Nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch, dự án cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng đang tăng tốc thi công với cường độ cao. Không chỉ vượt tiến độ, công trình còn thể hiện tinh thần làm việc xuyên lễ của hàng nghìn công nhân, kỹ sư với mong muốn sớm kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2 km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án phải cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các đoạn thành phần 2, 3, 4 do thiếu vật liệu san lấp và vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng đi theo hướng trục ngang của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Nguồn: Báo Chính phủ)
Ngày 9/4/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 169/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Theo đó, việc triển khai các dự án giao thông tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đặc biệt là dự án cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng, vẫn còn chậm chạp.
Mặc dù đã có nỗ lực giải quyết khó khăn về vật liệu san lấp nhưng sự quyết liệt chưa đủ để đạt tiến độ yêu cầu. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, đặc biệt là đối với các đoạn thành phần 2, 3, 4. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm và có biện pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.
Để đảm bảo tiến độ cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng, Chính phủ nhấn mạnh việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Các bộ, ngành, đơn vị liên quan cần chủ động, linh hoạt hơn trong công tác phối hợp, không để xảy ra tình trạng tiêu cực hay lợi ích nhóm làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng (Ảnh: Báo Lao động)
Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng vào tháng 7/2026. Để đạt được mục tiêu này, các Ban quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với nhà thầu nhằm chủ động tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn vật liệu, đảm bảo cung ứng đầy đủ vật liệu phục vụ công tác gia tải trước tháng 8 năm 2025.
Việc thúc đẩy tiến độ dự án không chỉ giúp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, kết nối các tỉnh miền Tây với cả nước mà còn góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Với quyết tâm cao từ Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương, dự án cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng sẽ không thể chậm tiến độ thêm một ngày nào.
Trên các công trường trọng điểm, hàng nghìn công nhân và kỹ sư đang dốc sức thi công ngày đêm, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Với phương châm “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên suốt cả dịp lễ, tết và ngày nghỉ, quyết tâm bù đắp tiến độ đã bị ảnh hưởng trong thời gian qua. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo hoàn thành công trình đúng hạn vào tháng 7/2026, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và nâng cao chất lượng xây dựng.
Nhằm rút ngắn thời gian thi công và hạn chế tình trạng lún nền, các nhà thầu đã tích cực ứng dụng công nghệ mới trong xử lý nền móng, đắp nền, thi công kết cấu hạ tầng. Cụ thể, công nghệ gia cố nền đất yếu, sử dụng vật liệu tiên tiến giúp tăng tốc độ triển khai, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình bền vững theo thời gian.
Để tăng cường năng lực thi công, các đơn vị đủ điều kiện đã được huy động tham gia, tập trung vào từng hạng mục để tối ưu tiến độ. Song song đó, việc cung ứng vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất đắp nền, được chỉ đạo sát sao nhằm tránh tình trạng thiếu hụt, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Cấp ủy và chính quyền các địa phương đã phát động phong trào thi đua, đặt mục tiêu hoàn thành vượt tiến độ với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Lãnh đạo địa phương được yêu cầu bám sát công trường, giải quyết nhanh các vướng mắc để không làm gián đoạn tiến độ thi công.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng chỉ đạo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án, đảm bảo không để thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt là vật liệu san lấp nền đường. Sự quyết liệt này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa dự án về đích đúng thời hạn, góp phần phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Trên các công trường trọng điểm, hàng nghìn công nhân và kỹ sư đang dốc sức thi công ngày đêm (Ảnh: Báo Cần thơ)
Hệ thống giao thông tại đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, với hàng loạt dự án cao tốc được đầu tư và đẩy nhanh tiến độ. Khi hoàn thành, các tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh trong vùng, tạo sự kết nối thuận lợi với TP.HCM và các khu vực lân cận. Đây không chỉ là một bước tiến lớn trong hạ tầng giao thông mà còn là cơ hội để miền Tây bứt phá về kinh tế, logistics và đầu tư.
Việc hình thành hệ thống cao tốc hiện đại sẽ giúp kết nối các tỉnh miền Tây với trung tâm kinh tế lớn của cả nước, giảm thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí vận tải và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Khi hành trình từ các tỉnh ĐBSCL đến TP.HCM được rút ngắn, người dân và doanh nghiệp sẽ hưởng lợi trực tiếp từ việc di chuyển thuận tiện, giao thương phát triển và thị trường mở rộng.
Miền Tây là vựa lúa, thủy sản và trái cây lớn của cả nước, nhưng lâu nay vẫn gặp thách thức về logistics và vận chuyển hàng hóa. Sự phát triển của cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng sẽ tạo nền tảng vững chắc để hình thành các trung tâm logistics hiện đại, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận chuyển. Đồng thời, hệ thống cảng biển và kho bãi cũng sẽ được đầu tư mạnh mẽ hơn, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản, giúp hàng hóa miền Tây tiếp cận thị trường quốc tế thuận lợi hơn.
Sự phát triển của cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng sẽ tạo nền tảng vững chắc để hình thành các trung tâm logistics hiện đại (Nguồn: VnExpress)
Giao thông thuận lợi không chỉ giúp lưu thông hàng hóa mà còn thúc đẩy phát triển đô thị và thị trường bất động sản. Nhiều khu vực dọc theo các tuyến cao tốc đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, tạo ra những điểm đến tiềm năng cho các dự án khu công nghiệp, khu đô thị và trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, sự phát triển của hạ tầng còn giúp các địa phương nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút thêm dòng vốn từ doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững cho ĐBSCL, Chính phủ đang tập trung nguồn lực để triển khai các tuyến cao tốc quan trọng, trong đó có tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Dự án này không chỉ giúp khu vực miền Tây phát triển nhanh hơn mà còn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mạng lưới 3.000km cao tốc trên cả nước vào năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu và đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, các cấp chính quyền địa phương cần thống nhất hành động, nỗ lực vượt qua thách thức để đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ, mở ra một chặng đường phát triển mới cho miền Tây.
Với sự quyết tâm của các đơn vị thi công, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cơ quan chức năng, cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng đang từng bước tiến gần đến vạch đích. Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mở ra cơ hội mới cho giao thương và đầu tư.
Xem thêm
Cập nhật tiến độ quy hoạch Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng mới nhất
Nhà riêng tại Hà Nội: Phân khúc dưới 8 tỷ đồng tiếp tục thu hút sự quan tâm