Thế chấp sổ đỏ cần lưu ý những điều gì?

      Thế chấp sổ đỏ cần lưu ý những điều gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      29/01/2024
      Tư vấn pháp lý nhà ở - Thế chấp sổ đỏ cần lưu ý đến những vấn đề gì? Tham khảo ngay sau đây.

      Vay thế chấp sổ đỏ là một hình thức vay vốn được nhiều người lựa chọn bởi những ưu điểm nổi bật như hạn mức cao, lãi suất cạnh tranh và giảm dần theo thời gian. Hình thức vay này phù hợp với các mục đích dài hạn như kinh doanh, đầu tư, mua xe ô tô đặc biệt mua bất động sản nhà ở, căn hộ.

      Tuy nhiên, để đảm bảo được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, người vay cần lưu ý đến những điều gì khi thế chấp sổ đỏ? Tham khảo ngay bài viết chi tiết phía dưới đây của OneHousing. 

      Thế chấp sổ đỏ là gì?

      the-chap-so-do-can-luu-y-nhung-dieu-gi-onehousing-1

      Pháp lý nhà ở - Thế chấp sổ đỏ là gì? (Nguồn: CafeLand)

      Thế chấp sổ đỏ là hình thức vay vốn của ngân hàng mà người vay dùng chính tài sản của mình là bất động sản nhà ở, đất đai có giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ) để làm tài sản thế chấp nhằm đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

      Khi vay thế chấp sổ đỏ, ngân hàng sẽ giữ lại sổ đỏ của người vay để đảm bảo nếu người vay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì ngân hàng có thể sử dụng tài sản thế chấp để thu hồi nợ.

      Ưu điểm khi thế chấp sổ đỏ

      Vay thế chấp sổ đỏ là hình thức vay vốn phổ biến hiện nay, được nhiều người lựa chọn vì có nhiều ưu điểm như:

      • Lãi suất thấp và ổn định là một điểm đáng chú ý của hình thức vay thế chấp. Điều này bởi vì ngân hàng có đảm bảo khoản vay thông qua tài sản của khách hàng. Hơn nữa, phương thức trả lãi linh hoạt cũng là một ưu điểm lớn của hình thức này.
      • Với khả năng đáp ứng nhu cầu vay vốn lớn của khách hàng, số tiền vay có thể lên đến vài tỷ hoặc thậm chí vài chục tỷ, phụ thuộc vào giá trị tương đương của tài sản đảm bảo. Thời gian vay kéo dài cũng là một lợi thế của hình thức vay thế chấp.
      • Đồng thời, quy trình hồ sơ đơn giản và nhanh chóng cũng làm tăng tính thuận tiện cho người vay.

      Nhược điểm khi thế chấp sổ đỏ

      Việc chấp nhận được thế chấp sổ đỏ chỉ dành cho các khách hàng có lịch sử tín dụng tốt. Trong tình huống khách hàng không thể thanh toán nợ, có khả năng mất quyền sở hữu đối với tài sản thế chấp, điều này tạo ra một mức độ rủi ro. Thêm vào đó, quá trình giải ngân mất thời gian hơn so với một số phương thức khác.

       

      Những lưu ý quan trọng khi thế chấp sổ đỏ?

      Đọc tiếp

      the-chap-so-do-can-luu-y-nhung-dieu-gi-onehousing-2

      Cần lưu ý điều gì khi thực hiện việc thế chấp sổ đỏ? (Nguồn: VPBank)

      Phải tiến hành việc đăng ký thế chấp mới có hiệu lực

      Đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất là thủ tục bắt buộc đối với mọi trường hợp, bất kể bên nhận thế chấp là tổ chức tín dụng hay cá nhân cụ thể. Nếu không đăng ký, thế chấp sẽ không được pháp luật công nhận và bảo vệ.

      Quy định tại Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013 có nêu rõ về  việc chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế, cho tặng, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất đều phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai, đồng thời có hiệu lực tính từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

      Hồ sơ đăng ký thế chấp sổ đỏ

      the-chap-so-do-can-luu-y-nhung-dieu-gi-onehousing-3

      Hồ sơ thế chấp sổ đỏ bao gồm những gì? (Nguồn: Luật sư X)

      Điều 39 Nghị định 102/2017/NĐ-CP có quy định khi cá nhân có nhu cầu thế chấp sổ đỏ thì cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm đầy đủ các loại giấy tờ sau đây: 

      • Bản chính Phiếu yêu cầu đăng ký theo mẫu quy định
      • Hợp đồng thế chấp, có thể được công chứng hoặc chứng thực tùy theo quy định của pháp luật Việt Nam
      • Bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
      • Văn bản thỏa thuận giữa chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và người sử dụng đất về việc tạo lập tài sản gắn liền với đất trong trường hợp thế chấp tài sản gắn liền với đất mà người sử dụng đất lại không đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất. Văn bản này có thể là bản chính hoặc bản sao có dấu công chứng. 
      • Giấy tờ, tài liệu chứng minh trong các trường hợp như:
      • Bản chính hoặc bản sao công chứng “Văn bản ủy quyền nếu xảy ra trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền”.
      • Các loại giấy tờ chứng minh thuộc nhóm đối tượng không phải nộp phí khi thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm.

      Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất phải được công chứng, xác thực 

      Điểm a Khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai 2013 có quy định về  hợp đồng liên quan đến việc chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải trải qua quá trình công chứng hoặc chứng thực, trừ khi đây là các trường hợp liên quan đến kinh doanh bất động sản được quy định tại điểm b Khoản này. 

      Ngoài ra, để tránh những rủi ro không đáng có, người vay cần lưu ý thêm những điều sau đây:

      • Tìm hiểu kỹ về các quy định về thế chấp sổ đỏ: Trước khi quyết định thế chấp sổ đỏ, người vay cần tìm hiểu kỹ về các quy định của pháp luật về thế chấp quyền sử dụng đất, bao gồm các quy định về điều kiện thế chấp, thủ tục thế chấp, quyền và nghĩa vụ của bên thế chấp, bên nhận thế chấp...
      • Lựa chọn vay thế chấp tại ngân hàng, tổ chức tín dụng uy tín: Người vay cần lựa chọn ngân hàng, tổ chức tín dụng uy tín để đảm bảo quyền lợi của mình. Khi lựa chọn ngân hàng, tổ chức tín dụng, người vay cần quan tâm đến các yếu tố như lãi suất vay, thời hạn vay, phí dịch vụ,...
      • Đọc kỹ thông tin hợp đồng thế chấp: Hợp đồng thế chấp là văn bản pháp lý quan trọng giữa bên thế chấp và bên nhận thế chấp. Người vay cần đọc kỹ hợp đồng thế chấp trước khi ký kết để nắm rõ các quyền hạn và nghĩa vụ của mình.
      • Cân nhắc kỹ khả năng tài chính: Người vay cần cân nhắc kỹ khả năng tài chính của mình để đảm bảo có thể trả nợ ngân hàng đúng hạn. Nếu không trả nợ đúng hạn, người vay có thể bị phạt lãi, phạt chậm trả, thậm chí có thể bị mất tài sản thế chấp.

      Tóm lại, thế chấp sổ đỏ là một hình thức vay vốn có nhiều ưu điểm, song cũng tiềm ẩn nhiều rất nhiều rủi ro. Do đó, người vay cần tìm hiểu kỹ các thông tin cũng như quy định về thế chấp sổ đỏ, từ đó cân nhắc đưa ra quyết định vay vốn đúng đắn nhất. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Có 600 triệu đồng, vay 1,5 tỷ bằng cách thế chấp sổ đỏ có nên không?

      Kiểm tra sổ hồng, sổ đỏ đã xóa thế chấp như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương