Sử dụng đất không đúng mục đích có được cấp đổi sổ đỏ?

      Sử dụng đất không đúng mục đích có được cấp đổi sổ đỏ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/09/2023
      Trong thời gian gần đây, việc sử dụng đất sai mục đích đã trở thành một vấn đề phức tạp đối với nhiều địa phương. Câu hỏi đặt ra là liệu những người sử dụng đất này có được cấp đổi sổ đỏ hay không?

      Sổ đỏ không chỉ là một bằng chứng về quyền sở hữu mà còn đặt ra nhiều quy định và hạn chế liên quan đến việc sử dụng đất. Mục đích của sổ đỏ là bảo vệ quyền của người sở hữu đất, đồng thời đảm bảo quản lý hợp lý của tài sản này. Tuy nhiên, việc sử dụng đất không đúng mục đích có được cấp đổi sổ đỏ hay không là một vấn đề đang nhận được nhiều sự thắc mắc từ người dân.

      Sử dụng đất sai mục đích có được cấp đổi sổ đỏ?

      Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích đã vi phạm các quy định pháp luật về đất đai, ví dụ như việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng lúa sang trồng cây lâu năm. 

      Trong tình huống này, cơ quan chức năng có thẩm quyền có quyền áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm và đề xuất các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Việc sử dụng đất cần phải tuân thủ quy định của pháp luật và các quy định liên quan. 

      su-dung-dat-khong-dung-muc-dich-co-duoc-cap-doi-so-do-onehousing-1

      Trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích đã vi phạm các quy định pháp luật về đất đai (Nguồn: luatvietnam)

      Đối với người dân hoặc khách hàng muốn thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp sử dụng đất sai mục đích, họ cần tuân thủ các yêu cầu sau đây:

      • Người sử dụng đất phải tuân thủ mọi quy định và yêu cầu của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Điều này bao gồm việc thực hiện các biện pháp yêu cầu để khắc phục vi phạm.
      • Người sử dụng đất cần hợp tác với cơ quan chức năng để xử lý vi phạm và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Các biện pháp này có thể bao gồm việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trở lại tình trạng ban đầu hoặc thực hiện các biện pháp khác để đảm bảo tuân thủ pháp luật.
      • Sau khi đã khắc phục hậu quả và tuân thủ các biện pháp xử phạt, gia đình hoặc người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan địa phương có thẩm quyền. Hồ sơ này cần tuân thủ các quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi và bổ sung tại Khoản 19 Điều 1 của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP.

      Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng việc khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất có thể đòi hỏi thời gian, công sức và tài chính, từ đó có thể gây khó khăn cho gia đình hoặc người sử dụng đất trong quá trình thực hiện các biện pháp này.

      4 lưu ý khi mua bán nhà đất qua môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Những trường hợp được phép cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp đổi sổ đỏ) được phép đối với những trường hợp sau: 

      • Khi chủ sử dụng đất muốn đổi từ loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền về sở hữu công trình xây dựng, giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 thành loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản có liên quan trên đất. 
      • Khi giấy chứng nhận về quyền sở hữu công trình xây dựng, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã cấp bị mất, rách nát, mờ, hỏng. 
      • Khi có biến động diện tích, kích thước thửa đất dựa trên kết quả đo xác minh lại. 
      • Trong trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu tài sản liên quan đến đất đang là tài sản chung của cả hai vợ chồng mà giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng, nay có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận để ghi đủ cả họ tên của cả hai. 

      Thủ tục trong trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

      Quy trình cấp và đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm các bước sau:

      Bước 1: Người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ gồm:

      • Đơn xin cấp đổi theo Mẫu số 10/ĐK. 
      • Bản gốc của văn bản Giấy chứng nhận đã cấp. 
      • Bản sao hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để thay thế cho bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp, nhất là đối với trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa hoặc đo đạc và lập hồ sơ địa chính.

      Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận và thực hiện các công việc: 

      • Kiểm tra hồ sơ và xác định thẩm quyền cấp đổi Giấy chứng nhận. 
      • Lập hồ sơ và đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng với tài sản khác gắn liền với đất. 
      • Cập nhật và chỉnh lý biến động trong hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. 
      • Trao trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất cho cá nhân đã cấp hoặc liên hệ UBND cấp xã để giải quyết với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã. 

      su-dung-dat-khong-dung-muc-dich-co-duoc-cap-doi-so-do-onehousing-2

      Thủ tục để cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần có những giấy tờ gì? (Nguồn: dantri)

      Việc cấp đổi sổ đỏ hay không cho những người dẫn sử dụng đất sai mục đích sẽ phụ thuộc vào sự đánh giá cụ thể trong từng trường hợp và thẩm quyền của cơ quan chức năng. Để đảm bảo tuân thủ pháp luật và tránh rắc rối về sổ đỏ, người dân nên được tư vấn thông qua luật sư hoặc cơ quan chức năng trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với mục đích sử dụng đất của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thay đổi mục đích sử dụng đất cần đóng những loại phí gì?

      Tổng quan về mua bán nhà đất Hà Nội cập nhật mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương