Lãi suất đã gây khó khăn như thế nào cho người mua nhà?

      Lãi suất đã gây khó khăn như thế nào cho người mua nhà?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/06/2023
      Năm 2023 lãi suất vay mua nhà là bao nhiêu? Tác động của lãi suất cao đối với người mua nhà là gì?

      Lãi suất và thị trường bất động sản là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nền kinh tế của nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, tình hình lãi suất và thị trường bất động sản trong thời điểm hiện tại đang có nhiều biến động mạnh về hướng tiêu cực. Sau đây, hãy cùng OneHousing tìm hiểu lãi suất đã gây khó khăn như thế nào cho người mua nhà!

      Tình hình lãi suất và thị trường bất động sản hiện tại

      Nhiều quốc gia đã có xu hướng giảm lãi suất trong những năm gần đây để thúc đẩy nền kinh tế. Lãi suất thấp có ý nghĩa lớn đối với thị trường bất động sản vì nó làm giảm chi phí vay mượn. Người mua nhà hoặc người đầu tư có thể tận dụng lãi suất thấp để tạo cơ hội cho bản thân tiếp cận vào thị trường. Điều này thường dẫn đến một sự tăng trưởng trong hoạt động mua bán và đầu tư bất động sản.

      Tuy nhiên, tại thị trường bất động sản Việt Nam lãi suất trong năm 2023, được đánh giá là tương đối cao khi Vietcombank có mức lãi suất vay mua nhà thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng Agribank đang có mức lãi suất vay mua nhà là 8,7%/năm đối với chủ đầu tư và 8,5% đối với người mua nhà (tính từ 7/2023) và sau 6 tháng ngân hàng Agribank sẽ thay đổi lãi suất định kỳ 1 lần. (Nguồn: laodong).

      lai-suat-da-gay-kho-khan-nhu-the-nao-cho-nguoi-mua-nha-onehousing-1

      Năm 2023 nhiều doanh nghiệp đánh giá lãi suất tương đối cao. (Nguồn: baolaodong).

      Trong khi đó, đối với khả năng chi trả của các doanh nghiệp là bất động sản và cá nhân thì mức lãi suất này khó tiếp cận được, làm giảm quy mô cũng như lượng giao dịch trên toàn thị trường.  Theo ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển DKRA Vietnam cho rằng “thị trường bất động sản Việt Nam đang đối diện với 4 thách thức lớn. Đầu tiên là chính trị - chỉ số vĩ mô; chính sách pháp lý; thị trường vốn; khó khăn từ cung cầu trong thị trường bất động sản;”

      Tìm hiểu lãi suất vay mua nhà 2023 có gì biến động trong thị trường bất động sản hiện nay?

      Đọc tiếp

      Tác động của lãi suất cao đối với người mua nhà

      Tăng chi phí vay vốn và khoản trả góp hằng tháng

      Lãi suất đóng vai trò quan trọng trong quá trình vay mượn và mua bất động sản. Khi lãi suất tăng cao sẽ dẫn đến chi phí vay vốn và khoản trả góp tăng cao, điều này sẽ ảnh hưởng giảm trực tiếp đến khả năng mua nhà và đầu tư vào bất động sản của cá nhân và doanh nghiệp.

      Việc tăng khoản trả góp hằng tháng sẽ tạo ra một gánh nặng tài chính cho người mua và có khả năng dẫn đến nợ xấu.

      Bên cạnh đó, đối với lãi suất cao, việc xây dựng tài chính dự án sẽ trở nên khó khăn hơn. Doanh nghiệp phải trả chi phí vay cao hơn làm tăng chi phí vận hành và dẫn đến không thể mở rộng quy mô. Điều này một phần đã dẫn đến giảm nhu cầu mua bất động sản và làm suy yếu thị trường.

      Giới hạn khả năng mua nhà và lựa chọn căn hộ

      Người mua nhà sẽ khó có được sự lựa chọn hoàn hảo trong thời điểm thị trường đóng băng. Nhất là đối với người mua nhà mong muốn mua bàn giao mới. Việc thị trường suy yếu sẽ ảnh hưởng khách quan đến một số chủ đầu tư gây ra tình trạng chậm thi công và bàn giao trễ hơn so với dự tính. Ngoài ra, khi lãi suất tăng cao dẫn đến những gói lãi suất vay mua nhà sẽ không còn tối ưu, vì vậy việc tiếp cận đến nhà ở sẽ vô cùng khó khăn trong thời gian này.

      Ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm và đầu tư khác

      Ngược lại, trong giai đoạn lãi suất trên toàn thị trường tăng cao, các cá nhân có thể tham khảo gửi tiền tiết kiệm để tránh mất giá đồng tiền và vẫn được sinh lợi. Ngoài ra, kênh đầu tư chứng khoán cũng là một sự lựa chọn nhưng cần phải tìm hiểu kỹ trước khi tham gia thị trường này.

      Khó Khăn và thách thức mà người mua gặp phải

      Khả năng tài chính và tăng trưởng thu nhập bị hạn chế

      Khi thị trường đang trong giai đoạn suy thoái, nhiều doanh nghiệp không thể mở rộng quy mô, vì vậy thu nhập của nhiều hộ gia đình sẽ bị hạn chế trong giai đoạn này. Doanh nghiệp sẽ giảm hầu hết tất cả những chi phí không cần thiết để duy trì doanh nghiệp trong giai đoạn này.

      lai-suat-da-gay-kho-khan-nhu-the-nao-cho-nguoi-mua-nha-onehousing-2

      Lãi suất tăng cao làm tăng chi phí vay vốn và trả góp hằng tháng. (Nguồn: cafef).

      Đối mặt với áp lực tài chính và rủi ro tài chính

      Ngoài ra, hộ gia đình còn phải đối mặt với lạm phát. Hiện tại, nước ta đang trong giai đoạn lạm phát rất nhanh và thu nhập của hộ gia đình trong giai đoạn này hầu như đứng yên. Nên, đa số trong giai đoạn này những hộ gia đình đều phải đối mặt với một áp lực tài chính vô hình. Đối với người mua nhà thì phải chịu áp lực vô cùng lớn đến từ lãi suất ngân hàng.

      Khó khăn trong việc đảm bảo sự ổn định tài chính gia đình

      Khi thị trường bị suy yếu, nhiều doanh nghiệp đã phải sa thải, cắt giảm phần lớn nhân sự trong doanh nghiệp, điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kế sinh nhai của nhiều hộ gia đình. Vì vậy, trong thời gian này việc đảm bảo cho mình một công việc ổn định duy trì hết mùa suy thoái là điều vô cùng quan trọng.

      Cách vượt qua khó khăn của lãi suất đối với người mua nhà

      Tìm hiểu và so sánh các lựa chọn vay vốn

      Một cách để vượt qua khó khăn của lãi suất cao là tìm hiểu và so sánh các lựa chọn vay vốn có sẵn trên thị trường. Không chỉ nên xem xét các ngân hàng truyền thống, mà còn cần tìm hiểu về các tổ chức tài chính khác như công ty tài chính, hợp tác xã tín dụng. So sánh lãi suất, các khoản phí và điều kiện vay để chọn ra sự lựa chọn phù hợp nhất với tình hình tài chính cá nhân.

      Tạo kế hoạch tài chính hợp lý và tiết kiệm

      Đối mặt với lãi suất cao, tạo ra một kế hoạch tài chính hợp lý và tiết kiệm là rất quan trọng. Đầu tiên, xem xét khả năng tài chính của mình và xác định mức vay vốn phù hợp. Cố gắng tiết kiệm tiền trước khi mua nhà để có thể đóng một khoản tiền tự nhận trước, giảm thiểu lượng vay và giảm chi phí lãi suất. Hơn nữa, tạo ra một ngân sách chi tiêu hợp lý, cắt giảm những khoản tiêu dùng không cần thiết và tìm kiếm cách tiết kiệm trong các khoản chi phí hàng ngày.

      lai-suat-da-gay-kho-khan-nhu-the-nao-cho-nguoi-mua-nha-onehousing-3

      Hoạch định chi tiêu hợp lý và tiết kiệm là phương án để vượt qua khó khăn. (Nguồn: cafef).

      Tìm kiếm các chương trình hỗ trợ và ưu đãi từ chính phủ hoặc ngân hàng

      Rất nhiều chính phủ và ngân hàng cung cấp các chương trình hỗ trợ và ưu đãi nhằm giúp người người mua nhà gặp khó khăn trong giai đoạn lãi suất cao. Hãy tìm hiểu về các chính sách vay vốn với lãi suất ưu đãi, chính sách hỗ trợ cho người mua nhà lần đầu, chương trình bảo lãnh vay vốn và các chương trình khác mà có thể được hưởng. Thông qua việc nắm bắt thông tin và tận dụng các ưu đãi này, có thể giảm bớt áp lực tài chính do lãi suất cao.

      Tóm lại, lãi suất cao trong thời điểm này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản. Việc chi phí vốn bị ảnh hưởng và khoản trả góp hằng tháng bị tăng lên cao nhiều hộ đã phải vướng vào nợ xấu vì không chuẩn bị.

      Vì vậy, mua nhà trong tình hình lãi suất cao đòi hỏi sự chuẩn bị và cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, với việc tìm hiểu và so sánh các lựa chọn vay vốn, tạo kế hoạch tài chính hợp lý và tiết kiệm, cùng việc tìm kiếm các chương trình hỗ trợ và ưu đãi từ chính phủ hoặc ngân hàng, người mua nhà có thể vượt qua khó khăn trong thời kỳ lãi suất cao. Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ tìm được cho mình phương án tối ưu nhất để có thể mua nhà trong giai đoạn suy thoái.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Hướng dẫn cách tính biên độ lãi suất cho người mua chung cư lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương