Thế hệ Gen Z và ảnh hưởng đối với tương lai thị trường bất động sản

      Thế hệ Gen Z và ảnh hưởng đối với tương lai thị trường bất động sản

      Onehousing image
      6 phút đọc
      25/03/2024
      Thế hệ Gen Z sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường bất động sản trong tương lai? Tham khảo ngay sau đây.

      Dưới thời kỳ "dân số vàng" của Việt Nam, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, thế hệ Millennials (25-38 tuổi) và Gen Z (18-24 tuổi), hay còn gọi là Millennials-Z, đang nắm giữ vai trò then chốt trong việc định hình thị trường nhà ở tương lai. Nhóm nhân khẩu học này chiếm tới 47% dân số cả nước, tương đương 45 triệu người, hứa hẹn mang đến những biến chuyển đáng kể cho ngành bất động sản.

      "Gánh nặng" tài chính cá nhân: Rào cản lớn nhất ngăn cản người trẻ mua nhà

      Thị trường nhà ở đang chứng kiến một sự thay đổi đáng chú ý: Tỷ lệ sở hữu nhà ở của nhóm tuổi từ 25 đến 34 tuổi đang tăng mạnh. Theo phân tích từ Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở Harvard, Millennials - thế hệ từng gặp khó khăn do giá nhà cao - đang dần gia nhập thị trường nhà ở khi họ trưởng thành và lập gia đình. Mặc dù giá nhà đất và lãi suất có xu hướng tăng cao, gây áp lực lên doanh số bán nhà, nhu cầu về nhà ở vẫn tiềm ẩn vô cùng lớn.

      Số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở Harvard, thế hệ Millennials, vốn gặp nhiều khó khăn do giá nhà cao, đang dần gia nhập nhóm sở hữu nhà khi họ trưởng thành và lập gia đình. Tại Mỹ, trước năm 2020, tỷ lệ đơn đăng ký mua nhà của thế hệ Millennial chỉ chiếm chưa đến một nửa. Tuy nhiên, con số này đã tăng từ 33% năm 2014 lên 47% vào năm 2019, với tốc độ tăng trưởng 2-4% mỗi năm.

      Khảo sát cũng cho thấy đa số Gen Z và Millennials (độ tuổi 18-25 và 26-41) đều mong muốn sở hữu nhà trong tương lai, thậm chí là ngay lập tức.

      Đối với thế hệ Millennials, quyền sở hữu nhà được xem như thước đo thành công hàng đầu. Gen Z tuy không còn quá mặn mà với việc mua nhà nhưng vẫn có một lượng lớn coi đây là mục tiêu quan trọng trong cuộc đời. Nhu cầu an cư của người trẻ rất lớn. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay chính là giá nhà đất tăng cao vượt xa thu nhập của họ.

      the-he-gen-z-va-anh-huong-doi-voi-tuong-lai-thi-truong-bat-dong-san-anh1

      Giá nhà tăng gây ra áp lực tài chính cá nhân cho người trẻ có nhu cầu sở hữu nhà ở (Nguồn: CafeLand)

      Thị trường nhà đất đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ trong những năm qua khi nhu cầu nhà ở tăng cao trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, do vướng mắc pháp lý chưa được giải quyết triệt để. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống hạ tầng, giao thông và đường sá ngày càng thuận tiện, giá trị nội tại của đất đai gia tăng, dẫn đến giá nhà đất tăng vọt với tốc độ kỷ lục.

      Tuy nhiên, từ cuối tháng 5/2022, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Một loạt các chính sách thắt chặt tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp... khiến tâm lý chung trên thị trường lo ngại và dẫn đến việc trì hoãn giao dịch.

      Giá bất động sản tại nhiều khu vực buộc phải điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở lại đi ngược xu hướng này. Giữa bối cảnh lãi suất và chi phí đầu vào tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, quyền sở hữu nhà ngày càng trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với giới trẻ. Thêm vào đó, dự kiến Luật Đất đai sửa đổi sẽ đưa giá đất sát giá thị trường, dẫn đến việc điều chỉnh giá nhà, khiến cho việc giảm giá bán từ phía chủ đầu tư trở nên khó khăn.

       

      Thuê nhà trở thành xu hướng được nhiều người trẻ lựa chọn

      Đọc tiếp

      Thị trường nhà ở ngày càng sôi động, tuy nhiên, khả năng chi trả của giới trẻ đang gặp nhiều thách thức do nhiều yếu tố vĩ mô và cá nhân. Do đó, thuê nhà dần trở thành lựa chọn phổ biến cho cả thế hệ Millennials và Z.

      the-he-gen-z-va-anh-huong-doi-voi-tuong-lai-thi-truong-bat-dong-san-anh2

      Áp lực giá bất động sản tăng cao khiến xu hướng thuê nhà dần trở nên phổ biến (Nguồn: CafeLand)

      Thế hệ Millennials, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Gen X (thế hệ ông bà, cha mẹ), vẫn duy trì truyền thống tiết kiệm và kế thừa tài sản. Họ có thể lựa chọn thuê một căn hộ hạng A cao cấp hoặc ngôi nhà dành cho gia đình với đầy đủ tiện nghi thay vì mua nhà ngay khi thị trường trở nên đắt đỏ.

      Thế hệ Gen Z với lối sống năng động, hiện đại, có "gu" lựa chọn nhà ở khác biệt. Họ đề cao phong cách sống, môi trường sống và hệ thống tiện ích để nâng cao chất lượng cuộc sống. Khoảng cách và giá cả không còn là yếu tố quyết định hàng đầu khi lựa chọn thuê hay mua nhà. Thay vào đó, họ có xu hướng đầu tư và kinh doanh các lĩnh vực khác thay vì sở hữu bất động sản.

      Lựa chọn và hành vi của thế hệ Gen Z sẽ định hình tương lai đô thị Việt Nam. Nếu đa phần chuyển sang sống tại chung cư cao tầng, đô thị sẽ được cấu trúc lại tiện nghi với điều kiện sống tốt hơn.

      Tuy nhiên, thế hệ trẻ cũng nhận thức rõ nhà trung tâm chỉ dành cho người có thu nhập cao. Họ sẵn sàng chuyển đến các đại đô thị ven trung tâm nếu giá cả hợp lý và sở hữu hạ tầng, tiện ích đa dạng, hiện đại. Do đó, các nhà phát triển bất động sản nên lắng nghe nhu cầu của nhóm khách hàng này để lập kế hoạch cho các phân khúc sản phẩm mới phù hợp với xu thế.

      Giải pháp tài chính cá nhân hiệu quả cho người trẻ mua nhà

      Có thể thấy, giấc mơ sở hữu nhà riêng của nhiều người trẻ ngày nay đang dần trở nên xa vời bởi rào cản kép đến từ áp lực tài chính và giá nhà đất leo thang.

      Thứ nhất, gánh nặng tài chính là "tảng đá" lớn nhất cản trở ước mơ của họ. Mức thu nhập trung bình không theo kịp tốc độ tăng giá nhà đất khiến việc tích lũy vốn trở nên khó khăn. Chi phí sinh hoạt ngày càng cao, cộng thêm các khoản vay mua nhà, đầu tư, bảo hiểm... tạo nên "gánh nặng" tài chính vô hình, đè nặng lên vai người mua nhà.

      Thứ hai, giá nhà đất "leo thang" chóng mặt là "rào cản" khiến nhiều người “chùn” bước. Giá nhà đất tại các thành phố lớn liên tục tăng cao, vượt xa khả năng chi trả của đa số người dân. Việc sở hữu nhà riêng trở thành "ước mơ xa vời" đối với nhiều người trẻ, đặc biệt là những người mới gia nhập thị trường lao động.

      Sự chênh lệch lớn giữa thu nhập và giá nhà đất khiến cho việc mua nhà trở thành một bài toán nan giải. Tuy nhiên, đối với những người trẻ vẫn có nhu cầu sở hữu nhà riêng để an cư sớm thì vay vốn ngân hàng là một trong những giải pháp hiệu quả. Trên thị trường hiện nay, rất nhiều ngân hàng tung ra nhiều gói vay ưu đãi cùng lãi suất cạnh tranh thu hút khách hàng, nổi bật trong đó phải kể tới Techcombank.

      Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành tài chính ngân hàng, Techcombank đã phát triển và cung cấp một loạt các giải pháp vay đa dạng, phù hợp với nhiều tệp khách hàng như: Vay mua nhà từ các dự án trực tiếp từ chủ đầu tư, vay nhận chuyển nhượng và vay mua nhà để ở. Mức lãi suất của Techcombank được đánh giá là cạnh tranh trên thị trường, chỉ từ 10.5%/năm. Thời hạn cho vay lên đến 35 năm và hạn mức vay lên đến 70% giá trị tài sản, giúp khách hàng chia nhỏ khoản thanh toán và giảm bớt gánh nặng tài chính cá nhân.

      the-he-gen-z-va-anh-huong-doi-voi-tuong-lai-thi-truong-bat-dong-san-anh3

      Vay ngân hàng mua nhà là giải pháp tài chính hiệu quả (Nguồn: Báo Dân trí)

      Tóm lại, Gen Z là thế hệ trẻ năng động và am hiểu công nghệ, đang dần khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản. Hiểu rõ về chân dung, sở thích, nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của nhóm khách hàng tiềm năng này chính là "chìa khóa" để các nhà phát triển bất động sản chinh phục thị trường bất động sản trong tương lai.

      Xem thêm 

      Gen Z trong hành trình mua nhà và khẳng định bản thân

      Gen Z và cái nhìn về quản lý tài chính cá nhân

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương