Gen Z và cái nhìn về quản lý tài chính cá nhân

      Gen Z và cái nhìn về quản lý tài chính cá nhân

      Onehousing image
      6 phút đọc
      15/03/2024
      Gen Z là thế hệ trẻ và có lối sống khác biệt với các thế hệ trước. Vậy góc nhìn của Gen Z về quản lý tài chính cá nhân có gì đặc biệt? Tham khảo ngay nhé.

      Thế giới tài chính ngày nay rất dễ tiếp cận nhưng liệu người trẻ như thế hệ Gen Z đã sẵn sàng đưa ra quyết định tài chính cá nhân của mình trong môi trường đầy thách thức này không? Kiến thức tài chính sẽ là chìa khóa quan trọng giúp Gen Z xây dựng sức mạnh cần thiết không chỉ trong quản lý tài chính cá nhân mà còn trong việc theo đuổi mọi ước mơ của họ. Cùng xem qua góc nhìn của các bạn Gen Z về việc quản lý tài chính cá nhân qua bài viết sau đây.

      Quan điểm và lối sống của Gen Z hiện nay

      Đa số các bạn Gen Z thích tiêu tiền và chi tiêu vào những thứ mang lại hạnh phúc cho họ. Tuy nhiên, khi đặt ra các tình huống cụ thể như mua sắm, ăn uống, mua quà và tiết kiệm, các bạn Gen Z đều có những quan điểm khác nhau:

      • Khoảng 45% Gen Z khá thận trọng về tiền bạc, họ quyết định chi tiêu với số tiền có sẵn và tập trung vào việc tiết kiệm. 
      • Khoảng 30% Gen Z cho rằng tiền thể hiện quyền lực.
      • Khoảng 25% coi tiền là biểu tượng của giá trị cá nhân, họ rất coi trọng số tiền họ tích lũy được.

      (Nguồn: Tài Chính Tiền Tệ)

       

      Lập ngân sách và quản lý tài chính cá nhân của các bạn Gen Z

      Đọc tiếp

      Có 58% sinh viên Gen Z kiểm tra năng lực tài chính cá nhân, trong khi 42% không thực hiện. Khi vay tiền từ bạn bè hoặc người thân, hơn 88% sinh viên trả nợ đúng hạn còn khoảng 12% chưa làm được. 

      Đối với các bạn Gen Z, lười biếng được xem là rào cản lớn nhất đối với việc hình thành thái độ tích cực về tiền bạc. Nhiều sinh viên tự nhận không có kỹ năng lập ngân sách hiệu quả, có thể do chưa thực sự lập ngân sách hoặc không xem xét các yếu tố khách quan khi làm điều này.

      gen-z-va-cai-nhin-ve-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-onehousing-1

      Tâm lý Gen Z còn yếu nên bị thiếu kỹ năng lập ngân sách tài chính (Nguồn: Dân Trí)

      Trong đại dịch COVID-19, khảo sát tại Trường Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, vấn đề tài chính là một trong những nguyên nhân chính gây áp lực tâm lý cho sinh viên.

      (Nguồn: Tài Chính Tiền Tệ)

      Về kiến thức lãi khi tiết kiệm và đầu tư

      Có khoảng 40% sinh viên Gen Z có kiến thức đúng về cách tính lãi suất đơn và lãi suất kép. Điều này cho thấy, các bạn sinh viên Gen Z cần phải trau dồi thêm kiến thức để hiểu rõ về khái niệm này. 

      Mặc dù đa số sinh viên hiểu về tác động của các yếu tố kinh tế đối với quyết định chi tiêu và tiết kiệm nhưng khi nói đến ảnh hưởng của lãi suất đối với tiêu dùng, họ thường trả lời sai.

      Góc nhìn của các bạn Gen Z về quản lý tài chính

      Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, những thay đổi đáng kể trong hành vi, thái độ của sinh viên Gen Z về vấn đề quản lý tài chính. Mặc dù họ có xu hướng tiết kiệm từ sớm nhưng với sự biến động nhanh chóng của thời buổi công nghệ hiện đại, liệu thói quen tiết kiệm này có được duy trì trong mọi hoàn cảnh?

       Về việc quản lý tài chính, Gen Z có cái nhìn khác biệt hơn so với các thế hệ trước đó, cụ thể như sau:

      • Gen Z mặc dù được tiếp cận với lượng thông tin khổng lồ từ nhiều nguồn trên không gian mạng nhưng điều này khiến họ phải đối mặt với sự quá tải, nhiều loạn nội dung. Điều này khiến cho Gen Z khó chọn lọc được thông tin chính xác để tiếp thu. 
      • Gen Z là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời đại số. Thay vì phải tìm kiếm thông qua sách vở hoặc chuyên gia, thông tin đã có sẵn trên mạng xã hội. Điều này giúp Gen Z có hiểu biết và nhận thức về tài chính sớm hơn so với các thế hệ trước đây.
      • Các bạn Gen Z có ý định tự chủ tài chính sớm. Theo một khảo sát của SingSaver thực hiện vào tháng 9/2020, 85% Gen Z đã bắt đầu tiết kiệm và đầu tư tiền nhàn rỗi trước 22 tuổi. Trong khi đó, chỉ có 41% Gen Y thực hiện điều tương tự ở độ tuổi này.
      • Xu hướng đầu tư của các bạn Gen Z cũng đa dạng. Một số bạn ưu tiên các phương thức đầu tư mang lại lợi nhuận ổn định và rủi ro thấp như gửi tiết kiệm online hoặc mua bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, những người có sự đam mê và “khẩu vị” đầu tư mạo hiểm hơn lại thích trải nghiệm các kênh đầu tư mới như cổ phiếu, trái phiếu, crypto và blockchain.

      Gen Z có nhiều cách để quản lý tài chính cá nhân của mình. Họ sẽ ưu tiên về các cách quản lý bằng công nghệ hoặc đầu tư để tăng thêm thu nhập cho bản thân. Gen Z thường quản lý tài chính qua các app của ngân hàng hoặc qua các công cụ quản lý tài chính hiện đại. 

      Bên cạnh đó, một số bạn lại chọn gửi tiết kiệm ngân hàng để quản lý tài chính và hưởng thêm lãi suất từ việc gửi tiết kiệm ngân hàng. Mặc dù nhiều bạn Gen Z cũng biết nhiều về quản lý tài chính cá nhân nhưng kiến thức của họ thường chỉ ở mức chung chung, không sâu rộng và toàn diện.

      gen-z-va-cai-nhin-ve-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-onehousing-2

      Gen Z tiếp cận được nhiều thông tin nhưng lại gặp khó khăn trong việc chọn lọc thông tin tham khảo (Nguồn: Vnbusiness)

      Vì vậy, ngay từ bây giờ, các bạn Gen Z hãy chậm lại, tự xác định vị trí và nhu cầu cá nhân để tạo ra một kế hoạch tài chính cá nhân có hiệu suất tối đa.

      Bí quyết để các bạn Gen Z quản lý tốt tài chính cá nhân của mình

      Gen Z là thế hệ tiếp cận sớm với khoa học công nghệ hiện đại, có cái nhìn mới mẻ hơn về việc quản lý tài chính cá nhân. Tuy nhiên, nhiều bạn Gen Z vẫn chưa thật sự quản lý tốt tài chính của mình. Dưới đây là một số bí quyết giúp cho các bạn Gen Z có thể tự quản lý và kiểm soát tài chính cá nhân hiệu quả:

      gen-z-va-cai-nhin-ve-quan-ly-tai-chinh-ca-nhan-onehousing-3

      Gen Z nên lập kế hoạch tài chính rõ ràng, cân đối chi tiêu để dễ kiểm soát tài chính (Nguồn: Talentnet)

      • Gen Z nên lập ra kế hoạch tài chính cụ thể rõ ràng và thực hiện theo: Các chuyên gia khuyên rằng các bạn nên tự phân bổ tỷ lệ, xác định rõ tình hình tài chính để kiểm soát chi tiêu hiệu quả hơn
      • Liên tục rà soát và theo dõi các khoản chi tiêu hiện tại, loại bỏ những khoản chi phí không cần thiết
      • Các bạn Gen Z nên tự lập thêm một quỹ dự phòng để có thể sử dụng vào các tình huống cấp bách. Khoản dự phòng tốt nhất nên từ 3 tháng lương. 

      Gen Z là thế hệ trẻ nên có quan điểm và lối sống rất khác với các thế hệ trước. Góc nhìn của các bạn trẻ này về việc quản lý tài chính cá nhân cũng khá đặc biệt. Tuy nhiên, các bạn cần tự trang bị thêm một số kỹ năng mới để có thể dễ dàng quản lý chi tiêu và giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả hơn.

      Xem thêm

      Tài chính thông minh: Có 1 tỷ nên vay thêm mua nhà hay mang đi đầu tư và thuê căn hộ

      Chuyên gia "chỉ đường" hướng dẫn người trẻ lập kế hoạch tài chính: vừa mua được nhà, vừa có tiền để đầu tư bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương