Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi gì khi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội?

      Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi gì khi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/04/2023
      Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được hưởng những ưu đãi gì? Quy định của pháp luật ra sao? Cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

      Ưu đãi chủ đầu tư nhà ở xã hội hay chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được hưởng những đặc quyền gì là vấn đề hiện được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn cung ít mà nhu cầu về nhà ở xã hội lại cao khiến nhiều doanh nghiệp, cá nhân muốn bỏ vốn xây dựng. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy tham khảo ngay những quy định về ưu đãi dành cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong bài viết này của OneHousing nhé.

      Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được pháp luật quy định như thế nào?

      Nhà ở xã hội là dự án nhà ở dành cho những người thu nhập thấp hoặc các cán bộ công chức thuộc diện đặc biệt, thuộc quyền sở hữu và quản lý của nhà nước hoặc của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đứng ra xây dựng với mục đích phi lợi nhuận.

      doanh-nghiep-duoc-huong-uu-dai-gi-khi-dau-tu-xay-dung-nha-o-xa-hoi-onehousing-1

      Nhà ở xã hội là dự án nhà dành cho những người thu nhập thấp, có thể do nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân quản lý (Nguồn ảnh: VnEconomy)

      Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội là những đơn vị đứng ra xây dựng các dự án nhà ở xã hội không phải do nhà nước cấp vốn đầu tư hoặc bằng các hình thức quy định tại khoản 1 Điều 53 của Luật nhà ở 2014. Lúc này, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh sẽ phải báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đứng ra lựa chọn chủ đầu tư xây dựng theo các quy định tại Điều 57 Luật nhà ở 2014 như sau:

      • Trường hợp Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất để xây dựng nhà ở xã hội thì sẽ lựa chọn chủ đầu tư qua hình thức đấu thầu nếu có từ hai đơn vị đăng ký trở lên. Nếu chỉ có một chủ đầu tư tham gia đăng ký thì sẽ được chỉ định.
      • Trường hợp nhà ở xã hội được xây dựng trên quỹ đất trong dự án nhà ở thương mại theo khoản 2 Điều 16 của Luật nhà ở 2014 thì chủ đầu tư của dự án đó sẽ có trách nhiệm trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, trừ trường hợp Nhà nước giao cho tổ chức khác đứng ra đầu tư. 
      • Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã có quyền sử dụng đất hợp pháp, phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở, có đủ điều kiện để trở thành chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thì sẽ được đứng ra thực hiện.
      • Trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để bố trí cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp ở thì doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp hoặc doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản sẽ được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án.
      • Đối với hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên diện tích đất ở hợp pháp của mình thì sẽ phải thực hiện theo đúng quy định về xây dựng nhà ở xã hội.

      Mua nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng không?

      Đọc tiếp

      Chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sẽ được hưởng những ưu đãi gì?

      Căn cứ theo Điều 58 Luật nhà ở 2014, các ưu đãi dành cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được ghi rõ như sau:

      Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

      • Nếu chủ đầu tư được Nhà nước giao hoặc cho thuê đất để xây dựng nhà ở xã hội thì sẽ được miễn phí tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.
      • Được miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế. Nếu xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì sẽ được giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều hơn so với việc xây dựng nhà ở xã hội để bán hoặc cho thuê mua.
      • Được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam. Trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì sẽ được hưởng lãi suất thấp và thời hạn vay dài hơn so với xây dựng nhà ở xã hội để bán.
      • Được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án nhà ở xã hội; nếu xây dựng nhà ở xã hội cho thuê thì sẽ được hỗ trợ toàn bộ kinh phí này.
      • Một số những ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

      doanh-nghiep-duoc-huong-uu-dai-gi-khi-dau-tu-xay-dung-nha-o-xa-hoi-onehousing-2

      Khi xây dựng nhà ở xã hội, chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội sẽ được hưởng một số ưu đãi theo quy định của pháp luật (Nguồn ảnh: Người lao động)

      Đối với hộ gia đình, cá nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua, bán

      Các hộ gia đình, tổ chức cá nhân khi tự bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cũng sẽ được hưởng những ưu đãi giống như các doanh nghiệp, hợp tác xã được quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật nhà ở 2014 như đã nêu ở phần trên. Tuy nhiên để nhận được những ưu đãi này, các hộ gia đình, cá nhân phải đáp ứng được những điều kiện được ghi rõ trong khoản 2 Điều 58 Luật nhà ở 2014 như sau:

      • Phải xây dựng nhà ở xã hội theo đúng quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và bảo đảm được tính kết nối hạ tầng của khu vực có nhà ở.
      • Nhà ở phải được xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và đáp ứng được tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội.
      • Giá bán, giá thuê, giá thuê mua nhà ở xã hội phải theo khung giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt dự án ban hành.

      Trên đây là những quy định về chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và những ưu đãi sẽ nhận được khi các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân đứng ra xây dựng nhà ở xã hội. Hy vọng với bài viết này của OneHousing, bạn sẽ hiểu rõ hơn và nắm bắt được những quy định khi xây dựng nhà ở xã hội.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của ProAgent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về nhà ở xã hội chung cư Hoa Sơn ở Bắc Ninh
      Những câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Chương Dương Home TP Thủ Đức

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương