Giải đáp: Thời hạn mua, thuê nhà ở xã hội là bao nhiêu năm?

      Giải đáp: Thời hạn mua, thuê nhà ở xã hội là bao nhiêu năm?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      28/03/2023
      Hãy cùng giải đáp những thắc mắc về thời hạn mua, thuê nhà ở xã hội là bao nhiêu năm và các nguyên tắc, đối tượng cho mua, thuê nhà ở xã hội qua bài chia sẻ sau.

      Ngày nay, khi xã hội đang ngày càng phát triển nên sẽ kéo theo nhiều nhu cầu mới được phát sinh ở trong thực tiễn của cuộc sống, nhất là về tình hình dân số đang ngày càng tăng lên. Do đó mà vấn đề về chỗ ở dần trở thành những yêu cầu cấp thiết của xã hội và những vấn đề thuê mua nhà ở xã hội cũng nhận được nhiều sự quan tâm.

      Hãy cùng giải đáp những thắc mắc về thời hạn mua, thuê nhà ở xã hội là bao nhiêu năm và các nguyên tắc, đối tượng cho mua, thuê nhà ở xã hội qua bài chia sẻ sau.

      Thời hạn mua, thuê nhà ở xã hội là bao nhiêu năm?

      Theo như Khoản 2 Điều 62 Luật Nhà ở 2014 quy định về những nguyên tắc cho thuê nhà ở xã hội là như sau: 

      • Thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở xã hội tối thiểu sẽ là 05 năm
      • Thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu sẽ là 05 năm, kể từ ngày bắt đầu ký hợp đồng thuê mua nhà ở.

      Thoi-han-mua-thue-nha-o-xa-hoi-la-bao-nhieu-nam

      Thời hạn khi mua, thuê nhà ở xã hội sẽ là bao nhiêu năm (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Đọc tiếp

      Nguyên tắc khi cho mua, thuê nhà ở xã hội

      Theo như quy định Điều 62 Luật Nhà ở 2014:

      • Việc cho mua, thuê nhà ở xã hội phải đúng theo quy định của Luật nhà ở; trong cùng một thời gian, với mỗi đối tượng được hỗ trợ giải quyết cho mua, thuê nhà ở xã hội thì sẽ chỉ được mua hoặc thuê một nhà ở xã hội; đối với các học sinh tại những trường dân tộc nội trú công lập thì sẽ không phải trả tiền thuê nhà ở và những dịch vụ trong quá trình sử dụng.
      • Thời hạn hợp đồng thuê nhà ở xã hội tối thiểu sẽ là 05 năm; thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu sẽ là 05 năm, kể từ ngày bắt đầu ký hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội
      • Bên thuê, mua nhà ở xã hội sẽ không được bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở trong thời gian mua, thuê; nếu bên mua, thuê không còn nhu cầu mua, thuê nhà ở thì phải chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này.
      • Bên thuê mua nhà ở xã hội sẽ không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu sẽ là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua; trường hợp trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bên thuê mua đã thanh toán được hết tiền thuê mua nhà ở mà vẫn có nhu cầu bán nhà ở thì chỉ được phép bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc là bán cho đối tượng thuộc diện sẽ được mua nhà ở xã hội nếu như như đơn vị này không mua được với giá bán tối đa bằng giá bán của nhà ở xã hội cùng loại ở tại cùng địa điểm, thời điểm bán và sẽ không cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
      • Bên mua, thuê nhà ở xã hội được bán lại nhà ở này theo như cơ chế thị trường dành cho các đối tượng có nhu cầu mua sau thời hạn 05 năm, kể từ khi đã thanh toán được hết tiền thuê mua nhà ở và đã được cấp những Giấy chứng nhận nhưng vẫn phải nộp tiền sử dụng đất theo như quy định của Chính phủ và vẫn nộp thuế thu nhập theo như quy định của pháp luật thuế; trong trường hợp bán cho các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội theo quy định tại Luật Nhà ở thì chỉ được phép bán với giá tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại ở tại cùng địa điểm, thời điểm bán và cũng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
      • Mọi trường hợp khi cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội nếu không đúng như quy định của Luật Nhà ở thì với hợp đồng cho thuê, thuê mua nhà ở sẽ không có giá trị pháp lý và bên thuê, thuê mua sẽ phải bàn giao lại nhà ở cho những đơn vị quản lý nhà ở xã hội; trường hợp nếu không bàn giao lại nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở sẽ tổ chức cưỡng chế để thu hồi lại nhà ở xã hội đó.

      Thoi-han-mua-thue-nha-o-xa-hoi-la-bao-nhieu-nam

      Những nguyên tắc cần lưu ý khi cho mua, thuê nhà ở xã hội (Nguồn: Phú Gia Thịnh Corp).

      Lưu ý: Đối với các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện nếu được tái định cư mà thuê mua nhà ở xã hội thì sẽ được bán lại nhà ở này theo như cơ chế thị trường dành cho các đối tượng có nhu cầu sau khi mà đã thanh toán hết tiền thuê mua nhà ở và đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng phải sẽ nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước theo như quy định của Chính phủ và vẫn sẽ phải nộp thuế thu nhập theo như quy định của pháp luật thuế. 

      Giải đáp: Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những gì?

      Đối tượng sẽ được mua, thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước 

      Theo đó thì các đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội sẽ được quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Nhà ở 2014, bao gồm:

      • Người có công đối với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi của người có công với cách mạng;
      • Người có thu nhập thấp, cận nghèo, hộ nghèo ở tại khu vực đô thị;
      • Người lao động đang làm việc tại những doanh nghiệp ở trong và ngoài thuộc khu công nghiệp;
      • Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, đơn vị thuộc công an nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan và quân đội nhân dân;
      • Cán bộ, công chức, viên chức theo như quy định của pháp luật về cán bộ, viên chức, công chức;
      • Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo như quy định của pháp luật về nhà ở;
      • Hộ gia đình, cá nhân thuộc vào diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo như quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng những nhà ở, đất ở.

      Trên đây là bài chia sẻ của OneHousing về những thắc mắc về thời hạn mua, thuê nhà ở xã hội là bao nhiêu năm và những nguyên tắc, đối tượng cho mua, thuê nhà ở xã hội. Mong rằng bạn và gia đình sẽ có thêm thật nhiều những thông tin thật hữu ích.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Hướng dẫn quy trình, thủ tục thuê mua, thuê nhà ở xã hội 

      Thuê nhà ở xã hội tại Hà Nội và những điều cần biết 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương