Tháo gỡ "nút thắt" các dự án khi Luật đất đai sửa đổi được thông qua

      Tháo gỡ "nút thắt" các dự án khi Luật đất đai sửa đổi được thông qua

      Onehousing image
      4 phút đọc
      05/03/2024
      Thị trường bất động sản cũng như các dự án còn tồn đọng trong năm 2023 sẽ bị tác động thế nào sau khi Luật Đất Đai 2024 được thông qua? Để có góc nhìn rõ hơn, hãy cùng theo dõi bài viết sau

      Trong năm 2023, khoảng 500 dự án đã được mở cửa lại sau giai đoạn bế tắc, đồng thời hỗ trợ gia tăng sự tin tưởng trong thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn hàng trăm dự án đang chờ đợi Luật Đất đai 2024 với các cơ chế mới để tiến hành mở cửa lại và tiếp tục triển khai. Hãy cùng theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây!

      Hàng trăm dự án tồn đọng đang chờ tháo gỡ

      Trong một khoảng thời gian dài, nhiều dự án bất động sản đã bị đình công và chờ đợi để giải quyết các vấn đề pháp lý, chiếm đến 70% các vấn đề mà các doanh nghiệp bất động sản phải đối mặt. Pháp lý đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và phát triển của mỗi dự án bất động sản. Việc giải quyết vấn đề này là cần thiết để tạo ra động lực mới, giúp thị trường bất động sản hồi phục, đặc biệt là trong việc xử lý các rắc rối liên quan đến chính sách đất đai và tài chính đầu tư của doanh nghiệp.

      Do đó, khi Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua, các chuyên gia dự đoán rằng các vấn đề pháp lý sẽ được giải quyết nhanh chóng, giúp nhiều dự án bất động sản tái hoạt động và giúp thị trường phục hồi sau một thời gian dài bị đóng băng. Các thay đổi trong Luật Đất đai 2024 sẽ có ảnh hưởng lớn đến các bên tham gia vào thị trường bất động sản cũng như tài chính đầu tư.

      thao-go-nut-that-cac-du-an-khi-luat-dat-dai-sua-doi-duoc-thong-qua-onehousing-1

      Hàng trăm dự án đang bị tồn đọng và chờ đợi tháo bỏ trong năm 2023 (Nguồn: Cafeland)

      Dữ liệu nghiên cứu VARS đã phản ánh rằng trong năm 2023, các nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản của Chính phủ và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện và đã đạt được một số kết quả đáng chú ý. Thị trường bất động sản đã có những biến đổi tích cực theo thời gian, tuy vẫn còn hạn chế so với thời kỳ trước đại dịch Covid 19.

      Cụ thể, nguồn cung và số lượng giao dịch trong phân khúc bất động sản nhà ở trong năm 2023 chỉ đạt xấp xỉ khoảng 32% và hơn 17% so với năm 2018. Tuy nhiên, năm 2023 đã ghi nhận sự cải thiện trong thanh khoản của thị trường, dấu hiệu tích cực cho nguồn tài chính đầu tư. 

      Theo nhận định của VARS, quá trình phục hồi gần đây đã kéo dài hơn dự kiến do những vấn đề về pháp lý và nguồn vốn vẫn chưa được giải quyết. Thị trường bất động sản đang phải tiếp tục ở trạng thái chờ đợi.

       

      Một số dự án chuyển tiếp cần có hướng dẫn cụ thể

      Đọc tiếp

      Đối với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng ban điều hành VARS tại Đồng Nai, đã chia sẻ rằng cộng đồng doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng lớn vào những tác động tích cực của Luật Đất đai 2024 mang lại cũng như các văn bản pháp luật liên quan như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản đối với sự phát triển và hồi phục của thị trường tài chính đầu tư. Tuy nhiên, các dự án đã tiến hành thủ tục đầu tư từ năm 2022 đến khi các văn bản pháp luật này có hiệu lực vào năm 2025 sẽ phải đối mặt với những thay đổi quan trọng trong phạm vi pháp lý.

      Vì vậy, doanh nghiệp trong giai đoạn này đang mong chờ rằng các cơ quan chức năng sẽ tập trung vào việc chuyển tiếp các dự án trong giai đoạn thay đổi pháp luật và cung cấp hướng dẫn cụ thể cho quá trình triển khai. Việc ban hành các Nghị định hướng dẫn cụ thể và kịp thời được coi là rất quan trọng, giúp giải quyết các vấn đề khó khăn về tài chính đầu tư cũng như thúc đẩy sự hồi phục tích cực của thị trường bất động sản.

      Có nhận định được đưa ra rằng mặc dù các quy định mới trong Luật Đất đai 2024 sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2025, nhưng trước hết đây được xem là nền tảng để tăng thêm niềm tin vào thị trường. Hướng đi tiếp theo sẽ là giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp, mở cửa các dự án bị tắc nghẽn, bổ sung nguồn cung mới vào thị trường nhằm giảm giá nhà, giúp người dân tiếp cận với giấc mơ sở hữu nhà gần hơn.

      thao-go-nut-that-cac-du-an-khi-luat-dat-dai-sua-doi-duoc-thong-qua-onehousing-2

      Nhiều doanh nghiệp sở hữu dự án bị tồn đọng đang hy vọng vào những lợi ích mà luật đất đai 2024 mang lại (Nguồn: Vietnamnet)

      Bên cạnh đó, Chính phủ và các cơ quan liên quan cần phải đưa ra sớm các văn bản, Nghị định, Thông tư để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024, nhằm đảm bảo rằng Luật Đất đai 2024 sẽ được triển khai ngay khi có hiệu lực và sẽ cùng có hiệu lực với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

      Việc thông qua Luật Đất đai 2024 sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình mà các doanh nghiệp đã phải đối mặt từ lâu về việc sử dụng đất. Việc đấu giá tài sản công khi có quy định rõ ràng và quy trình bồi thường cho việc giải tỏa đất thuận lợi hơn sẽ dần đưa thị trường bất động sản đi lên.

      Trên đây là một số tin tức về tình trạng hiện tại của các dự án tồn đọng năm 2023 cũng như dấu hiệu tốt dành cho những dự án này khi luật đất đai 2024 được thi hành hiệu lực. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp góc nhìn cơ bản nhất để người đọc có thể nắm bắt và mở ra cơ hội cho việc tài chính đầu tư của bản thân.

      Xem thêm

      Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại dẫu gặp nhiều khó khăn

      Bất động sản Việt Nam: Điểm nóng đầu tư của khu vực với cơ hội lớn cho dòng tiền

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương