Quy định về thời hạn sở hữu chung cư: Những điều cần biết

      Quy định về thời hạn sở hữu chung cư: Những điều cần biết

      Onehousing image
      4 phút đọc
      17/02/2023
      Thời hạn sở hữu chung cư là bao lâu? Sau khi chung cư hết hạn, chủ sở hữu sẽ được bảo vệ quyền lợi như thế nào?

      Tất cả chung cư tại nước ta hiện nay đều có quy định về thời gian sử dụng và hầu như chung cư trên thế giới đều thực hiện quy định này. Vậy thời hạn sở hữu chung cư ở Việt Nam là bao lâu? Sau khi hết hạn sử dụng, người sở hữu chung cư có được hỗ trợ để tìm nơi ở mới hay không? OneHousing sẽ giải đáp thắc mắc này qua các thông tin sau đây.

      Quy định về thời hạn sở hữu chung cư

      Luật Nhà ở 2014, Khoản 1, Điều 99 đã quy định: “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư”. Do đó thời hạn sở hữu chung cư trước hết cần căn cứ vào cấp công trình. (Trích dẫn luật: Hệ thống pháp luật).

      Theo thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 do Bộ xây dựng đã ban hành thì thời hạn sử dụng các công trình xây dựng sẽ được tính như sau:

      • Hạn sử dụng trên 100 năm: Công trình đặc biệt và công trình cấp 1.
      • Hạn sử dụng 50 - 100 năm: Công trình cấp 2.
      • Hạn sử dụng từ 20 - 50 năm: Công trình cấp 3.
      • Hạn sử dụng dưới 20 năm: Công trình cấp 4.

      Tất cả chung cư tại Việt Nam đều có thời hạn sử dụng. (Nguồn: Báo Hà Nội mới).

      Bên cạnh đó mỗi công trình đều có tuổi thọ dựa vào thiết kế và quá trình sử dụng của công trình. Bên cạnh đó, những chung cư được cấp phép xây dựng hiện nay đều phải từ 20 tầng trở lên và đây là những công trình cấp 2. 

      Do đó, khi dựa vào các yếu tố để xác định tuổi thọ thì thời hạn sử dụng chung cư thường sẽ rơi vào tối thiểu 50. Thời gian để xác định tuổi thọ sẽ bắt đầu tính khi chung cư được bàn giao.

      (Tham khảo tại tọa đàm "Quy định thời hạn sở hữu chung cư - những vấn đề pháp lý và thực tiễn"  do Ông Nguyễn Mạnh Khởi - cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản khẳng định)

      Theo Khoản 3 Điều 99 Luật Nhà ở 2014 thì chủ sở hữu chung cư khi hết hạn phải dở bỏ, cải tạo lại chung cư. Hoặc bàn giao cho những cơ quan có trách nhiệm, thẩm quyền để xử lý.

      Cập nhật quy định mới nhất về cấp chứng nhận sở hữu căn hộ condotel

      Đọc tiếp

      Phân biệt chung cư 50 năm và chung cư có sổ hồng vĩnh viễn

      Khi mua chung cư, bạn thường gặp 2 dạng là chung cư 50 năm và chung cư có sổ hồng vĩnh viễn. Vậy khi hết thời hạn sở hữu chung cư sẽ có gì khác nhau?

      Hai loại chung cư này khi hết hạn sẽ được xử lý như sau:

      • Đối với chung cư 50 năm: Nếu đây là dự án thuộc đất quy hoạch mà chủ đầu tư chỉ có quyền sử dụng trong 50 năm. Thì sau khi hết hạn sử dụng chung cư bạn có thể gia hạn thêm và tiếp tục sinh sống.

      Nhưng nếu đây là phần đất không thuộc dự án quy hoạch mà chỉ được chủ đầu tư thuê lại (có hợp đồng). Thì khi hết hạn thuê, bạn phải dọn đi và không được đền bù bất cứ gì.

      • Đối với chung cư có sổ hồng vĩnh viễn, quyền lợi của bạn sẽ được đảm bảo cao nhất. Vì đây là dự án được cấp phép Đất sở hữu lâu dài mà nhà nước quy hoạch và chuyển giao cho chủ đầu tư. Mỗi chủ sở hữu chung cư đều được cấp sổ hồng sở hữu lâu dài. Khi chung cư đến hạn phải dỡ bỏ, bạn sẽ được cấp 1 căn chung cư mới hoặc nhận được một khoản đền bù 1 suất tái định cư tương xứng với nơi ở trước đó của bạn.

      Chung cư 50 năm và chung cư có sổ hồng vĩnh viễn sẽ đảm bảo quyền lợi khác nhau cho người sở hữu chung cư khi đến hạn dỡ bỏ. (Nguồn: CitiAlto).

      Vẫn đảm bảo quyền lợi cho người sở hữu chung cư trong thời gian chờ tái định cư

      Khi hết thời hạn sử dụng chung cư, chủ sở hữu sẽ được:

      • Bố trí nơi ở mới có diện tích tối thiểu phải bằng với nơi ở cũ hoặc có thể lớn hơn nếu có nhu cầu tái định cư tại chỗ. Nếu không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì sẽ bố trí nơi ở mới theo từng điều kiện cụ thể của địa phương theo Điều 36 của luật Nhà ở 2014 đã quy định.
      • Trường hợp nhà nước muốn cải tạo, đầu tư xây dựng lại chung cư thì chủ đầu tư dự án phải giải quyết nơi ở tạm thời cho chủ sở hữu chung cư. Hoặc đền bù, thanh toán tiền đầy đủ để chủ sở hữu có thể tự tìm nơi ở mới.

      Mặt khác, khi cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mà có sự chênh lệch giữa giá trị chung cư cũ và mới, thì việc thanh toán cần thực hiện theo phương án được phê duyệt về bố trí tái định cư trước đó. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm chọn lựa mua chung cư để sinh sống và an cư, lạc nghiệp.

      Để đảm bảo quyền lợi cao nhất khi mua chung cư, bạn nên chọn những căn có sổ hồng viễn. Bạn có thể tham khảo một số dự án của Vingroup như Vinhomes Ocean Park hay Vinhomes Smart City để đảm bảo quyền lợi cao nhất khi hết thời hạn sử dụng chung cư.

      Bên trên chính là những giải đáp về thời hạn sử dụng chung cư để bạn đọc tham khảo. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với OneHousing để được giải đáp rõ hơn nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent

      Xem thêm

      Đề xuất chấm dứt quyền sở hữu nhà ở chung cư ảnh hưởng gì tới thị trường nhà ở?

      Giải đáp thắc mắc: Thời hạn sử dụng chung cư là 50 năm hay vĩnh viễn?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương