Thời hạn sở hữu nhà liền thổ là bao nhiêu năm?

      Thời hạn sở hữu nhà liền thổ là bao nhiêu năm?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/08/2023
      Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ cung cấp cho bạn thông tin về thời hạn sử dụng nhà liền thổ được cập nhật mới nhất hiện nay.

      Nhà liền thổ là loại hình nhà ở được xây dựng và sử dụng phổ biến bởi các cá nhân và hộ gia đình Việt Nam. Thuật ngữ này được sử dụng nhằm phân biệt với loại hình nhà ở khác là các nhà chung cư. Bạn có ý định xây nhà liền thổ và muốn tìm hiểu các thông tin liên quan đến thời hạn sử dụng loại nhà ở này? Với bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giải thích cho bạn định nghĩa nhà liền thổ là gì, đồng thời cung cấp những thông tin liên quan đến thời hạn sử dụng nhà liền thổ cho bạn tham khảo.

      Nhà liền thổ là gì? Định nghĩa nhà liền thổ

      Mặc dù Luật Nhà ở 2014 cùng các tài liệu hướng dẫn không đưa ra định nghĩa rõ ràng về khái niệm "nhà liền thổ", chúng ta vẫn có thể giải thích và tiếp cận khái niệm này qua ý nghĩa của thuật ngữ. Theo đó, nhà liền thổ được định nghĩa đơn giản là ngôi nhà được xây dựng gắn liền và chặt chẽ với mảnh đất ở.

      thoi-han-so-huu-nha-lien-tho-la-bao-nhieu-nam-OneHousing-1

      Khái niệm nhà liền thổ được giải thích tương tự như nhà ở riêng lẻ trong bộ Luật Nhà ở 2014 (Nguồn: Doanh nhân)

      Dưới góc độ pháp lý, nhà liền thổ được định nghĩa và giải thích tương tự như loại nhà ở riêng lẻ, bao gồm các loại hình như nhà ở liền kề, nhà ở độc lập và nhà ở biệt thự. Đồng thời theo quy định trong Khoản 2 Điều 3 của Luật Nhà ở 2014, nhà ở riêng lẻ thuộc quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp của cá nhân, hộ gia đình và tổ chức nắm quyền sở hữu mảnh đất dùng để xây dựng nhà ở.

      Tóm lại, khái niệm “nhà liền thổ" có thể được hiểu như những căn nhà riêng biệt được xây dựng trên một mảnh đất ở riêng biệt, và có thể là những dạng nhà như biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập. Đây là sự phối hợp tinh tế giữa không gian sống và đất đai, dựa trên quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân.

      Chủ sở hữu có những quyền gì với căn nhà của mình sau khi mua xong?

      Đọc tiếp

      Thời hạn sử dụng của nhà liền thổ là bao lâu?

      Bộ luật Dân sự cùng pháp luật về nhà ở không đặt ra các quy định trực tiếp về thời hạn sở hữu trong trường hợp của nhà liền thổ. Tuy vậy, chúng ta có thể dựa trên quy định về quyền sở hữu để đưa ra một khẳng định cụ thể liên quan đến thời hạn sử dụng nhà liền thổ. Thực tế, thời hạn sở hữu của một căn nhà liền thổ có thể ước tính dựa trên khoảng thời gian mà căn nhà tồn tại.

      thoi-han-so-huu-nha-lien-tho-la-bao-nhieu-nam-OneHousing-2

      Thời hạn sử dụng nhà liền thổ được tính dựa trên thời gian căn nhà tồn tại (Nguồn: Nhà đẹp TV)

      Cụ thể hơn, chủ sở hữu chỉ mất đi quyền sở hữu nhà ở liền thổ khi căn nhà không còn tồn tại trên mảnh đất xây dựng nữa. Điều này có thể áp dụng cho các tình huống như hỏng hóc, hư hỏng nghiêm trọng dẫn đến việc phải phá bỏ căn nhà hoặc những hệ quả từ thiên tai khiến căn nhà bị phá hủy. Trong trường hợp nhà không còn tồn tại, quyền sở hữu liên quan đến mảnh đất của chủ sở hữu vẫn tồn tại, tuy nhiên không còn áp dụng cho căn nhà nữa.

      Có bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu nhà liền thổ?

      Pháp luật Việt Nam yêu cầu người dân phải đăng ký quyền sở hữu và sử dụng đối với mảnh đất ban đầu. Tuy nhiên khi xem xét đến nhà ở hoặc các tài sản khác gắn liền với đất, pháp luật nước ta không yêu cầu chủ sở hữu phải đăng ký quyền sở hữu. Theo đó, đăng ký quyền sở hữu nhà liền thổ không phải là điều bắt buộc. Tuy nhiên, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ thực hiện đăng ký quyền sở hữu nhà liền thổ khi cá nhân, hộ gia đình và tổ chức sở hữu có yêu cầu cụ thể (Nội dung này được quy định cụ thể trong Khoản 1 Điều 95 thuộc Bộ Luật Đất đai năm 2013.)

      Tóm lại, khi xây dựng và sở hữu nhà ở liền thổ, việc đăng ký quyền sở hữu không phải là điều bắt buộc đối với các cá nhân, hộ gia đình và tổ chức sở hữu. Tuy nhiên, khi có yêu cầu cần được cấp quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, người dân hoàn toàn có thể yêu cầu Cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện. Điều này giúp người dân thuận tiện hơn trong việc chuyển nhượng, thế chấp hoặc tặng nhà ở cho người khác.

      thoi-han-so-huu-nha-lien-tho-la-bao-nhieu-nam-OneHousing-3

      Chủ sở hữu nhà liền thổ không bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu (Nguồn: Công ty Luật Trí Hùng)\

      Yêu cầu về giấy phép xây dựng khi xây nhà liền thổ

      Theo quy định tại Khoản 30 Điều 1 của Luật Xây dựng (sửa đổi năm 2020), việc xây dựng nhà liền thổ phải tuân theo các quy định về giấy phép xây dựng trước khi khởi công. Tuy nhiên, điều này áp dụng theo từng trường hợp cụ thể, bao gồm:

      • Nhà liền thổ tại khu vực đô thị, không bao gồm nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
      • Nhà liền thổ tại khu vực nông thôn có quy mô dưới 07 tầng thuộc khu vực quy hoạch xây dựng khu chức năng đã được duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
      • Nhà liền thổ thuộc khu vực nông thôn nằm trong các khu bảo tồn hoặc di tích lịch sử - văn hóa.
      • Nhà liền thổ tại khu vực nông thôn có quy mô xây dựng từ 07 tầng trở lên.

      Ngoài ra, cũng theo quy định trong Bộ luật Xây dựng, những trường hợp dưới đây không cần phải đăng ký giấy phép xây dựng nhà liền thổ: 

      • Nhà liền thổ có quy mô dưới 07 tầng nằm trong dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người dân cần thông báo thời điểm khởi công cho Cơ quan chức năng có thẩm quyền.
      • Nhà liền thổ thuộc khu vực nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và không nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng khu chức năng.
      • Nhà liền thổ tại vùng miền núi, hải đảo nằm ở nơi không có quy hoạch đô thị hoặc xây dựng khu chức năng.

      Như thế, OneHousing đã giúp bạn giải thích định nghĩa nhà liền thổ là gì, đồng thời cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến thời hạn sử dụng nhà liền thổ. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn mọi thông tin cần thiết một cách đầy đủ và nhanh chóng nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Quy định về thời hạn sở hữu chung cư: Những điều cần biết

      7 lợi ích bất ngờ khi sở hữu nhà có diện tích nhỏ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương