Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp có làm nhà kính để xây dựng nhà ở có thể bị phạt không

      Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp có làm nhà kính để xây dựng nhà ở có thể bị phạt không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/09/2023
      Sử dụng đất nông nghiệp có làm nhà kính để xây dựng nhà ở có bị phạt không? Cùng OneHousing tìm hiểu những quy định về việc xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp qua bài viết sau.

      Trong quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng đô thị, việc sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà ở đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm. Điều này liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, cụ thể là đất ở. 

      Tuy nhiên, liệu việc tự ý chuyển đổi mục đích này có thể bị phạt hay không? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu những quy định cụ thể về việc này trong bài viết dưới đây.

      Đất sử dụng để xây dựng nhà kính có được xem là đất nông nghiệp không?

      Dựa vào quy định tại khoản 1 của Điều 10 trong Luật Đất đai 2013, nhóm đất nông nghiệp bao gồm nhiều loại đất khác nhau:

      • Đất trồng cây hàng năm, trong đó có đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng lúa
      • Đất trồng cây lâu năm
      • Đất rừng sản xuất
      • Đất rừng phòng hộ
      • Đất rừng đặc dụng
      • Đất nuôi trồng thủy sản
      • Đất làm muối
      • Đất nông nghiệp khác, bao gồm đất được sử dụng cho xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ cho trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất. Đây cũng bao gồm việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được phép theo quy định của pháp luật, đất trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm, đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh.

      Do đó, đất sử dụng để xây dựng nhà kính cũng thuộc vào danh mục đất nông nghiệp khác trong nhóm đất nông nghiệp theo quy định nêu trên.

      tu-y-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-nong-nghiep-co-lam-nha-kinh-de-xay-dung-nha-o-co-the-bi-phat-khong-n17t-onehousing-1

      Đất sử dụng để xây dựng nhà kính cũng thuộc vào danh mục đất nông nghiệp (Nguồn: Lamdong)

      Có bắt buộc tháo dỡ khi xây nhà trên đất nông nghiệp không?

      Đọc tiếp

      Sử dụng đất nông nghiệp có xây dựng nhà kính để xây dựng nhà ở có phải xin phép không?

      Đất ở bao gồm cả đất ở tại nông thôn và đô thị, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp theo quy định tại điểm a, khoản 2 của Điều 10 trong Luật Đất đai 2013.

      Theo quy định tại điểm d của khoản 1 của Điều 57 trong Luật Đất đai 2013 về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các trường hợp chuyển đổi này phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bao gồm:

      • Chuyển đất từ mục đích trồng lúa sang mục đích trồng cây lâu năm, trồng rừng, nuôi trồng thủy sản hoặc đất làm muối;
      • Chuyển đất từ mục đích trồng cây hàng năm khác sang làm muối, nuôi trồng thủy sản nước mặn hoặc nuôi trồng thủy sản dưới dạng ao, hồ, đầm;
      • Chuyển đất từ mục đích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;
      • Chuyển đất từ mục đích nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
      • Chuyển đất phi nông nghiệp mà Nhà nước giao đất, không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
      • Chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất thổ cư;
      • Chuyển đất từ mục đích xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng cho mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất dịch vụ, thương mại sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển từ loại đất dịch vụ, thương mại, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

      Khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 này, người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật và tuân thủ chế độ sử dụng đất. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất sẽ được áp dụng theo loại đất sau khi chuyển đổi đã được phê duyệt.

      Dựa theo quy định trên thì việc chuyển đổi từ việc sử dụng đất để xây dựng nhà kính, tức là đất nông nghiệp sang mục đích phi nông nghiệp, cụ thể là đất ở, phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

      tu-y-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-nong-nghiep-co-lam-nha-kinh-de-xay-dung-nha-o-co-the-bi-phat-khong-n17t-onehousing-1

      Việc chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Nguồn: Japan)

      Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp có xây dựng nhà kính để xây dựng nhà ở có bị phạt không?

      Điều 11 của Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định rằng: Đất nông nghiệp mà không thuộc loại đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, phòng hộ hoặc đất rừng sản xuất không được sử dụng cho các mục đích khác nếu không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, như quy định tại các điểm b và d của khoản 1 của Điều 57 trong Luật Đất đai.

      Trong trường hợp chuyển đất từ mục đích trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối hoặc đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, mức xử phạt được quy định như sau:

      Diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng trái phép

      Mức phạt

      Dưới 0,02 ha

      3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

      Từ 0,02 ha đến dưới 0,05 ha

      5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng

      Từ 0,05 ha đến dưới 0,1 ha

      8.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng

      Từ 0,1 ha đến dưới 0,5 ha

      15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng

      Từ 0,5 ha đến dưới 1 ha

      30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng

      Từ 1 ha đến dưới 3 ha

      50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng

      Từ 3 ha trở lên

      100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng

      Trong trường hợp chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối hoặc đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị, mức phạt sẽ là gấp đôi so với quy định tại khoản 2 của Điều này.

      Việc khắc phục hậu quả vi phạm được quy định như sau: Yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm đối với các trường hợp quy định tại khoản 1, 2 và khoản 3 của Điều này, trừ trường hợp quy định tại điểm b của khoản này.

      Ví dụ: Việc tự ý chuyển 300m2 đất nông nghiệp trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp (đất ở) tại khu vực nông thôn có thể dẫn đến mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Đối với đất thuộc khu vực đô thị, mức phạt sẽ là gấp đôi so với quy định này. Đồng thời, biện pháp khắc phục hậu quả là phải đưa đất trở lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm.

      Như vậy, việc tự ý sử dụng đất nông nghiệp có làm nhà kính để xây dựng nhà ở mà không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ chịu mức phạt theo quy định. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định về sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Để tránh rắc rối, người dân nên tìm hiểu rõ những quy định sử dụng đất và cân nhắc trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với đất đai của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Xây dựng nhà kính trên đất nông nghiệp có cần xin phép không?

      Giấy tờ xin phép xây dựng nhà kính trên đất nông nghiệp cần những gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương