Kiểm tra sổ hồng, sổ đỏ đã xóa thế chấp như thế nào?

      Kiểm tra sổ hồng, sổ đỏ đã xóa thế chấp như thế nào?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      25/01/2024
      Hướng dẫn cách kiểm tra sổ hồng, sổ đỏ đã xóa thế chấp để đảm bảo tình trạng pháp lý nhà ở cho bất động sản của bạn. 

      Các biến động liên quan đến quyền sử dụng đất, nghĩa vụ nộp thuế, cũng như việc đưa tài sản đi thế chấp hoặc hủy thế chấp tại ngân hàng đều được thể hiện rõ trên các văn bản pháp lý nhà ở quan trọng như sổ đỏ, sổ hồng, và trang bổ sung kèm theo. Vậy làm thế nào để kiểm tra thông tin về đất mà bạn đang quan tâm, bao gồm thông tin về chủ sở hữu, trạng thái nộp thuế, và tình trạng thế chấp tại ngân hàng. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu ở bài viết này.

      Kiểm tra thế chấp

      Ngoài việc kiểm tra thế chấp tại các mục như đã đề cập ở trên, nếu trên trang 4 của sổ đỏ hoặc sổ hồng có ghi dòng chữ "Kèm theo giấy chứng nhận này có trang bổ sung: 01", đồng nghĩa với việc có thêm một trang bổ sung được đính kèm để thể hiện các biến động và cập nhật về tình trạng thế chấp hoặc hủy thế chấp của nhà và đất trong quá trình cấp sổ.

      Kiểm tra trang bổ sung của sổ đỏ (Nguồn: Cafeland)

      Trang bổ sung đi kèm sẽ chứa thông tin chi tiết về việc nhà hoặc đất có bị thế chấp hoặc đã xóa thế chấp. Những nội dung này sẽ được cập nhật và thể hiện trong trang bổ sung này. Do đó, khi mua nhà, người mua nên yêu cầu chủ nhà cung cấp sổ đỏ, sổ hồng cùng với trang bổ sung để có cái nhìn rõ ràng về nội dung chi tiết của các biến động này.

       

      Tra cứu thông tin tại phòng công chứng

      Đọc tiếp

      Người mua cần yêu cầu bản photo của Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất (sổ đỏ/sổ hồng) từ người bán và mang đến văn phòng công chứng để kiểm tra xem tài sản đó có đang thế chấp ngân hàng hay không. Việc này có thể miễn phí hoặc mất phí tùy thuộc vào quy định của từng văn phòng công chứng.

      Đến phòng công chứng kiểm tra (Nguồn: Maison Office)

      Mặc dù đã xác minh được thông tin về thế chấp và ngân hàng cho phép mua bán, việc hỗ trợ từ văn phòng công chứng vẫn cần thiết để tránh những rủi ro tiềm ẩn. Người mua nên mang theo tất cả các giấy tờ liên quan khi ký hợp đồng mua bán để được kiểm tra và tư vấn chi tiết.

      Kiểm tra thông tin tại cơ quan chức năng

      Để biết liệu nhà đất có đang thế chấp hay không, người mua có thể kiểm tra tại các Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi tài sản đó đang nằm. Bản photo của Giấy chứng nhận từ bên bán có thể được sử dụng để kiểm tra tình trạng của nhà đất.

      Kiểm tra qua người dân tại khu vực

      Để xác minh thông tin về việc thế chấp nhà đất, người mua có thể liên hệ với các sàn giao dịch bất động sản uy tín. Tuy nhiên, cần chọn các sàn giao dịch hoặc đại lý môi giới có hoạt động hợp pháp, minh bạch, chuyên nghiệp và được đánh giá cao từ khách hàng.

      Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người mua nên kiểm tra kỹ thông tin về bên bán. Đối với những trường hợp bất động sản thế chấp cho tổ chức vay nóng và không thể kiểm tra tại cơ quan chức năng, việc tìm hiểu thông tin từ cộng đồng xung quanh được coi là một phương pháp hiệu quả. Người mua có thể tham khảo ý kiến về bên bán và bất động sản từ người dân trong khu vực, như về bản chất của bên bán, quyền sở hữu của họ đối với nhà đất, và tình trạng an ninh tại địa chỉ đó.

      Thông tin hợp đồng đặt cọc

      Khi muốn mua nhà đất, người mua phải đặt cọc một số tiền nhất định dựa trên giá trị của mảnh đất hoặc ngôi nhà. Việc quan tâm đến nội dung của hợp đồng đặt cọc là rất quan trọng, vì nó là chứng cứ giúp bảo vệ quyền lợi của bên mua (thông thường, số tiền đặt cọc không vượt quá 10% giá trị mua bán).

      Kiểm tra các thông tin trong hợp đồng (Nguồn: Luật Dương Gia)

      Hợp đồng đặt cọc cần chứa đựng đầy đủ thông tin chính xác và thống nhất, bao gồm thông tin của cả hai bên, như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số sổ và ngày cấp, thời gian và địa điểm đặt cọc, đặc điểm của nhà đất, giá trị của mảnh đất hoặc ngôi nhà, số tiền đặt cọc và cách thức thanh toán, xác định bên nào chịu trách nhiệm về thuế và phí, cũng như quy định về xử lý tiền đặt cọc khi phát hiện vi phạm hợp đồng.

      Trong trường hợp bên bán công khai thông tin về việc thế chấp ngân hàng hoặc người mua phát hiện rằng nhà đất định mua đang thế chấp, người mua cần lập biên bản cam kết 3 bên gồm: bên mua, bên bán (là bên thế chấp), và ngân hàng (là bên nhận thế chấp). Nội dung của biên bản này liên quan đến việc thanh toán giữa bên bán và bên mua, cũng như việc thanh toán nợ giữa bên bán và ngân hàng. Văn bản này sẽ có tác dụng ràng buộc quyền và nghĩa vụ của cả ba bên trong quá trình thanh toán, xử lý vi phạm hợp đồng, và xử lý tài sản, đó là căn nhà đang thế chấp.

      Kết luận, việc kiểm tra sổ hồng xóa thế chấp không là một bước quan trọng và không thể bỏ qua khi tiến hành giao dịch mua bán nhà đất. Quy trình này đảm bảo rằng người mua có cái nhìn chính xác về trạng thái pháp lý của tài sản, giúp bạn tránh được những rủi ro không mong muốn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mua nhà không có khả năng thanh toán theo tiến độ, giải quyết thế nào?

      Techcombank cho vay mua nhà: Hạn mức vay mua dự án Vinhomes

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương