Thời hạn nộp tiền sử dụng đất là bao lâu nếu không muốn bị thu hồi?

      Thời hạn nộp tiền sử dụng đất là bao lâu nếu không muốn bị thu hồi?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      11/01/2024
      Nếu bạn quan tâm về pháp lý nhà ở thì thời hạn nộp tiền sử dụng đất là điều đáng chú ý. Tìm hiểu xem bao lâu không nộp tiền sử dụng đất thì đất bị thu hồi.

      Trong pháp lý nhà ở, một câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm đến là thời hạn nộp tiền sử dụng đất là bao lâu nếu không muốn bị thu hồi. Đây là một vấn đề quan trọng đối với các chủ sở hữu đất và nhà đầu tư, đặc biệt là khi đất là tài sản quan trọng và có giá trị đáng kể. Bài viết sau sẽ cho bạn biết câu trả lời chính xác về thời gian để tránh tình trạng thu hồi đất.

      Lý do nộp tiền sử dụng đất?

      Tiền sử dụng đất là một khoản thu nhập của nhà nước từ việc cấp quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân hoặc hộ gia đình. Tiền sử dụng đất được quy định tại Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Vậy tại sao phải nộp tiền sử dụng đất?

      Một lý do là tiền sử dụng đất là một nguồn thu ngân sách quan trọng, giúp nhà nước có thêm kinh phí để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, và thực hiện các chính sách phúc lợi xã hội.

      Nộp tiền sử dụng đất là trách nhiệm của mỗi công dân (Nguồn: LawNet).

      Một lý do khác là tiền sử dụng đất là một biện pháp điều tiết thị trường bất động sản, nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, làm giá, gây bong bóng bất động sản, ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế vĩ mô và quyền lợi của người dân. Tiền sử dụng đất cũng là một công cụ phân bổ hiệu quả tài nguyên đất đai, khuyến khích việc sử dụng đất đai hợp lý, tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

      Nói chung, tiền sử dụng đất là một khoản thu nhập hợp pháp của nhà nước, có vai trò quan trọng trong việc tăng cường nguồn lực ngân sách, điều hòa thị trường bất động sản, và phát triển bền vững đất nước. Do đó, các tổ chức, cá nhân hoặc hộ gia đình cần nộp đầy đủ và đúng hạn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 

       

      Thời hạn nộp tiền sử dụng đất

      Đọc tiếp

      Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP tại khoản 4 điều 18 ngày 19/10/2020: "Chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo. Chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo".

      Theo quy định nêu trên, thời gian nộp tiền sử dụng đất sẽ khác nhau tùy theo trường hợp, nhưng không quá 90 ngày, tính từ ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất, ngoại trừ trường hợp số tiền sử dụng đất cần nộp được xác định lại sau 5 năm kể từ ngày được giao đất tái định cư mà hộ gia đình, cá nhân vẫn chưa nộp hết số tiền sử dụng đất nợ.

      Người sử dụng đất phải nộp ít nhất 50% tiền sử dụng đất trong 30 ngày (Nguồn: ETime).

      Sau khi quá thời hạn nộp tiền sử dụng đất đã quy định, nếu cá nhân, tổ chức sử dụng đất không nộp thì đã bị xem là vi phạm nghĩa vụ tài chính, đã rơi vào các trường hợp bị thu hồi đất. Lúc đó việc thu hồi đất sẽ thực hiện theo các văn bản như thông báo, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi.

      Trình tự nộp tiền sử dụng đất với hộ gia đình

      Trường hợp được cấp quyền sử dụng đất ở mới, được đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở, được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà giá thu tiền thay đổi theo hệ số điều chỉnh giá đất:

      Hộ gia đình, cá nhân khi muốn nhận Giấy chứng nhận hoặc muốn thay đổi mục đích sử dụng đất cần nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường.

      Dựa vào hồ sơ địa chính do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường gửi đến, trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế căn cứ vào bảng giá đất, hệ số điều chỉnh được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, cùng với diện tích đất được sử dụng để tính tiền sử dụng đất. Số tiền này chính là nghĩa vụ pháp lý mà các hộ gia đình, cá nhân phải nộp.

      Cá nhân, tổ chức không nộp tiền sử dụng đất được xem là vi phạm nghĩa vụ tài chính (Nguồn: CafeF).

      Trường hợp chưa có đủ cơ sở để xác định số tiền sử dụng đất phải thu thì trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan thuế phải đưa ra văn bản hướng dẫn bổ sung hồ sơ cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường.

      Trường hợp giao đất, đổi mục đích sử dụng đất, nhận quyền sử dụng đất mà giá đất được tính để thu tiền sử dụng đất dựa trên các phương pháp thu nhập, thặng dư, chiết trừ, so sánh: căn cứ hồ sơ địa chính do cơ quan tài nguyên và môi trường gửi đến, giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định. Trong vòng 5 ngày làm việc, cơ quan thuế sẽ đối soát và đưa ra thông báo tiền sử dụng đất phải nộp cho hộ gia đình, cá nhân.

      Bài viết đã cung cấp thông tin về thời gian thu hồi đất nếu không nộp tiền sử dụng đất. Hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc thông tin hữu ích.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp có làm nhà kính để xây dựng nhà ở có thể bị phạt không?

      Sử dụng đất không đúng mục đích có được cấp đổi sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương