Thế nào là ký gửi bất động sản? Có mấy dạng ký gửi?

      Thế nào là ký gửi bất động sản? Có mấy dạng ký gửi?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      25/05/2023
      Ký gửi bất động sản là gì và có những hình thức ký gửi nào? Cùng OneHousing giải đáp và tìm hiểu các thông tin liên quan về hình thức ký gửi bất động sản qua bài viết sau.

      Khi nói đến ký gửi bất động sản, nhiều người có thể còn mơ hồ về khái niệm này và sự khác nhau giữa các hình thức ký gửi. Ký gửi bất động sản là quá trình mà chủ sở hữu bất động sản giao phó cho một bên thứ ba, thường là một công ty môi giới, để tiến hành bán hoặc cho thuê bất động sản đó. Qua việc ký gửi, chủ sở hữu hy vọng tìm kiếm khách hàng hoặc người thuê phù hợp mà có thể mua hoặc thuê bất động sản của mình. Tuy nhiên, ký gửi bất động sản có nhiều hình thức khác nhau. Mỗi hình thức ký gửi có các quy định và điều khoản riêng, tuỳ thuộc vào sự thỏa thuận giữa chủ sở hữu và bên môi giới.

      KÝ GỬI NHÀ TẠI ĐÂY

      Tìm hiểu tổng quan về hình thức ký gửi bất động sản

      Ký gửi bất động sản là gì?

      Ký gửi bất động sản là một phương thức trong lĩnh vực bất động sản, trong đó chủ sở hữu của tài sản bất động sản (như đất, căn hộ, nhà phố, biệt thự, khu thương mại, khu du lịch) ký gửi tài sản của mình cho một người môi giới hoặc công ty môi giới bất động sản. Người môi giới sẽ đại diện cho chủ sở hữu để tiến hành quảng bá, tiếp cận và tìm kiếm người mua hoặc thuê tài sản bất động sản đó.

      Trong quá trình ký gửi, chủ sở hữu và người môi giới sẽ thỏa thuận các điều khoản và điều kiện, bao gồm giá trị tài sản, phí dịch vụ, thời hạn ký gửi, các điều kiện pháp lý liên quan. Người môi giới sẽ sử dụng các kênh quảng cáo, mạng lưới và kiến thức chuyên môn của mình để tìm kiếm người mua hoặc thuê phù hợp với tài sản bất động sản đó.

      the-nao-la-ky-gui-bat-dong-san-co-may-dang-ky-gui-onehousing-1

      Chủ sở hữu bất động sản thường ký gửi tài sản cho người môi giới hoặc công ty môi giới bất động sản (Nguồn: web nhadat365)

      Khi tài sản bất động sản được bán hoặc cho thuê thành công, người môi giới sẽ nhận phí dịch vụ hoặc hoa hồng dựa trên thỏa thuận trước đó. Quy trình ký gửi bất động sản giúp chủ sở hữu tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng khả năng bán hoặc cho thuê tài sản bất động sản của mình.

      Các quy định hiện nay về ký gửi bất động sản

      Về điều kiện mở văn phòng ký gửi nhà đất được quy định trong Luật kinh doanh bất động sản 2014, cần tuân thủ các điều kiện sau đây:

      • Tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và có ít nhất hai người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
      • Cá nhân có quyền được hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập, tuy nhiên, cá nhân phải được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và tuân thủ quy định về đăng ký và nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế.
      • Cá nhân và tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được thực hiện đồng thời vai trò là nhà môi giới và là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

      Tìm hiểu về 7 loại hình căn hộ chung cư phổ biến nhất ở Việt Nam

      Đọc tiếp

      Các dạng ký gửi bất động sản hiện nay

      Có ba dạng ký gửi bất động sản phổ biến, bao gồm:

      • Ký gửi bất động sản độc quyền: Trong trường hợp này, chủ sở hữu bất động sản ủy quyền cho một người môi giới hoặc công ty môi giới độc quyền để quản lý việc bán hoặc cho thuê tài sản của mình. Người môi giới hoặc công ty môi giới có quyền đại diện và tiến hành các hoạt động liên quan đến giao dịch bất động sản đó.
      • Ký gửi bất động sản không độc quyền: Trong trường hợp này, chủ sở hữu bất động sản có thể ký gửi tài sản của mình với nhiều người môi giới hoặc công ty môi giới khác nhau. Tùy thuộc vào điều kiện và thỏa thuận giữa chủ sở hữu và người môi giới, các giao dịch có thể được tiến hành bởi bất kỳ một người môi giới nào.
      • Ký gửi bất động sản tự do: Đây là dạng ký gửi linh hoạt và không đòi hỏi sự độc quyền. Chủ sở hữu bất động sản có quyền tự do tiếp cận nhiều người môi giới hoặc công ty môi giới khác nhau để tìm kiếm người mua hoặc người thuê cho tài sản.

      the-nao-la-ky-gui-bat-dong-san-co-may-dang-ky-gui-onehousing-2

      Hình thức ký gửi bất động sản tự do giúp chủ sở hữu tiếp cận với nhiều khách hàng hơn (Nguồn: web diaocthuanloc)

      Ngoài ra, nếu phân loại ký gửi bất động sản theo dạng tài sản thì có các dạng ký gửi như ký gửi nhà đất, ký gửi căn hộ chung cư, ký gửi biệt thự, ký gửi khu du lịch và resort, ký gửi bất động sản công nghiệp.

      • Với hình thức ký gửi đất nền, nhà ở, căn hộ chung cư, biệt thự: Chủ sở hữu ký gửi tài sản bất động sản loại này, với mục đích là tìm kiếm người mua phù hợp.
      • Với hình thức ký gửi bất động sản thương mại: Đây là hình thức ký gửi dành cho các tài sản bất động sản thương mại như cửa hàng, văn phòng, nhà kho, trung tâm thương mại và nhà xưởng. Chủ sở hữu ký gửi tài sản để tìm kiếm người thuê hoặc đối tác kinh doanh.
      • Với hình thức ký gửi khu du lịch và resort: Hình thức này áp dụng cho các tài sản bất động sản thuộc lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu resort. Chủ sở hữu ký gửi tài sản để tìm kiếm đối tác hoặc nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch và nghỉ dưỡng.
      • Với hình thức ký gửi bất động sản công nghiệp: Trong trường hợp này, chủ sở hữu ký gửi tài sản bất động sản công nghiệp như nhà xưởng, nhà máy, khu công nghiệp. Mục đích là tìm kiếm đối tác hoặc nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp.

      Những lưu ý khi thực hiện ký gửi bất động sản

      Để tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình giao dịch ký gửi nhà đất, chủ sở hữu bất động sản cần lưu ý những điểm sau:

      • Chọn dịch vụ môi giới ký gửi bất động sản uy tín và có kinh nghiệm: Điều này đảm bảo giao dịch mua bán diễn ra một cách suôn sẻ. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng bên nhận ký gửi sẽ tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận, như thời gian giao dịch và giá trị bất động sản, nhằm tránh chênh lệch so với mẫu hợp đồng ký gửi đã thỏa thuận.
      • Nắm rõ quy trình ký gửi: Bạn cần phải nắm rõ quy trình ký gửi bất động sản để có thể cung cấp hồ sơ và nhận thông tin kịp thời từ bên trung gian nhận ký gửi. Điều này giúp bạn không bỏ sót bất kỳ thông tin quan trọng nào trong quá trình giao dịch.
      • Tìm hiểu kỹ về chi phí ký gửi nhà đất: Hãy tham khảo mức giá và tiền hoa hồng của nhiều nhà môi giới khác nhau để có cái nhìn tổng quan về thị trường. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng các điều khoản về chi phí và phí hoa hồng được ghi rõ trong hợp đồng. Sự cẩn thận trong việc xem xét các điều khoản về chi phí, phí hoa hồng và thanh toán sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn trong quá trình giao dịch.

      the-nao-la-ky-gui-bat-dong-san-co-may-dang-ky-gui-onehousing-3

      Người ký gửi bất động sản nên tham khảo mức giá của nhiều nhà môi giới để có cái nhìn tổng quan về thị trường (Nguồn: web thitruong)

      • Kiểm tra kỹ hợp đồng: Trước khi tiến hành ký kết hợp đồng ký gửi bất động sản, cả khách hàng lẫn bên nhận ký gửi cần kiểm tra kỹ toàn bộ thông tin trong hợp đồng và xác minh tính hợp pháp của các giấy tờ đi kèm. Nếu hai bên đồng ý với các điều khoản đã thỏa thuận, họ sẽ ký tên và ghi rõ thông tin cá nhân, sau đó mỗi bên sẽ giữ 1 bản hợp đồng này.
      • Đảm bảo bên nhận ký gửi thực hiện đúng các thỏa thuận như đã đề ra: Ví dụ như thời gian mua bán, giá bán và mức hoa hồng đã thỏa thuận. Hơn nữa, cần chú ý đến các khoản phí môi giới bán/cho thuê và phần trăm hoa hồng đã được cam kết rõ trong hợp đồng. Điều này giúp tránh những vấn đề phát sinh sau này khi bên nhận ký gửi đã hoàn tất việc bán hoặc cho thuê.
      • Cẩn thận với hình thức “ký chờ”: Mặc dù phần lớn giao dịch ký gửi nhà đất khá an toàn nhờ có hợp đồng rõ ràng, nhưng cần phân biệt với hình thức "ký chờ" để tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn. Hoạt động "ký chờ" không được thực hiện qua các tổ chức môi giới bất động sản, mà thường được thực hiện thông qua tổ chức công chứng. Theo quy trình này, người mua và người bán sẽ thực hiện thủ tục mua bán, cho thuê và công chứng. Tuy nhiên, trên hồ sơ chỉ có tên người bán ký và mang đi ký gửi tại tổ chức công chứng. Điều này nhằm tránh thuế trước bạ và thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất qua nhiều lần sở hữu khác nhau.

      Như vậy, ký gửi bất động sản là quá trình mà chủ sở hữu bất động sản giao phó cho một bên thứ ba, thông thường là một công ty môi giới, để tiến hành bán hoặc cho thuê bất động sản đó. Qua việc ký gửi, chủ sở hữu hy vọng tìm kiếm khách hàng hoặc người thuê phù hợp để giao dịch bất động sản của mình. Việc sử dụng dịch vụ ký gửi bất động sản giúp chủ sở hữu tăng khả năng tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa quá trình giao dịch, đồng thời mang lại lợi ích cho cả hai bên.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương