Sổ trắng là gì? Có bắt buộc đổi sổ trắng sang sổ hồng không?

      Sổ trắng là gì? Có bắt buộc đổi sổ trắng sang sổ hồng không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/07/2023
      Sổ trắng là gì? Những giấy tờ nào được coi là sổ trắng? Cùng OneHousing tìm hiểu những quy định liên quan về sổ trắng qua bài viết sau.
      Đọc tiếp

      Sổ trắng là thuật ngữ đề cập đến một loại tài liệu chứng minh quyền sở hữu đất đai. Quy định về việc bắt buộc đổi sổ trắng sang sổ hồng phụ thuộc vào quy hoạch địa phương. Trong một số trường hợp, quy định này yêu cầu chủ sở hữu đất thực hiện quy trình chuyển đổi để tăng tính pháp lý và bảo đảm quyền lợi. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng bắt buộc thực hiện quy trình này. Việc hiểu rõ quy định và quy trình này giúp chủ sở hữu đất đảm bảo được quyền lợi và trách nhiệm liên quan đến sổ trắng và sổ hồng.

      Sổ trắng và những quy định pháp luật liên quan

      Tìm hiểu sổ trắng là gì?

      Không giống như sổ đỏ hay sổ hồng, sổ trắng không được quy định cụ thể trong luật pháp hiện hành, mà chỉ đơn giản là cách gọi mà người dân sử dụng dựa trên màu sắc của bìa quyển sổ. Có thể hiểu rằng, sổ trắng là một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Nhà nước cấp từ thời kỳ ban đầu của chế độ xã hội chủ nghĩa. Ví dụ như: Giấy chứng nhận bất động sản được cấp trước ngày 30/04/1975 có văn bản mô tả tài sản, bằng khoán điền thổ; Giấy chứng nhận được cấp sau ngày 30/04/1975 có giấy phép mua bán nhà, giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp.

      Các sổ trắng được cấp sau ngày 30/04/1975 vẫn giữ giá trị pháp lý liên quan đến nhà và đất. Trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, diện tích đất được ghi có thể coi là chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp hoặc được liệt kê trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính.

      Sổ trắng được cấp theo quy định của Nghị định số 02-CP ngày 04/01/1979 của Hội đồng Chính phủ về việc ban hành điều lệ thống nhất quản lý nhà cửa ở các thành phố, thị xã, thị trấn, và theo Pháp lệnh nhà ở ngày 26/03/1991. Trong đó, diện tích đất được cấp căn cứ vào hồ sơ và các giấy tờ liên quan của người sử dụng đất, và được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân xã, phường, huyện.

      Những giấy tờ nào được coi là sổ trắng?

      Theo quy định tại khoản 1, điều 100 của Luật Đất đai năm 2013 và điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, sổ trắng bao gồm các loại giấy tờ sau:

      • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn tạm thời.
      • Các giấy tờ đã được đăng ký tại Sổ đăng ký ruộng đất hoặc Sổ địa chính trước ngày 15/10/1993.
      • Tài liệu liên quan đến mua nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước.
      • Tài liệu về thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất.
      • Bằng khoán điền thổ.
      • Văn tự đoạn mãi có chứng nhận từ cơ quan cũ.
      • Văn tự liên quan đến việc chuyển giao quyền sử dụng đất hoặc sở hữu nhà ở gắn liền với đất.
      • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất được cơ quan cũ cấp.

      Một số hình ảnh về sổ trắng và các nội dung liên quan:

      so-trang-la-gi-co-bat-buoc-doi-so-trang-sang-so-hong-khong-onehousing-1

      (Nguồn: Vietsinggroup)

      so-trang-la-gi-co-bat-buoc-doi-so-trang-sang-so-hong-khong-onehousing-2

      (Nguồn: Vietsinggroup)

      Thủ tục mua chung cư chưa có sổ hồng thế nào?

      Có bắt buộc đổi sổ trắng sang sổ hồng hay không?

      Nếu đang sở hữu sổ trắng, bạn nên tiến hành chuyển đổi sổ trắng sang sổ hồng ngay khi có thể vì các lý do sau:

      • Trước ngày 30/4/1975, Nhà nước đã sử dụng Văn tự đoạn mãi bất động sản và Bằng khoán điền thổ để ghi nhận các giao dịch liên quan đến Bất động sản, bao gồm Nhà và Đất.
      • Sau ngày 30/4/1975, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành Giấy phép mua bán nhà, Giấy phép xây dựng, và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở từ Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trong thời kỳ này, nhà nước đã nghiêm cấm các giao dịch chuyển nhượng đất đai, do đó không sử dụng khái niệm "giấy chứng nhận quyền sử dụng đất".
      • Trong các văn bản pháp luật sau này, nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 đã quy định chi tiết về sổ trắng. Theo đó, nghị định này bổ sung các quy định liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thủ tục bồi thường, tái định cư, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai. Nghị định 43 của Luật đất đai sau này cũng quy định rõ ràng rằng các giấy tờ không phải là "giấy đỏ" hoặc "giấy hồng" sẽ không được phép sử dụng để thực hiện các giao dịch đất đai.
      • Từ ngày 1/1/2008, các loại giấy trắng phải được chuyển đổi sang giấy hồng (đối với giấy trắng liên quan đến nhà và đất) hoặc giấy đỏ (đối với giấy trắng liên quan đến đất) nếu muốn tiến hành giao dịch bất động sản theo quy định của pháp luật hiện hành.

      Dựa vào quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc mua bán đất đai theo pháp luật chỉ được coi là hợp pháp khi người dân sở hữu sổ hồng với tên gọi đầy đủ theo quy định là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất". Điều này có ý nghĩa rằng, để thuận tiện cho các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, hay góp vốn liên quan đến bất động sản, người dân nên chuyển đổi sổ trắng sang sổ hồng. Việc này sẽ tạo thuận lợi và đảm bảo tính pháp lý cho các giao dịch liên quan đến nhà đất.

      so-trang-la-gi-co-bat-buoc-doi-so-trang-sang-so-hong-khong-onehousing-3

      Để thực hiện giao dịch bất động sản theo quy định của pháp luật, việc chuyển đổi sổ trắng sang sổ hồng là bắt buộc (Nguồn: Batdongsanexpress)

      Quy trình và thủ tục và quy trình chuyển đổi sổ trắng sang sổ hồng

      Thủ tục chuyển đổi sổ trắng sang sổ hồng được thực hiện theo các bước sau:

      Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

      Hồ sơ cần chuẩn bị để chuyển đổi sổ trắng sang sổ hồng bao gồm:

      • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất (bản chính) đầy đủ thông tin.
      • Bản chính và bản chụp giấy tờ liên quan đến thông tin về tạo lập nhà ở và đất ở theo quy định tại Điều 10, Điều 11 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND của UBND thành phố.
      • Hai bản vẽ sơ đồ nhà ở - đất ở được lập bởi tổ chức có tư cách pháp nhân dựa trên quy định tại Điều 8 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 54/2007/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố (kèm theo niêm yết) (bản chính).

      Bước 2: Nộp hồ sơ

      Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp tại văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc văn phòng đăng ký đất thuộc UBND cấp huyện.

      Bước 3: Xác minh hồ sơ

      • Tiến hành kiểm tra và xác nhận thông tin trong đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận.
      • Chuẩn bị các hồ sơ để trình cho cơ quan có thẩm quyền.
      • Cập nhật và điều chỉnh thông tin trong hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

      Bước 4: Nhận sổ hồng

      Người nộp hồ sơ sẽ được thông báo để đến nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất theo lịch hẹn đã được sắp xếp khi nộp hồ sơ. Hiện nay, việc phát hành sổ trắng đã không còn tồn tại, tuy nhiên, giá trị pháp lý của sổ trắng vẫn được coi như tương đương với sổ đỏ và sổ hồng.

      Như vậy, việc thực hiện chuyển đổi sổ trắng sang sổ hồng cần tuân thủ các thủ tục và điều kiện được quy định bởi cơ quan quản lý địa phương và luật pháp. Hiểu rõ về quy định và quy trình này giúp chủ sở hữu đất nắm bắt được quyền lợi và trách nhiệm liên quan đến sổ trắng và sổ hồng, đồng thời đảm bảo tính pháp lý và quyền lợi của mình trong việc sở hữu và giao dịch bất động sản. Để thực hiện các giao dịch bất động sản, nếu bạn đang sở hữu sổ trắng, nên ngay lập tức chuyển đổi sang sổ hồng vì chỉ các loại giấy chứng nhận là sổ hồng và sổ đỏ mới có thể đáp ứng các yêu cầu pháp lý để hoàn tất giao dịch bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Chi phí chuyển từ sổ đỏ sang sổ hồng mới nhất

      Khi mua chung cư mini có được cấp sổ hồng không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương