Thắc mắc lần đầu mua nhà: Diện tích sàn và diện tích xây dựng khác nhau như thế nào?

      Thắc mắc lần đầu mua nhà: Diện tích sàn và diện tích xây dựng khác nhau như thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      08/03/2023
      Diện tích sàn là gì? Diện tích sàn và diện tích xây dựng khác nhau như thế nào? Thông tin trong bài viết này sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về những vấn đề này.

      Hầu hết chúng ta đều luôn mong muốn được sở hữu cho mình một căn nhà của riêng mình để có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái, nhẹ nhàng nhất. Khi tiến hành chọn mua hoặc xây dựng một ngôi nhà, một trong những vấn đề cần quan tâm nhất đó là diện tích. Vậy, diện tích sàn và diện tích xây dựng khác nhau như thế nào? Cùng OneHousing khám phá ngay sau đây.

      Diện tích sàn là gì? Được tính như thế nào?

      Khái niệm diện tích sàn: Diện tích sàn là gì?

      Diện tích sàn là gì? - Diện tích sàn trong xây dựng còn được gọi với tên gọi khác là diện tích của mặt sàn xây dựng. Thông số trên sẽ cung cấp cho chúng ta biết được tổng diện tích có thể sử dụng được của một công trình cụ thể. Trong đó bao gồm cả diện tích của hành lang, sàn kỹ thuật, ban công, tầng nửa hầm, tầng hầm. Đây là một thuật ngữ rất dễ bắt gặp và vô cùng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế cũng như thi công các công trình.

      Thông thường, diện tích sàn sẽ được dự tính trước khi tiến hành xây dựng công trình. Việc ước tính trước như thế này sẽ giúp chủ đầu tư tính toán được chi phí dự trù, hoàn thành các thủ tục và hồ sơ xin giấy phép thi công tại các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, diện tích sàn cũng được dùng trong thiết kế nhà ở, nội thất hay bàn giao các công trình cụ thể.

      Cách tính tổng diện tích sàn

      Sau khi đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi diện tích sàn là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về cách tính cho diện tích sàn nói trên. 

      Tuỳ vào mục đích sử dụng cũng như sự sáng tạo của các kỹ sư công trình, diện tích mặt sàn xây dựng có thể được tính theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, các kiến trúc sư đã cho ra đời công thức tổng quát nhất để có thể tính được thông số của diện tích sàn. Công thức như sau:

      Diện tích sàn xây dựng = Diện tích mặt sàn được sử dụng + Các diện tích khác (chẳng hạn như tầng hầm, móng nhà, mái nhà, sân)

      Diện tích sàn được xem là một thông số vô cùng quan trọng trong xây dựng (Nguồn: Online Vinhomes).

      Dễ hiểu nhất, ngôi nhà của chủ sở hữu được chia ra tổng cộng thành bao nhiêu không gian sử dụng, chỉ cần tính tổng diện tích của tất cả các không gian và cộng lại sẽ ra con số chính xác nhất cho diện tích sàn xây dựng nói trên. 

      Gen Z muốn mua nhà nhưng không có khả năng chi trả? Làm thế nào?

      Đọc tiếp

      Tìm hiểu về diện tích xây dựng

      Cách hiểu đúng nhất về diện tích xây dựng

      Không phải ngẫu nhiên mà diện tích xây dựng luôn là câu hỏi được người mua nhà cũng như các đơn vị thi công công trình quan tâm và thắc mắc nhiều nhất. Có thể nói, diện tích xây dựng mang tính quyết định cực kỳ cao kết tổng quan thiết kế của một ngôi nhà/ một công trình cũng như quyết định tính thẩm mỹ của nó. Vậy, diện tích xây dựng là gì? Diện tích sàn và diện tích xây dựng có giống nhau hay không?

      Trong lĩnh vực xây dựng, diện tích xây dựng được hiểu là tổng diện tích được tính trong hai mép tường - từ mép ngoài tường bên này đến mép tường ngoài ở bên kia của khu đất đó. Phần thông số diện tích xây dựng này sẽ được quy hoach cụ thể trong giấy phép xây dựng của công trình đó, đơn vị đo lường được tính bằng m2.

      Hình ảnh dễ hiểu nhất về diện tích xây dựng. (Nguồn: Homedy).

      Cách tính được diện tích xây dựng

      Sau khi đã nắm được định nghĩa, chúng ta cần biết được rằng diện tích xây dựng được tính như thế nào. 

      Diện tích sàn và diện tích xây dựng được tính rất khác nhau. Nếu diện tích sàn chỉ cần cộng các thông số cụ thể lại, thì diện tích xây dựng có rất nhiều hạng mục cần tính riêng biệt ra như:

      • Diện tích sàn của từng tầng.
      • Diện tích mong nhà.
      • Diện tích của bể nước.
      • Diện tích phần mái (mái ngói làm trần giả hoặc mái ngói đổ sàn bê tông, mái tôn).
      • Diện tích sân thượng (có mái che hoặc không có mái che).
      • Diện tích ban công (có mái che hoặc không có mái che).

      Phân biệt diện tích sàn và diện tích xây dựng

      Như các khái niệm và các cách tính ở trên, có thể thấy rõ diện tích sàn và diện tích xây dựng là hai thông số khác nhau trong lĩnh vực xây dựng, có những điểm khác biệt nhất định. Vậy diện tích sàn và diện tích xây dựng khác nhau như thế nào? Diện tích xây dựng và diện tích sàn trong sổ đỏ được ghi nhận như thế nào?

      Phân định sự khác nhau giữa diện tích sàn và diện tích xây dựng

       

      Diện tích sàn

      Diện tích xây dựng

      Khái niệm

      Là tổng diện tích của tất cả các sàn cũng như ban công, sân thượng, của toàn ngôi nhà.

      Là tổng diện tích sàn được sử dụng trên thực tế, được đo lường bằng khoảng cách giữa hai phía ngoài của mép tường.

      Cách tính

      Diện tích của các sàn được dùng + diện tích của các tiện ích kèm theo.

      Diện tích sàn (100% sử dụng trên thực tế) + diện tích móng nhà (50-75% diện tích của sàn nhà được tính toán theo đơn giá xây dựng) + diện tích của mặt nước (60% - 70% diện tích được tính toán theo đơn giá xây dựng).

      Lợi ích

      Xác định chính xác giá trị xây dựng, hạn chế các tổn thất tài chính.

      Xác định một cách chuẩn xác mật độ xây dựng.

      Diện tích xây dựng và diện tích sàn trong sổ đỏ

      Sau khi đã sở hữu sổ đỏ, diện tích xây dựng và diện tích sàn trong sổ đỏ được ghi nhận như thế nào? Có phải diện tích sàn và diện tích xây dựng đều được ghi nhận hay không?

      Trên thực tế, cả hai thông số diện tích sàn và diện tích xây dựng đều được ghi rõ trong sổ đổ của chủ sở hữu. Cụ thể, tại điểm b, c khoản 2 Điều 7 Thông tư số  23/2014/TT-BTNMT Quy Định Về Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất, Quyền Sở Hữu Nhà Ở Và Tài Sản Khác Gắn Liền Với Đất, diện tích sàn và diện tích xây dựng được quy định như sau:

      “b) Diện tích xây dựng: Diện tích được ghi rõ bằng số Ả Rập, theo đơn vị mét vuông, được làm tròn số đến một chữ số thập phân;

      c) Diện tích sàn: Ghi bằng số Ả Rập theo đơn vị mét vuông, được làm tròn số đến một chữ số thập phân. Đối với nhà ở một tầng thì ghi diện tích mặt bằng sàn xây dựng của nhà đó. Đối với nhà ở nhiều tầng thì ghi tổng diện tích mặt bằng sàn xây dựng của các tầng”.

      Thông qua bài viết trên, OneHousing mang đến cho các bạn đọc những thông tin bổ ích về diện tích sàn và diện tích xây dựng. Bên cạnh đó, OneHousing đã đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi diện tích sàn là gì cũng như cung cấp một số thông tin về việc iện tích xây dựng và diện tích sàn trong sổ đỏ được ghi nhận như thế nào. Theo dõi OneHousing để cập nhật thêm nhiều thông tin khác.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi gì khi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội?

      Chung cư nào có giá cao nhất, thấp nhất tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương