Thủ tục đổi sổ trắng sang sổ hồng 2023 mới nhất

      Thủ tục đổi sổ trắng sang sổ hồng 2023 mới nhất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/08/2023
      Sổ trắng là gì? Có thể đổi sổ trắng sang sổ hồng được không? Thủ tục đổi sổ trắng sang sổ hồng cần những gì? Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

      Sổ hồng hay sổ đỏ thì nhiều người đã nghe qua nhưng còn sổ trắng là gì chắc ít người biết. Có thể chuyển đổi sổ trắng sang sổ hồng được không? Trình tự, thủ tục chuyển đổi sổ có khó khăn không? Tất cả các thắc mắc trên sẽ được OneHousing giải đáp chi tiết ngay sau đây.

      Sổ trắng là gì? Các mốc thời gian về sổ trắng

      Sổ trắng là gì?

      "Sổ trắng" là thuật ngữ thông dụng mà người dân sử dụng để chỉ giấy tờ liên quan đến nhà đất. Đây không phải là giấy chứng nhận theo quy định pháp luật hiện hành mà là các loại giấy tờ mà các cơ quan thẩm quyền đã cấp cho người dân trong những giai đoạn trước đây. Hiện nay không còn nhiều người sở hữu các loại giấy tờ này.

      thu-tuc-doi-so-trang-sang-so-hong-2023-moi-nhat-onehousing-1

      Sổ trắng là gì? (Nguồn: thuvienphapluat)

      Một số mốc thời gian quan trọng về sổ trắng

      • Trước ngày 30/4/1975: Trong thời kỳ này, Nhà nước sử dụng văn tự đoạn mãi bất động sản và bằng khoán điền thổ để ghi nhận giao dịch bất động sản nhà, đất.
      • Sau ngày 30/4/1975: Sau thời điểm này, các cơ quan thẩm quyền phát hành giấy phép mua bán nhà, giấy cho phép xây dựng, giấy chứng nhận hoặc quyết định của UBND cấp huyện để công nhận quyền sở hữu nhà ở.

      Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ đã đề xuất quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất đồng thời giải quyết khiếu nại về đất đai. 

      Tại khoản 1 Điều 66 của Nghị định này, có quy định cụ thể về thời hạn thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất bằng giấy chứng nhận.

      thu-tuc-doi-so-trang-sang-so-hong-2023-moi-nhat-onehousing-2

      Quy định về việc cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP (Nguồn: luatvietnam)

      Theo quy định, các loại giấy tờ mà người dân thường gọi là sổ trắng như văn tự đoạn mãi, bằng khoán điền thổ... cần phải được chuyển đổi thành giấy chứng nhận trước khi thực hiện chuyển nhượng hoặc tặng cho người khác. Điều này đòi hỏi người dùng phải đệ trình yêu cầu để được cấp Giấy chứng nhận cho việc này.

      Mặc dù theo pháp luật trong những năm 2007 và 2008 đã yêu cầu cần có giấy chứng nhận mới có thể chuyển nhượng hoặc tặng bất động sản, tuy nhiên thực tế vẫn xuất hiện nhiều trường hợp chuyển nhượng mà không có Giấy chứng nhận. 

      Để giải quyết tình trạng này, khoản 1 của Điều 82 trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã được điều chỉnh và bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Các điều này quy định về việc công nhận các giao dịch thực hiện từ ngày 01/01/2008 đến trước ngày 01/7/2014 mà không có giấy chứng nhận. 

      Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp chuyển nhượng mà không có giấy chứng nhận đều được công nhận mà cần phải có giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

      Sổ trắng là gì? Có bắt buộc đổi sổ trắng sang sổ hồng không?

      Đọc tiếp

      Sổ trắng có được chuyển nhượng, tặng cho người khác hay không?

      Từ ngày 01/07/2014 khi Luật Đất đai 2013 cùng với Nghị định hướng dẫn thi hành có hiệu lực, người sử dụng đất chỉ có thể thực hiện quyền chuyển nhượng, quyền tặng hoặc thừa kế đất khi có giấy chứng nhận đất. Quy định này được chi tiết và rõ ràng tại khoản 1 của Điều 188 trong Luật Đất đai 2013.

      thu-tuc-doi-so-trang-sang-so-hong-2023-moi-nhat-onehousing-3

      Quy định về quyền chuyển nhượng, tặng thừa kế đất khi có giấy chứng nhận đất (Nguồn: Luatvietnam)

      Thủ tục đổi sổ trắng sang sổ hồng cần những gì?

      Thủ tục đổi sổ trắng sang sổ hồng là việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất lần đầu theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành. Để có được giấy chứng nhận, người dân cần tuân theo các thủ tục sau đây:

      Chuẩn bị hồ sơ đổi sổ trắng sang sổ hồng

      Theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình và cá nhân cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau khi thực hiện thủ tục đổi sổ trắng sang sổ hồng.

      • Mẫu đơn đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo Mẫu số 04a/ĐK).
      • Chứng từ liên quan đến nghĩa vụ tài chính và các giấy tờ về miễn, giảm nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai và tài sản gắn liền với đất (nếu có).
      • Một trong các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 và Điều 18 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

      Trình tự và thủ tục đổi sổ trắng sang sổ hồng từng bước

      Bước 1: Nộp hồ sơ 

      • Cách 1: Cá nhân hoặc hộ gia đình có thể nộp hồ sơ đến UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu.
      • Cách 2: Nộp tại nơi khác, không cần nộp tại UBND cấp xã
        • Đối với các địa phương đã tổ chức hệ thống một cửa liên thông tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, người dân nộp hồ sơ tại cơ quan một cửa liên thông cấp huyện.
        • Nếu địa phương chưa có chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, người dân nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.

      Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

      Bước 3: Giải quyết yêu cầu

      Đến bước này, mọi người cần lưu ý một vài điều như sau:

      • Đóng các khoản tiền đầy đủ theo thông báo của chi cục thuế
      • Sau khi đã nộp tiền, giữ lại hóa đơn và các chứng từ để xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ tài chính
      • Khi nhận giấy chứng nhận, người dân cần xuất trình hóa đơn và chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính

      Qua bài viết này, OneHousing hy vọng rằng đã cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn đọc về vấn đề làm thủ tục đổi sổ trắng sổ hồng theo quy định cũng như giúp bạn đọc hiểu rõ sổ trắng là gì.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tìm hiểu quy định đất ở nông thôn bao nhiêu m2 để được cấp sổ đỏ 2023

      Có được xây nhà trên đất thừa kế nhưng chưa có sổ đỏ không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương