Nhà ở chỉ có giấy phép xây dựng có sang tên được không?

      Nhà ở chỉ có giấy phép xây dựng có sang tên được không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/08/2023
      Bạn đã có giấy phép xây dựng cho căn nhà của mình và muốn sang tên nhà ở nhưng không biết liệu có được hay không? Cùng OneHousing tìm hiểu về vấn đề đó ngay sau đây.

      Việc sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, để sở hữu một căn nhà hoàn chỉnh không chỉ đơn giản là tìm được một mảnh đất và xây dựng lên. Trong quá trình xây dựng, việc có giấy phép xây dựng là điều kiện tiên quyết và không thể thiếu. Nhưng liệu khi đã có giấy phép xây dựng, việc sang tên nhà ở để sở hữu căn nhà có dễ dàng hay không?

      Chỉ có giấy phép xây dựng thì có sang tên nhà ở được không?

      Luật Nhà ở năm 2014, Điều 118 quy định về giao dịch liên quan đến mua bán, thuê mua, tặng, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở. Theo quy định này, để thực hiện giao dịch sang tên nhà ở cần phải đáp ứng những điều kiện sau:

      1. Phải có giấy chứng nhận chứng minh quyền sở hữu (Sổ hồng, Sổ đỏ), trừ trường hợp quy định khác tại khoản 2 của Điều 118.
      2. Ngôi nhà không đang ở trong tình trạng tranh chấp, khiếu kiện về quyền sở hữu; không nằm trong thời hạn sở hữu đối với trường hợp có thời hạn sở hữu nhà ở.
      3. Ngôi nhà không bị kê biên để thực hiện việc thực thi án hoặc không bị kê biên để tuân thủ quyết định hành chính hợp pháp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
      4. Ngôi nhà không nằm trong tình trạng có quyết định thu hồi đất, thông báo giải tỏa, yêu cầu phá dỡ từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Ngoài ra, quy định tại khoản 2 của Điều 118 còn nêu rõ những tình huống giao dịch nhà ở mà không yêu cầu bắt buộc giấy chứng nhận chứng minh quyền sở hữu (Sổ hồng, Sổ đỏ):

      - Giao dịch mua bán hoặc thế chấp cho những ngôi nhà được xây dựng trong tương lai.

      - Giao dịch tặng nhà cho mục đích nhân văn, từ thiện.

      - Giao dịch mua bán hoặc thuê mua nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước; giao dịch mua bán hoặc thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ việc tái định cư không thuộc sở hữu của nhà nước; bán nhà ở xã hội cho các đơn vị quản lý nhà ở xã hội theo quy định tại khoản 4 của Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014.

      - Cho thuê, cho mượn, cho phép người ở nhờ, ủy quyền quản lý ngôi nhà

      - Khi tiếp nhận thừa kế ngôi nhà

      - Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, bao gồm cả trường hợp nhận bàn giao ngôi nhà từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho ngôi nhà đó

      nha-o-chi-co-giay-phep-xay-dung-co-sang-ten-duoc-khong-onehousing-1

      Nếu một ngôi nhà đã có giấy phép xây dựng, điều này không đủ để thực hiện việc chuyển tên sở hữu (Nguồn: luatducan)

      Như vậy, nếu một ngôi nhà đã có giấy phép xây dựng, điều này không đủ để thực hiện việc chuyển tên sở hữu (như mua bán, tặng cho), trừ trường hợp liên quan đến việc thừa kế.

      Hồ sơ, thủ tục sang tên sổ hồng chung cư như thế nào?

      Đọc tiếp

      Mua nhà ở chỉ có giấy phép xây dựng nên lập vi bằng

      Việc sở hữu một căn nhà là một trong những mục tiêu quan trọng của nhiều người. Tuy nhiên, việc mua bán hoặc chuyển nhượng sở hữu của ngôi nhà không phải là việc đơn giản, đặc biệt là khi ngôi nhà chỉ có giấy phép xây dựng mà không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu (Sổ hồng, Sổ đỏ).

      Trong trường hợp này, việc sang tên sở hữu (như mua bán hoặc tặng cho) không thể thực hiện, trừ khi có sự thừa kế. Tuy nhiên, thực tế đã chứng kiến nhiều trường hợp người ta vẫn chuyển quyền sử dụng đất cùng với ngôi nhà mà không có giấy tờ tương ứng cho ngôi nhà đó. Điều này dẫn đến việc giao dịch trở nên phức tạp và dễ dẫn đến tranh chấp.

      nha-o-chi-co-giay-phep-xay-dung-co-sang-ten-duoc-khong-onehousing-2

      Việc sang tên sở hữu không thể thực hiện, trừ khi có sự thừa kế (Nguồn: baoxaydung)

      Để tránh xung đột và tranh chấp, việc lập vi bằng để ghi nhận việc mua bán thực tế của ngôi nhà đã diễn ra là cần thiết. Quy trình lập vi bằng bao gồm các bước sau:

      Bước 1: Người mua yêu cầu lập vi bằng

      Việc yêu cầu lập vi bằng được thực hiện bởi người mua hoặc người được uỷ quyền

      Bước 2: Thỏa thuận về việc lập vi bằng

      Sau khi tiếp nhận yêu cầu lập vi bằng, Văn phòng Thừa phát lại sẽ thỏa thuận với người yêu cầu về nội dung vi bằng, địa điểm và thời gian lập vi bằng, chi phí liên quan và các điều khoản khác nếu cần. Thỏa thuận được lập thành văn bản và có 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản.

      Bước 3: Tiến hành lập vi bằng

      Sau khi đã thỏa thuận về các điều kiện cần thiết, Văn phòng Thừa phát lại sẽ tiến hành lập vi bằng. Trong quá trình này, Văn phòng Thừa phát lại sẽ chứng kiến và lập vi bằng, đảm bảo việc ghi nhận sự kiện và hành vi trong vi bằng trung thực và chính xác.

      Bước 4: Đăng ký sang tên

      Sau khi đã lập được vi bằng, người mua cần tiến hành đăng ký sang tên sở hữu tại Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và tài sản khác. 

      Các giấy tờ cần thiết để đăng ký sang tên gồm: Vi bằng, giấy tờ tùy thân của người mua và người bán (hoặc người được uỷ quyền), giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất (nếu có), giấy tờ xác nhận vị trí và diện tích đất, giấy tờ xác nhận về công trình xây dựng (nếu có) và các giấy tờ khác liên quan.

      Ngoài ra để tiến hành mua bán ngôi nhà, cần thực hiện các bước như đặt cọc (nếu cần), công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên, nộp hồ sơ và tiếp nhận, xử lý và trả kết quả. Việc này giúp đảm bảo việc mua bán và chuyển quyền sử dụng đất liên quan đến ngôi nhà được thực hiện một cách hợp pháp và đáng tin cậy.

      Việc sang tên nhà ở để sở hữu căn nhà đã có giấy phép xây dựng không phải là một việc đơn giản và có thể gặp phải nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn có đầy đủ các tài liệu cần thiết và tuân thủ các quy định pháp luật, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục và tìm hiểu kỹ về quy trình sang tên sở hữu nhà ở để tránh gặp phải các rắc rối không đáng có.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mua bán nhà đất bằng vi bằng là gì và có được sang tên sổ đỏ không?

      Giải đáp: Thủ tục sang tên nhà ở xã hội năm 2023 như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương