Thủ tục, hồ sơ cấp sổ hồng căn hộ chung cư hiện nay

      Thủ tục, hồ sơ cấp sổ hồng căn hộ chung cư hiện nay

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/06/2023
      Những vấn đề liên quan đến thủ tục, hồ sơ nhà chung cư sổ hồng thường khiến nhiều người dân mất phần lớn thời gian để hoàn thành. OneHousing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những thủ tục và hồ sơ trong bài viết dưới.

      Sổ hồng chung cư là một loại giấy tờ quan trọng chứng minh quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất đai. Đối với những người sở hữu căn hộ chung cư, việc có được sổ hồng là rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi của mình. Tuy nhiên, thủ tục và hồ sơ cấp sổ hồng căn hộ chung cư hiện nay có thể khá phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Trong bài viết này, OneHousing sẽ giới thiệu về các thủ tục và hồ sơ cần thiết về nhà chung cư chung sổ hồng hiện nay.

      Sổ hồng chung cư nghĩa là gì?

      Sổ hồng chung cư là cuốn sổ có màu hồng và được Bộ Xây Dựng phát hành. Sổ hồng chung cư sẽ được dùng với mục đích chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất đối với các cá nhân. Chính vì vậy mà ngoài tên gọi sổ hồng chung cư ra thì cuốn sổ này còn có có cái tên khác như sau: "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư" hoặc "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất chung cư".

      Người mua sẽ được nhận sổ hồng chung cư khi đứng tên mua căn hộ mà không phải là người đứng tên sở hữu đất. So với sổ đỏ thì phạm vi được ghi nhận sở hữu ở sổ hồng chung cư sẽ có phần hẹp hơn. Khi được cấp sổ hồng thì người mua chỉ được phép sở hữu nhà hoặc đất ở mà không có những loại đất như: đất canh tác nông nghiệp, hồ, ao hay đất lâm nghiệp.

      • Trang 1: Ghi tên quyển sổ và thông tin chủ sở hữu căn hộ chung cư.
      • Trang 2: Mô tả thông tin căn hộ chung cư về địa chỉ, diện tích, số căn tầng, ...
      • Trang 3: Vị trí, sơ đồ của căn hộ chung cư.
      • Trang 4: Ghi rõ nội dung chứng thực và đóng dấu của cơ quan Nhà nước.

      thu-tuc-ho-so-cap-so-hong-can-ho-chung-cu-hien-nay-onehousing-1

      Sổ hồng chung cư nghĩa là gì? (Nguồn: CafeF)

      Chủ sở hữu nhà chung cư và căn hộ sẽ dùng chung một mẫu giấy chứng nhận với tên gọi chung là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất" kể từ 2019.

      Chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thành việc thủ tục cấp sổ hồng cho người mua trong thời hạn 50 ngày kể từ khi người mua nhà nhận bàn giao. Nếu người mua nhà tự làm hồ sơ thì chủ sở hữu không cần nộp hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền xin cấp nữa.

      Lãi suất đã gây khó khăn như thế nào cho người mua nhà?

      Đọc tiếp

      Quy định cấp sổ hồng của căn hộ chung cư hiện nay như thế nào?

      Theo Điều 8 Luật nhà ở 2014 có quy định: Các cá nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hợp pháp với điều kiện phải là nhà có sẵn khi cá nhân có nhà ở hợp pháp qua việc đầu tư xây dựng hoặc mua, thuê mua, nhận thừa kế hoặc nhận góp vốn bằng các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

      Theo Điều 9: Trường hợp nhà ở được xây dựng để cho thuê mua hoặc bán sẽ không cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư. Lúc này cơ quan nhà nước sẽ cấp Giấy chứng nhận cho người thuê mua hoặc người mua nhà ở. Tuy nhiên, chủ đầu tư hoàn toàn có thể xin cấp Giấy chứng nhận khi nhà ở chưa cho thuê mua hay chưa bán. Trường hợp chủ đầu tư xây nhà ở để cho thuê mua sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đó.

      thu-tuc-ho-so-cap-so-hong-can-ho-chung-cu-hien-nay-onehousing-2

      Quy định về cấp sổ hồng căn hộ chung cư hiện nay (Nguồn: Luật Minh Khuê)

      Như vậy, khách hàng sẽ được quyền cấp sổ hồng khi đã thanh toán đủ và chủ đầu tư thực hiện đúng theo cam kết và việc mua bán chung cư là hợp pháp.

      Hồ sơ để cấp sổ hồng của căn hộ chung cư hiện nay như thế nào?

      Trước tiên, bạn cần biết rằng việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư được thực hiện bởi Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan có thẩm quyền khác tùy thuộc vào địa phương. Bạn cần liên hệ với cơ quan này để biết thêm thông tin chi tiết về các thủ tục và hồ sơ cần thiết.

      Một số giấy tờ cần thiết để cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư bao gồm: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; giấy phép xây dựng; bản vẽ thiết kế căn hộ; giấy tờ liên quan đến việc mua bán căn hộ; và các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó là các giấy tờ như sau:

      • Đơn đề nghị làm Sổ hồng theo mẫu số 04a/ĐK.
      • Hợp đồng mua bán đất công chứng theo quy định của nhà nước.
      • Biên bản bàn giao của căn chung cư.

      Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần cung cấp những chứng từ liên quan đến hoá đơn đỏ mà chủ nhà yêu cầu nhằm xác nhận bạn đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính. Bạn có thể liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan có thẩm quyền khác tuỳ theo khu vực để có được hướng dẫn cụ thể đối với những chứng từ và giấy tờ liên quan.

      thu-tuc-ho-so-cap-so-hong-can-ho-chung-cu-hien-nay-onehousing-3

      Việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư được thực hiện bởi Sở Tài nguyên và Môi trường (Nguồn: VnEconomy)

      Bạn cũng cần chuẩn bị một số giấy tờ khác như: giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân; giấy đăng ký kinh doanh (đối với tổ chức); và các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

      Việc hoàn thành các thủ tục và hồ sơ để cấp sổ hồng chung cư cho căn hộ có thể mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, việc có được sổ hồng là rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi của bạn khi mua nhà chung cư sổ hồng. Chúc bạn thành công trong việc hoàn thành các thủ tục và hồ sơ để có được sổ hồng cho căn hộ chung cư của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Sổ đỏ đứng tên ai khi mua chung đất? Ai sẽ giữ số đỏ?

      Mua nhà đất chung sổ đỏ có tách thửa được không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương