin chi tiết đến bạn.

      Bạn hiểu gì về khai nhận di sản thừa kế? 

      Khai nhận di sản thừa kế là một trong các thủ tục để xác lập quyền di sản với tài sản do người đã chết để lại cho người được hưởng theo quy định của pháp luật.

      Điều 58 của Luật công chứng đã chỉ rõ 2 trường hợp khai nhận di sản thừa kế, đó chính là:

      • Người duy nhất có quyền hưởng di sản theo pháp luật.
      • Những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng sẽ không thỏa thuận để phân chia số tài sản đó.

      Khác với việc những người cùng hàng thừa kế đã nêu tại Điều 651 thuộc bộ Luật Dân sự phân chia tài sản cho từng người một cách cụ thể, thì việc khai nhận di sản thừa kế lại thống nhất không chia di sản đó hoặc chỉ có duy nhất một người được thừa kế.

      thu-tuc-khai-nhan-di-san-thua-ke-la-nha-dat-gom-nhung-buoc-nao-onehousing-1

      Khai nhận di sản thừa kế là một trong các thủ tục để xác lập quyền di sản với tài sản do người đã chết để lại cho người được hưởng. (Nguồn: Bách hoá xanh)

      Có được xây nhà trên đất thừa kế nhưng chưa có sổ đỏ không?

      Đọc tiếp

      Trình tự thủ tục khai nhận di sản thừa kế cụ thể 

      Điều 58 Luật Công chứng năm 2014 đã ghi rõ điều kiện để người thừa kế thực hiện việc khai nhận thừa kế và có quyền yêu cầu công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế. Trong đó, việc công chứng văn bản này đã được quy định rõ tại Luật công chứng và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan. Cụ thể như sau:

      Các loại giấy tờ cần chuẩn bị 

      Để có thể thực hiện công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế, theo quy định tại Điều 58 của Luật Công chứng, người yêu cầu công chứng cần phải chuẩn bị sẵn những loại giấy tờ cần thiết sau:

      • 1 tờ phiếu yêu cầu công chứng.
      • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ của bản thân với người để lại di sản nếu chia thừa kế theo pháp luật, hoặc bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc.
      • Các giấy tờ liên quan chứng minh người để lại di sản đã chết, giấy chứng tử, giấy xác nhận hôn nhân hoặc giấy đăng ký kết hôn của người để lại di sản.
      • Dự thảo văn bản liên quan đến khai nhận di sản thừa kế.
      • Các giấy tờ thân nhân liên quan như: Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, hộ chiếu,... của người được nhận di sản thừa kế.
      • Các giấy tờ liên quan đến tài sản như: Giấy đăng ký xe ô tô, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... Một số giấy tờ khác về tình trạng tài sản riêng hoặc chung như văn bản tặng cho tài sản, bản án ly hôn, thỏa thuận tài sản riêng hoặc chung,...
      • Hợp đồng uỷ quyền.

      thu-tuc-khai-nhan-di-san-thua-ke-la-nha-dat-gom-nhung-buoc-nao-onehousing-2

      Cần phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế. (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Trình tự thực hiện công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế 

      Trình tự, thủ tục khai nhận di sản thừa kế và công chứng văn bản khai nhận được thực hiện cụ thể như sau:

      Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ đã được nêu cụ thể ở trên 

      Cần lưu ý: Với những loại giấy tờ có yêu cầu bản sao thì trước khi nhận văn bản khai nhận di sản thừa kế đã được công chứng thì cần phải mang bản gốc đi để đối chiếu.

      Thực hiện công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế 

      Trách nhiệm của công chứng viên sau khi nhận được hồ sơ:

      • Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ giấy tờ: Công chứng viên có trách nhiệm tiếp nhận, thụ lý hồ sơ và tiến hành ghi vào sổ công chứng.
      • Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ giấy tờ: Công chứng viên sẽ yêu cầu người đó bổ sung và hoàn chỉnh.
      • Trong trường hợp hồ sơ không có cơ sở để giải quyết: Công chứng viên sẽ giải thích lý do và có quyền từ chối tiếp nhận hồ sơ này.

      Niêm yết công khai việc thụ lý văn bản khai nhận di sản thừa kế 

      Sau khi bộ hồ sơ đã được tiếp nhận, tổ hành nghề công chứng sẽ phải có trách nhiệm tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở của UBND cấp xã nơi thường trú của người để lại di sản.

      Đối với trường hợp không thể xác định nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản thì niêm yết nơi tạm trú cuối cùng của người đó. Thời gian niêm yết là trong vòng 15 ngày.

      Trong nội dung niêm yết cần phải có:

      • Họ tên đầy đủ của người để lại di sản.
      • Họ tên đầy đủ của người khai nhận di sản.
      • Mối quan hệ giữa người để lại di sản và khai nhận di sản.
      • Danh mục các di sản thừa kế.

      Hướng dẫn thủ tục ký văn bản khai nhận di sản 

      Sau khi hoàn tất quá trình niêm yết mà không có tố cáo hay khiếu nại gì thì tổ chức hành nghề công chứng sẽ tiến hành giải quyết hồ sơ:

      • Trường hợp đã có dự thảo văn bản khai nhận: Công chứng viên sẽ kiểm tra nội dung có trong văn bản để đảm bảo rằng các điều khoản không trái với đạo đức xã hội, không vi phạm pháp luật.
      • Trường hợp chưa có dự thảo văn bản khai nhận: Công chứng viên sẽ soạn thảo theo đề nghị của người khai nhận di sản. Sau khi nhận được văn bản thì người thừa kế đọc kỹ nội dung, nếu đồng ý thì sẽ được công chứng viên hướng dẫn thủ tục ký văn bản khai nhận di sản.

      Tiến hành ký chứng nhận và thực hiện trả kết quả 

      Công chứng viên có quyền yêu cầu người thừa kế trình bản chính các giấy tờ đã nói ở trên để tiến hành đối chiếu và ký xác nhận vào từng trang và lời chứng của văn bản này.

      Sau khi đã ký xong thì sẽ thu phí thù lao công chứng và một số loại phí liên quan khác. Đồng thời, trả lại bản chính văn bản khai nhận cho người thừa kế.

      Lệ phí công chứng văn bản khai nhận thừa kế là bao nhiêu?

      Tại Thông tư số 257/2016/TT-BTC đã nêu rõ mức phí công chứng văn bản khai nhận thừa kế theo bảng sau: (Nguồn: Luật Việt Nam)

      thu-tuc-khai-nhan-di-san-thua-ke-la-nha-dat-gom-nhung-buoc-nao-onehousing-3

      Đồng thời, Điều 67 Luật Công chứng 2014 cũng đã quy định rõ mức thù lao công chứng sẽ dựa vào sự thoả thuận của tổ chức hành nghề công chứng và người yêu cầu. Nhưng mức thù lao không được phép vượt quá mức trần thù lao do UBND tỉnh ban hành.

      Bài viết trên của OneHousing sẽ giải đáp vướng mắc: “Thủ tục khai nhận di sản thừa kế là nhà đất gồm những bước nào?” và cung cấp một số thông tin liên quan đến việc khai nhận di sản thừa kế. Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ nắm được những kiến thức cần thiết về vấn đề này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nhà đang trả góp có phải là di sản thừa kế?

      Sự khác nhau giữa thuế, phí phải nộp khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhà đất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương