Có 600 triệu đồng, vay 1,5 tỷ bằng cách thế chấp sổ đỏ có nên không?

      Có 600 triệu đồng, vay 1,5 tỷ bằng cách thế chấp sổ đỏ có nên không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/01/2024
      Có nên vay 1,5 tỷ mua nhà bằng cách thế chấp sổ đỏ không? Quản lý tài chính cá nhân mua nhà như thế nào cho hiệu quả?

      Mua nhà là mục tiêu và ước mơ của rất nhiều nhiều người, đặc biệt các thành phố lớn. Mỗi người, bằng một cách làm việc và một công thức tiết kiệm khác nhau sớm muộn đều có thể đạt được ước mơ này.

      Tuy nhiên bài toán về tài chính cá nhân, kiếm tiền, tích lũy, vay vốn vẫn khiến nhiều nhiều người đau đầu trong suốt quá trình lập kế hoạch mua nhà. Vậy có nên vay 1,5 tỷ đồng bằng thế chấp sổ đỏ căn nhà muốn mua hay không? Hãy cùng theo dõi phân tích trong bài viết dưới đây. 

      Vay mua nhà bằng thế chấp sổ đỏ là như thế nào?

      Vay thế chấp nhà (hay vay vốn thế chấp sổ đỏ) là hình thức mà khách hàng dùng chính tài sản là nhà ở hoặc đất đai có giấy chứng nhận quyền sở hữu để làm tài sản thế chấp, đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng.

      Đặc điểm của loại hình vay tiền bằng thế chấp sổ đỏ:

      • Sổ đỏ của khách hàng sẽ được giữ lại tại ngân hàng. Khách hàng vẫn có đầy đủ quyền lợi trong sử dụng tài sản này, nhưng không được thực hiện các giao dịch mua bán hay thế chấp khác.
      • Sổ đỏ dùng để thế chấp có thể đứng tên của người thân, nhưng cần có giấy ủy quyền thì mới đủ điều kiện làm hồ sơ vay vốn.
      • Nếu đến hạn tất toán mà khách hàng không có khả năng thanh toán cả tiền gốc lẫn tiền lãi cho phía ngân hàng thì tài sản bất động sản thế chấp sẽ do ngân hàng xử lý theo quy định để thu hồi nợ.

      co-600-trieu-dong-vay-15-ty-bang-cach-the-chap-so-do-co-nen-khong-onehousing-1

      Vay mua nhà bằng thế chấp sổ đỏ là hình thức rất phổ biến hiện nay (Nguồn: VietNamNet)

       

       Có 600 triệu đồng, vay 1,5 tỷ bằng cách thế chấp sổ đỏ có nên không? 

      Đọc tiếp

      Nhu cầu chỗ ở hiện nay có thể nói là rất cấp thiết, đặc biệt thói quen tâm lý sở hữu nhà luôn ăn sâu vào trong lối sống và suy nghĩ của mỗi người. Bên cạnh đó, nếu muốn thuê một căn hộ tiện nghi, ưng ý thì phải chấp nhận việc giá thuê không phải rẻ, không phù hợp với đa số người dân hiện nay.

      Chi phí bỏ ra để thuê một căn nhà tốt để ở có khi cũng bằng tiền lãi ngân hàng phải trả trong trường hợp bỏ tiền ra vay ngân hàng để mua căn nhà đó. Vì vậy giải pháp vay tiền ngân hàng mua nhà để sở hữu là lựa chọn hợp lý nhất.

      Tuy nhiên với những người có số tiền tích lũy không nhiều, việc vay vốn ngân hàng để mua nhà vẫn còn khá khó khăn. Bởi nếu không có sự cân nhắc kỹ lưỡng, khoản vay này rất có thể sẽ trở thành gánh nặng tài chính cho cả gia đình. 

      Việc vay tiền ngân hàng mua nhà là cần thiết, tuy nhiên, vay vốn thì dễ, trả được nợ ngân hàng hàng tháng mới khó. Để tránh việc khoản trả nợ trở thành gánh nặng, người vay mua nhà cần cân nhắc một số vấn đề trước khi ra quyết định có nên vay hay không và nên vay bao nhiêu.

      co-600-trieu-dong-vay-15-ty-bang-cach-the-chap-so-do-co-nen-khong-onehousing-2

      Cần tính toán và có sự chuẩn bị kỹ trước khi quyết định vay thế chấp sổ đỏ (Nguồn: Cafeland)

      Với bài toán có số tiền tích lũy 600 triệu đồng, cần vay thêm 1,5 tỷ bằng thế chấp sổ đỏ, tức là vay hơn 70% giá trị căn nhà. Đây là tỷ lệ nằm trong ngưỡng vay của một số ngân hàng. Tuy nhiên theo lời khuyên từ các chuyên gia, việc vay quá 50% là khá mạo hiểm, bởi nếu không đủ khả năng tài chính, việc trả nợ sẽ trở nên quá sức với bạn.

      Giả sử bạn vay 1,5 tỷ đồng trong thời hạn 20 năm với lãi suất 10%/năm. Khi sử dụng công cụ tính khoản vay của OneHousing để tính toán, số tiền gốc và lãi bạn phải trả hàng tháng là 14.475.325 đồng. Tức là thu nhập của bạn ít nhất phải đạt 25 triệu đồng/tháng mới đảm bảo được cho khoản vay, vừa trả nợ ngân hàng vừa lo chi phí sinh hoạt hàng ngày. 

      Nhiều ngân hàng còn có chương trình cho vay lên tới 100% giá trị nhà mua, miễn là khách hàng có đủ tài sản để thế chấp cho khoản vay. Tuy nhiên trên thực tế, người vay vẫn nên có một khoản tiền đối ứng và tính toán kỹ càng. Việc vay mượn với tỷ lệ nhỏ sẽ khiến áp lực trả nợ vừa phải, vừa với sức của mình. 

      Một số lưu ý khi vay thế chấp sổ đỏ

      Về cơ bản, tiến trình cho vay bằng thế chấp sổ đỏ ngân hàng cũng không có nhiều bước rườm rà. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp cho việc chuẩn bị hồ sơ vay của bạn trở nên dễ dàng hơn:

      • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ: Hồ sơ rất quan trọng trong tiến hành vay thế chấp. Một bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm: Giấy tờ về các tài sản thế chấp, giấy tờ tùy thân, giấy chứng minh thu nhập cá nhân,…
      • Lựa chọn vay thế chấp sổ đỏ ở ngân hàng uy tín: Tiến hành sàng lọc thông tin ngân hàng sẽ giúp bạn đánh giá chính xác ưu, nhược điểm của từng gói vay. Bạn nên lựa chọn vay thế chấp tại những ngân hàng uy tín, thông tin minh bạch, được nhiều người sử dụng để hạn chế rủi ro.
      • Đề nghị vay với số tiền hợp lý: Lãi suất hàng tháng có thể cố định, chính vì vậy khách hàng cần chắc chắn nguồn thu nhập của mình đủ để thanh toán lãi suất ngân hàng.
      • Hiểu biết về các khoản chi phí ngoài: Chi phí ngoài sẽ khó giải quyết khi người vay không nắm được tình hình cũng như thỏa thuận thanh toán. Như vậy bạn cần xem xét kỹ lưỡng chi phí phát sinh trong hay sau quá trình vay vốn.
      • Xem kỹ hợp đồng: Nắm rõ và làm chủ được các thông tin trên hợp đồng sẽ giúp bạn bớt được rất nhiều rủi ro từ việc vay thế chấp. Tuyệt đối không vi phạm các điều kiện có trong hợp đồng nhằm tránh những chi phí phạt.

      co-600-trieu-dong-vay-15-ty-bang-cach-the-chap-so-do-co-nen-khong-onehousing-3

      Các yếu tố về hồ sơ, hợp đồng cần chuẩn bị kỹ để việc vay vốn thuận lợi hơn (Nguồn: VPBank)

      Trên đây là các phân tích của OneHousing khi khách hàng chuẩn bị cho việc vay vốn ngân hàng mua nhà bằng thế chấp sổ đỏ. Nên nhớ bạn cần cân đối khả năng tài chính cá nhân và đối chiếu số tiền dự tính mua nhà với những lưu ý nêu trên để chọn lựa được tỷ lệ vay vốn hiệu quả nhất. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Chuẩn bị tài chính mua nhà ở Hà Nội thế nào nếu tiết kiệm được 500 triệu?

      Sổ đỏ, sổ hồng chung có vay vốn ngân hàng được không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương