Thị trường bất động sản có phục hồi trở lại khi hạ lãi suất và hạ bao nhiêu?

      Thị trường bất động sản có phục hồi trở lại khi hạ lãi suất và hạ bao nhiêu?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      24/07/2023
      Cùng OneHousing phân tích liệu thị trường bất động sản đã sẵn sàng phục hồi trở lại khi hạ lãi suất và hạ bao nhiêu qua bài viết sau!

      Lãi suất mua nhà là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của người mua nhà. Thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào lãi suất ngân hàng, bởi hầu hết người mua nhà đều phải vay vốn để mua được căn nhà mong muốn. Vậy, bất động sản có phục hồi khi lãi suất ngân hàng hạ nhiệt hay không? Hãy cùng OneHousing đi tìm câu trả lời qua phân tích sau đây!

      Lãi suất mua nhà đang bao nhiêu?

      Tình hình lãi suất mua nhà hiện tại vẫn còn khá cao, đặc biệt đối với những gói vay đã được ký kết trong giai đoạn 2021-2022. Mức lãi suất cho vay mua bất động sản đã được giảm đối với gói vay mới ban hành từ các ngân hàng, nhưng những khách hàng có hợp đồng vay trong giai đoạn trước đó vẫn phải đối mặt với mức lãi suất cao theo hình thức thả nổi.

      Ông Nguyễn Mạnh, CEO của một doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội cho biết rằng, sau thời gian ưu đãi, nhiều nhà đầu tư vẫn đang gặp khó khăn trong việc trả tiền hàng tháng vì mức lãi suất vẫn duy trì ở mức cao. Điều này dẫn đến tình trạng cắt lỗ tiếp tục diễn ra trong thị trường bất động sản, vì những nhà đầu tư phải giảm giá để bán nhà nhưng vẫn khó có người mua vì tình hình lãi suất và khó khăn về tài chính.

      Dữ liệu thống kê từ đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy lãi suất cho vay mua bất động sản vẫn đang là trở ngại cho thanh khoản thị trường. Cụ thể, tính toán sơ bộ, mức lãi suất này lên tới 14-15% mỗi năm, đối với các khoản vay trung bình từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Điều này dẫn đến việc mỗi tháng, người vay phải trả gần 20 triệu đồng tiền gốc và lãi, gấp khoảng 2-2,5 lần so với giai đoạn trước đại dịch. Điều này có nghĩa là khoản tiền phải trả vẫn cao mặc dù dòng tiền thu về chỉ nhỏ giọt, đồng thời tương đương một nửa thu nhập của một gia đình có nguồn thu nhập khá.

      Tóm lại, lãi suất vay mua nhà hiện tại vẫn còn khá cao, đặc biệt đối với những gói vay đã được ký kết trong giai đoạn 2021-2022. Thị trường địa ốc tiếp tục đối diện với khó khăn do lãi suất cho vay cao, dẫn đến tình trạng cắt lỗ tiếp tục diễn ra và giá bất động sản khó có thể tăng vọt như giai đoạn trước đại dịch.

      thi-truong-bat-dong-san-co-phuc-hoi-tro-lai-khi-ha-lai-suat-va-ha-bao-nhieu-OneHousing-1

      Lãi suất mua nhà đang bao nhiêu? (Nguồn: Nhadatvui)

      Khu vực nào đang là “điểm nóng” của thị trường bất động sản Hà Nội thời điểm hiện tại?

      Đọc tiếp

      Thị trường bất động sản có phục hồi khi lãi suất ngân hàng hạ nhiệt?

      Lãi suất mua nhà bao nhiêu thì mới có thể kích cầu được thị trường bất động sản?

      Theo kết quả khảo sát của trang web Batdongsan, trên một nhóm đối tượng gồm khoảng 1.000 người có nhu cầu mua nhà, có hơn 73% người cần sử dụng đòn bẩy tài chính và muốn vay vốn từ ngân hàng để mua nhà, trong khi chỉ 27% không đi vay.

      Trong số những người cần vay vốn mua nhà, 41% mong muốn vay dưới 30% giá trị bất động sản, trong khi 30% cần vay từ 30% đến 70% giá trị của căn nhà.

      Khi thảo luận về kỳ vọng về lãi suất vay mua nhà trong năm 2023-2024, khoảng 44% người dự kiến rằng mức lãi suất dưới 8% sẽ là hợp lý để họ có thể quản lý tài chính. Họ hy vọng rằng lãi suất sẽ giảm xuống mức đó vào năm 2024.

      Đối với 33% người mua nhà, họ sẽ chấp nhận vay với mức lãi suất dao động từ 8% đến 10%, trong khi chỉ có khoảng 14% đồng ý với mức lãi suất từ 10% đến 13%.

      Nhìn chung, kết quả khảo sát cho thấy hơn 73% người mua nhà có nhu cầu vay ngân hàng để thực hiện giao dịch mua nhà. Tuy nhiên, họ có các kỳ vọng và tầm nhìn khác nhau về mức lãi suất cho vay, và họ mong đợi mức lãi suất hợp lý để có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả.

      thi-truong-bat-dong-san-co-phuc-hoi-tro-lai-khi-ha-lai-suat-va-ha-bao-nhieu-OneHousing-2

      Lãi suất mua nhà bao nhiêu thì mới có thể kích cầu được thị trường bất động sản? (Nguồn: Mub design)

      Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan, đã chia sẻ rằng phần lớn nhóm gia đình có thu nhập dưới 40 triệu đồng/tháng chỉ có khả năng dành ra tối đa 20 triệu đồng hoặc ít hơn hàng tháng để chi trả cho việc mua nhà đất.

      Thậm chí, ngay cả nhóm đối tượng có thu nhập trên 40 triệu đồng/tháng cũng chỉ chấp nhận chi trả dành cho việc trả nợ mua nhà một khoản không vượt quá 30 triệu đồng hàng tháng.

      Đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp, dưới 20 triệu đồng/tháng, việc chi trả mua nhà giới hạn trong khoảng 8 - 10 triệu đồng là tối đa.

      Theo ông Long, câu chuyện về lãi suất và giá nhà tiếp tục là rào cản chính khiến người mua chưa tham gia vào giao dịch nhà đất trong thời gian gần đây. Với giá nhà đang ở mức cao, nhu cầu mua nhà của người dân đang gặp phải nhiều khó khăn. Để có thể mua được nhà, nhiều người đã phải sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng.

      Tóm lại, việc giá nhà cao và mức lãi suất vay ngân hàng gây ra những khó khăn cho người mua nhà, đặc biệt là nhóm khách hàng có thu nhập thấp. Họ chỉ có khả năng chi trả một khoản nhất định hàng tháng và việc mua nhà vẫn đang là mục tiêu khó khăn đối với nhiều người.

      thi-truong-bat-dong-san-co-phuc-hoi-tro-lai-khi-ha-lai-suat-va-ha-bao-nhieu-OneHousing-3

      Bất động sản có phục hồi khi lãi suất ngân hàng hạ nhiệt (Nguồn: Nội thất trẻ)

      Các chuyên gia bất động sản cho rằng cần hạ 1-2% nữa mới kích cầu được thị trường bất động sản

      Lãi suất cho vay đóng vai trò quan trọng trong việc kích cầu thị trường bất động sản. Hiện tại, mức lãi suất vay đang được kỳ vọng giảm xuống mức 7 - 8%, và điều này được coi là yếu tố thúc đẩy.

      Trả lời báo Vietnamnet, theo ông Lê Đình Chung, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, mức lãi suất cho vay hiện tại vẫn còn cao trong bối cảnh thu nhập của người dân giảm. Do đó, cơ hội chi trả tiền gốc và lãi suất theo mức hiện nay vẫn chưa phù hợp để vay mua nhà.

      “Vào thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay cần giảm xuống mức 7 - 8%, để đáp ứng nhu cầu vay mua nhà và phục vụ nhu cầu ở thực của người mua”, ông Chung chia sẻ.

      Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding, cũng cho rằng mặc dù lãi suất điều hành liên tục giảm, nhưng lãi suất cho vay hiện vẫn chưa giảm nhiều so với năm 2021-2022 (ở mức 7,5%).

      Theo các chuyên gia và chủ tịch hiệp hội bất động sản, mặt bằng lãi suất cho vay hiện tại tại các ngân hàng thương mại đã dưới mức 10%. Tuy nhiên, họ cho rằng nếu giảm mặt bằng lãi suất cho vay thêm 1-2%, từ 8% trở xuống, sẽ có tác động tích cực tới thị trường bất động sản.

      Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đánh giá rằng việc giảm lãi suất từ 0,5 đến 2% trong thời gian gần đây là một nỗ lực đáng kể từ Chính phủ và hệ thống ngân hàng. Động thái này đang tạo hiệu ứng tích cực và mạnh mẽ lên nền kinh tế và các doanh nghiệp bất động sản.

      Tuy vậy, ông Khôi kiến nghị ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với những ngành sản xuất kinh doanh trọng yếu, xuất nhập khẩu, bao gồm cả bất động sản, để thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn.

      thi-truong-bat-dong-san-co-phuc-hoi-tro-lai-khi-ha-lai-suat-va-ha-bao-nhieu-OneHousing-4

      Bất động sản có phục hồi khi lãi suất ngân hàng hạ nhiệt? (Nguồn: Nhịp sống kinh tế)

      Theo đó, ông Khôi đề xuất mức lãi suất cho vay nhà ở thương mại phù hợp với thu nhập dưới 7% mỗi năm. Lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội được đề xuất dưới 6% mỗi năm và với người mua nhà xã hội dưới 4,5% mỗi năm.

      Đối với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, ông Khôi đề xuất lãi suất cho vay dưới 9% mỗi năm; còn bất động sản nhà ở cao cấp, ông đề xuất lãi suất cho vay từ 9% đến 10% mỗi năm. Những kiến nghị này đã được thảo luận và làm việc cụ thể với các doanh nghiệp trong ngành bất động sản.

      Vậy là đã có lời giải đáp cho thắc mắc thị trường bất động sản có phục hồi khi lãi suất ngân hàng hạ nhiệt. Việc giảm lãi suất mua nhà từ 8% trở xuống, sẽ có tác động tích cực lên thị trường bất động sản. Đồng thời, các kiến nghị cụ thể về mức lãi suất cho vay cho từng loại bất động sản cũng được đưa ra để thúc đẩy phát triển trong ngành.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Lãi suất ngân hàng liên tục giảm, thị trường bất động sản được hưởng lợi gì?

      Quy hoạch đường Vành đai 4 ảnh hưởng gì đến thị trường bất động sản Hà Nội?

       
      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương