Thủ tướng “chốt lịch” cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng về đích tháng 7/2026

      Thủ tướng “chốt lịch” cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng về đích tháng 7/2026

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/04/2025
      Cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng chính thức được “chốt lịch” về đích vào tháng 7/2026 – liệu tiến độ công trình có đảm bảo và Chính phủ sẽ hành động ra sao để hiện thực hóa mục tiêu ấy?

      Sau nhiều tháng khẩn trương giải phóng mặt bằng và bám sát tiến độ, tuyến cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng – dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ “chốt lịch” hoàn thành vào tháng 7/2026. Thông tin này không chỉ tiếp thêm động lực cho các địa phương liên quan mà còn mở ra kỳ vọng về một “trục xương sống” mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

      Dự án 44.700 tỷ đồng: Mảnh ghép hạ tầng chiến lược miền Tây

      Dự án cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng có tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng đang được triển khai như một mảnh ghép chiến lược trong hệ thống hạ tầng giao thông miền Tây Nam Bộ. Tuyến đường này không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục dọc của vùng mà còn mở ra cơ hội kết nối hiệu quả giữa các trung tâm kinh tế, cảng biển và cửa khẩu quốc tế.

      Tổng quan về quy mô và các dự án thành phần

      Với chiều dài 188,2km, cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần với quy mô và mức đầu tư cụ thể như sau:

      Chi tiết dự án thành phần Đường cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng (Nguồn: Wikipedia)

      Tuyến cao tốc này nối liền 4 tỉnh/thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng (Ảnh: CafeF)

      Về thiết kế giai đoạn 1:

      • Đoạn từ Châu Đốc - Cần Thơ: Có 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 100km/h.
      • Đoạn Cần Thơ - Sóc Trăng: Thiết kế 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4 – 5km/1 điểm, vận tốc thiết kế từ 80 – 90km/h. 
      • Giai đoạn hoàn chỉnh: Toàn tuyến được thiết kế 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 100km/h. (Nguồn: Wikipedia)

      Mục tiêu chiến lược: Kết nối và phát triển vùng

      Cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng được kỳ vọng sẽ nâng cấp năng lực giao thông trục dọc miền Tây, kết nối hiệu quả giữa các trung tâm kinh tế, cảng biển và cửa khẩu quốc tế. Tuyến đường này sẽ kết nối vào cảng biển nước sâu Trần Đề, góp phần tăng cường khả năng kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 

      Dự án này không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo quốc phòng, an ninh cho toàn vùng. Việc hoàn thành cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng vào tháng 7/2026 sẽ mở ra một chương mới trong việc phát triển hạ tầng và kinh tế của miền Tây Nam Bộ. 

      “Chạy nước rút” về đích sớm: Chính phủ huy động cả hệ thống chính trị

      Trong bối cảnh tiến độ triển khai các dự án tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng nói riêng còn chậm chạp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo mạnh mẽ, yêu cầu hoàn thành toàn tuyến cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng vào tháng 7/2026, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu. 

      Huy động toàn hệ thống chính trị để đảm bảo tiến độ

      Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương liên quan phải “vào cuộc mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn” để đảm bảo tiến độ dự án. Đặc biệt, UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Sóc Trăng cần hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15/4/2025, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công liên tục và hiệu quả. ​

      Thông điệp “chỉ bàn làm, không bàn lùi”

      Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trong việc triển khai dự án. Điều này thể hiện quyết tâm cao độ của Chính phủ trong việc hoàn thành dự án đúng tiến độ, bất chấp những khó khăn và thách thức hiện tại. ​

      Thủ tướng yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để kịp hoàn thành dự án vào tháng 7/2026 (Ảnh: Vietnamplus)

      Đẩy nhanh tiến độ thi công với phương châm “3 ca 4 kíp”

      Để bảo đảm cung ứng toàn bộ vật liệu đáp ứng yêu cầu công tác gia tải trước ngày 31/8/2025, Thủ tướng yêu cầu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng trực tiếp làm việc với lãnh đạo các địa phương có nguồn vật liệu san lấp để hỗ trợ cung ứng vật liệu cho các dự án thuộc phạm vi quản lý.

      Về phía nhà thầu, tập trung thi công theo phương châm “3 ca, 4 kíp”, "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm Điều này nhằm đảm bảo hoàn thành dự án đúng thời hạn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. 

      Nhiệm vụ kép: Làm nhanh nhưng phải chất lượng – minh bạch – không tiêu cực

      Trong bối cảnh dự án cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng được xác định là công trình trọng điểm quốc gia, Chính phủ không chỉ đặt mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ mà còn yêu cầu đảm bảo chất lượng, minh bạch và phòng chống tiêu cực trong toàn bộ quá trình triển khai.​

      Quyết tâm chống tiêu cực và lợi ích nhóm

      Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện dự án: “Các đồng chí Ban Thường vụ, thành viên Ban Chỉ đạo 2168 ở các địa phương tích cực giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc gặp phải. 

      Các công việc cần thực hiện khẩn trương nhưng phải đúng quy trình, thủ tục, quy định pháp luật và công khai, minh bạch. Quá trình cung cấp nguồn cát đúng quy định, kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và lợi ích nhóm. 

      Chủ đầu tư tiếp tục đốc thúc nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư, tổ chức nhiều mũi thi công, triển khai phù hợp với điều kiện thực tế, kiểm soát chặt chẽ tiến độ theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường,…”. (Nguồn: Báo An Giang)

      Các địa phương thực hiện nghiêm túc theo chủ đạo, tránh tham nhũng, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án (Ảnh: Báo An Giang)

      Huy động lực lượng liên ngành để tháo gỡ khó khăn

      Trước những thách thức về thiếu hụt vật liệu và kỹ thuật, Chính phủ cũng đã huy động sự tham gia của các bộ ngành như Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để phối hợp giải quyết. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục chỉ đạo quyết liệt nhằm giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo không thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt là vật liệu san lấp đắp nền đường để tránh làm chậm tiến độ .​ 

      Để đảm bảo tiến độ, hàng ngàn công nhân, kỹ sư đã làm việc không ngừng nghỉ, tập trung xử lý nền đất yếu và các vị trí cầu, cống trên tuyến cao tốc, nhằm đạt và vượt kế hoạch đề ra.

      Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, dự án cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng đang được kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.​

      Việc Thủ tướng Chính phủ “chốt lịch” hoàn thành cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng vào tháng 7/2026 không chỉ là mốc thời gian mang tính kỹ thuật mà còn thể hiện quyết tâm chính trị và tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long. Khi dự án cán đích, không chỉ khoảng cách địa lý được rút ngắn mà cơ hội đầu tư, giao thương, du lịch và chất lượng cuộc sống của người dân cũng được cải thiện rõ rệt.

      Xem thêm

      Đề xuất mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai: Động lực mới cho thị trường BĐS khu vực

      Agora City Thủ Thừa: Khu đô thị đa trải nghiệm dẫn đầu xu hướng sống mới tại Long An

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K