Thiết kế nội thất cho ngôi nhà mới nên chọn sàn gỗ như thế nào?

      Thiết kế nội thất cho ngôi nhà mới nên chọn sàn gỗ như thế nào?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      14/07/2023
      Nếu bạn đang băn khoăn về việc chọn sàn gỗ như thế nào khi thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình, hãy tham khảo các gợi ý trong bài viết sau của OneHousing.

      Sàn gỗ đã trở thành một trong những loại vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế nội thất nhà ở. Không chỉ thân thiện với môi trường, mà sàn gỗ còn tạo nên phong cách hiện đại cho ngôi nhà của bạn. Tuy vậy, không phải ai cũng biết làm nhà chọn loại sàn gỗ nào phù hợp.

      Trong bài viết này, OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu về các loại sàn gỗ phổ biến và lý do chúng được ưa chuộng để bạn đọc có thể chọn được vật liệu lát sàn phù hợp nhất cho căn nhà.

      Tại sao nên lát sàn gỗ cho nhà ở?

      Dễ kết hợp với nội thất

      Nhờ có công nghệ in ấn hiện đại, ngày nay các nhà sản xuất ván sàn đã có thể cung cấp những sản phẩm đa dạng cả về kiểu dáng. Các ván sàn gỗ được thiết kế tỉ mỉ với nhiều màu sắc sống động, họa tiết vân gỗ chân thực và tự nhiên. Đặc biệt, ván gỗ công nghiệp không chỉ có những gam màu nâu trầm, be mà còn có nhiều màu sắc khác như hoa văn, ánh hồng.

      Vì vậy, người mua được thỏa sức sáng tạo cho không gian ở và dễ dàng lựa chọn được thiết kế sàn phù hợp với phong cách chủ đạo trong thiết kế nội thất. Sàn gỗ còn là điểm nhấn trong căn nhà bởi có tính thẩm mỹ cao hơn lối thiết kế cũ của các loại gạch men, thảm trải sàn, gạch bông lát sàn.

      Độ bền cao

      Dù không có thời gian sử dụng lâu như chất liệu gạch men, sàn gỗ vẫn có thể giữ được độ bền và màu sắc tự nhiên lên tới 25 năm nếu được bảo quản đúng cách. Khi bị tác động lực mạnh, sàn gỗ cũng khó bị vỡ nứt, cong vênh như sàn gạch. Trên bề mặt sàn cũng có một lớp phủ trong suốt nhằm bảo vệ, chống trầy xước và mài mòn. Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về độ bền và tuổi thọ của sàn gỗ khi sử dụng hàng ngày.

      Thích ứng với thời tiết

      Sàn nhà là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi thời tiết nồm ẩm phổ biến ở vùng Đông Bắc Bộ. Sàn gỗ có thể giúp khắc phục tình trạng này bởi có tính chống nồm tốt, luôn giữ được sự khô ráo. Đặc điểm chống trơn trượt của sàn gỗ cũng giúp đảm bảo sự an toàn cho con trẻ khi đi lại, chạy nhảy trong căn nhà.

      Hơn nữa, sàn gỗ có tính chất cách nhiệt và điều hòa nhiệt độ tốt. Chất liệu có sự thay đổi nhiệt độ để phù hợp với thời tiết và tạo không gian thoải mái: giữ sự ấm áp vào mùa đông, trở nên mát mẻ vào mùa hè. Vật liệu này chính là một trong những lựa chọn tốt nhất cho gia đình có người già và trẻ nhỏ.

      Dễ vệ sinh, sửa chữa

      Bề mặt phẳng và đặc tính chịu nước của sàn gỗ tạo điều kiện cho chủ nhà vệ sinh sàn thường xuyên bằng nước lau sàn mà không gây phồng rộp hay hỏng nền nhà. Lớp phủ trên bề mặt cũng giữ cho sàn nhà của các căn phòng luôn có cảm giác sạch sẽ. 

      Khi xảy ra hư hỏng về bề mặt sàn gỗ, chủ nhà cũng có thể dễ dàng tháo dỡ phần cần sửa chữa và thay mới thay vì phải mất nhiều thời gian thay toàn bộ sàn. Khi thay ván mới, chủ nhà cũng không cần sử dụng xi măng như khi lát gạch mà chỉ cần ghép khớp các mép ván gỗ lại với nhau là đã có được mặt sàn gỗ đẹp cho căn phòng của mình.

      Nhìn chung, sàn gỗ có nhiều ưu điểm đáp ứng được nhu cầu của các gia đình hiện đại. Tuy vật liệu gỗ có giá cao hơn so với gạch men, sàn gỗ vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất để có không gian nhà đẹp và thoáng mát. 

      thiet-ke-noi-that-cho-ngoi-nha-moi-nen-chon-san-go-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Sàn gỗ đem lại không gian sống hiện đại và ấm cúng (Nguồn: Unsplash)

      Tại sao giới trẻ nên ưu tiên thiết kế nội thất không gian mở cho nhà chung cư?

      Đọc tiếp

      Những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn sàn gỗ cho nhà

      Giá cả, nguồn tài chính

      Mỗi loại sàn gỗ đều có phân khúc giá cả khác nhau. Bởi vậy, nguồn tài chính là tiêu chí đầu tiên giúp người mua lọc ra được nhóm sàn gỗ phù hợp với khả năng chi trả của mình. Mặt hàng này có khoảng giá đa dạng cho người mua lựa chọn từ khoảng loại gỗ rẻ 200.000 nghìn đồng/m2 đến loại gỗ cao cấp 1 triệu đồng/m2 (Nguồn: Tư Vấn Sàn Gỗ, 13/7/2023). Tuy vậy, khi xem xét giá thành thì người mua cũng nên so sánh với chất lượng sản phẩm để tránh mua sàn gỗ chất lượng kém, dễ hỏng.

      Chất lượng sản phẩm

      Người mua nên trực tiếp đến cửa hàng để kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, chính sách bảo hành, chất lượng thực tế của sản phẩm và các chứng chỉ đi kèm nếu có. Chất lượng sản phẩm là tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm sử dụng sàn gỗ. Để đánh giá chất lượng, người mua có thể dựa trên các thông số kỹ thuật được ghi trên sản phẩm như: độ bền, tuổi thọ, độ chịu lực và chống mài mòn, tính chịu nước,... Bạn đọc có thể tham khảo một số thông số và chất lượng tốt tương ứng trong bảng sau:

      Thông số kỹ thuật

      Chất lượng nên lựa chọn

      Khả năng chống mài mòn (AC)

      Từ AC3 đến AC5

      Khả năng chống cháy (B)

      B1

      Tỷ trọng của ván gỗ (HDF)

      HDF ≥ 850 kg/m3

      Tiêu chuẩn khí thải Formaldehyde (E)

      E0 và E1

      Khả năng chống nước (AQUA)

      Trên 24 giờ

      thiet-ke-noi-that-cho-ngoi-nha-moi-nen-chon-san-go-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Hãy kiểm tra sản phẩm để tránh mua sàn gỗ giả, chất lượng kém (Nguồn: Nội Thất Hà Lâm)

      Thẩm mỹ, sở thích

      Tính thẩm mỹ của gỗ lát sàn được đánh giá qua nhiều đặc điểm như hiệu ứng lớp vân sần, độ chi tiết của vân gỗ và màu sắc tự nhiên. Người mua có thể tự tìm hiểu các phong cách thiết kế và áp dụng để chọn được loại sàn phù hợp với sở thích và căn nhà của mình. Ngoài ra, một cách được nhiều người áp dụng còn là chọn màu sàn gỗ theo phong thủy với hy vọng đem lại nhiều may mắn cho chủ nhà trong tương lai.

      Nhu cầu sử dụng

      Việc xác định nhu cầu sử dụng sẽ giúp người mua nhanh chóng chọn được vật liệu lát sàn gỗ phù hợp nhất và có đầy đủ những giá trị cần thiết. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sàn gỗ với những ứng dụng khác nhau dành riêng cho từng căn phòng của một ngôi nhà. Chẳng hạn, phòng khách cần được lát sàn gỗ có tiêu chuẩn công nghệ bề mặt cao để tránh trầy xước khi di chuyển bàn ghế; còn khu vực bếp nên chọn loại sàn chịu nước tốt để tránh phồng rộp vì thường xuyên sử dụng nước.

      thiet-ke-noi-that-cho-ngoi-nha-moi-nen-chon-san-go-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Bố trí căn nhà lát sàn gỗ dựa trên thẩm mỹ và nhu cầu sử dụng (Nguồn: Nội Thất Triệu Gia)

      Làm nhà chọn loại sàn gỗ nào cho phù hợp?

      Sau đây là gợi ý một số loại sàn gỗ được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất cho nhà ở mà bạn đọc có thể tham khảo để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

      Sàn lát gỗ tự nhiên

      Sàn gỗ tự nhiên được cho là dòng sản phẩm cao cấp nhất trong các vật liệu ốp sàn từ gỗ. Ưu điểm chung là các tấm ván có đường vân gỗ và màu sắc chân thực nhất, đem đến sự sang trọng bậc nhất cho ngôi nhà. Nếu được xử lý ẩm tốt, sàn gỗ tự nhiên sẽ có giá trị sử dụng rất cao, mang lại trải nghiệm kéo dài cả đời. Bên cạnh đó, ván sàn gỗ tự nhiên có độ dày trung bình 15mm nên đi lại tạo cảm giác êm chân, ít tiếng động.

      Tuy nhiên, một số loại gỗ tự nhiên khó chống được mối mọt, dễ bị trầy xước và cong vênh, chịu nước kém. Sàn gỗ tự nhiên cũng kém đa dạng về màu sắc nên người mua cần lát toàn bộ phòng bằng gỗ tự nhiên để đảm bảo sự đồng nhất. Đây cũng là sản phẩm có giá cả thuộc phân khúc cao cấp nên sẽ phù hợp hơn với các gia đình có tài chính dư dả.

      thiet-ke-noi-that-cho-ngoi-nha-moi-nen-chon-san-go-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Sàn gỗ tự nhiên (Nguồn: Sàn Gỗ Nhật Linh)

      Sàn nhựa giả gỗ

      Một phương án thiết kế nội thất đáp ứng được tính thẩm mỹ cơ bản mà tiết kiệm chi phí chính là sàn gỗ nhựa. Loại sàn này được tạo nên từ nhựa tổng hợp và được trang trí bề mặt bằng lớp giấy vân gỗ. Với cấu tạo này, sản phẩm có khả năng chống nước hoàn toàn - một ưu điểm vượt trội hơn so với tất cả những loại ván sàn khác làm từ gỗ. Dù vậy, sàn gỗ nhựa có độ dày khá mỏng nên không tạo được độ êm ái.

      thiet-ke-noi-that-cho-ngoi-nha-moi-nen-chon-san-go-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Sàn gỗ nhựa (Nguồn: Sàn Gỗ Phương Nam)

      Sàn gỗ công nghiệp

      Gỗ công nghiệp là vật liệu ốp sàn chiếm thị phần lớn nhất trong nhóm ngành này bởi sàn gỗ công nghiệp khắc phục được nhược điểm của hai loại gỗ kể trên. 

      Sàn gỗ công nghiệp có màu sắc và mẫu mã đa dạng, được in vân gỗ mô phỏng theo gỗ tự nhiên nên vẫn mang tính thẩm mỹ cao. Loại sàn này có thể giữ được màu gỗ vĩnh viễn nếu được bảo quản theo đúng hướng dẫn. Sàn gỗ công nghiệp cũng có khả năng chịu được nhiều tác động từ môi trường ngoài như chống cháy lan, hạn chế cong vênh, chống côn trùng, chịu nước tốt,... Dù chưa thể đạt được tiêu chuẩn thẩm mỹ cao như gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp vẫn đáp ứng được nhiều yêu cầu của một vật liệu lát sàn đẹp mắt, phù hợp với người hiện đại. Và chỉ với giá khoảng 300 - 500 nghìn đồng/m2, bạn đã có thể sở hữu loại sàn gỗ công nghiệp mang phong cách sang trọng, hiện đại này (Nguồn: Floordi, 13/7/2023).

      Từ đó, lát sàn bằng gỗ công nghiệp là lựa chọn được ưa chuộng hàng đầu của khách hàng dù là ở nhà riêng, biệt thự hay căn hộ chung cư.

      thiet-ke-noi-that-cho-ngoi-nha-moi-nen-chon-san-go-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Sàn gỗ công nghiệp (Nguồn: Sàn Gỗ Camsan)

      Qua bài viết trên, OneHousing đã tổng hợp đầy đủ thông tin về các tiêu chí và cách chọn sàn gỗ khi thiết kế nội thất cho ngôi nhà mới. Hy vọng những thông tin này đã giải đáp câu hỏi “Làm nhà chọn loại sàn gỗ nào để ốp?” và giúp bạn đọc lựa chọn loại sàn gỗ phù hợp nhất để thiết kế căn nhà.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      5 lỗi sai nên tránh khi tự thiết kế nội thất cho nhà ở

      Cách thiết kế nội thất chung cư nhỏ vừa tiết kiệm, tối ưu diện tích

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương