Tăng nhẹ lãi suất liên ngân hàng: Biến động tạm thời hay dấu hiệu cho chu kỳ mới?

      Tăng nhẹ lãi suất liên ngân hàng: Biến động tạm thời hay dấu hiệu cho chu kỳ mới?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      05/03/2024
      Tài chính đầu tư: Tìm hiểu việc tăng lãi suất liên ngân hàng và đánh giá xem biến động này là tạm thời hay dấu hiệu cho chu kỳ mới?

      Thời điểm vừa ra Tết có nhiều người quan tâm đến lãi suất của các ngân hàng và tìm hiểu thông tin lãi suất trước khi mua tài sản, bất động sản cho mình. Lãi suất liên ngân hàng có chuyển biến tăng nhẹ vào tháng 02/2024. Nhiều người thắc mắc rằng liệu đây là biến động tạm thời hay là dấu hiệu cho chu kỳ mới. Bài viết dưới đây sẽ phân tích tình hình lãi suất liên ngân hàng hiện nay và đưa ra câu trả lời.

      Tình hình lãi suất liên ngân hàng hiện nay 

      Thời điểm đầu tháng 2 trước khi nghỉ Tết, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm có sự tăng mạnh, điều đó cho thấy nhu cầu thanh khoản lớn. Đến phiên ngày 16/02, lãi suất liên ngân hàng chốt tại 1.14%/năm với kỳ hạn qua đêm; 1.38%/năm với kỳ hạn 1 tuần; kỳ hạn 2 tuần có lãi suất 1.52%/năm và kỳ hạn 1 tháng là 1.96%/năm.

      Tính đến ngày 23/02, lãi suất cho vay bình quân tháng 2/2024 là 2.21%/năm. Mức lãi suất này cao hơn so với mức bình quân trong tháng trước là 1.97%, tương đương tăng 1.7 điểm%. Đối với lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tuần cũng có mức thay đổi tương tự. Tuy nhiên, với kỳ hạn dài, mức thay đổi về lãi suất vay có xu hướng yếu hơn. Dễ dàng thấy lãi suất liên ngân hàng bình quân kỳ hạn 1 tháng trong tháng 2/2024 là 3.06%/năm, tương ứng tăng 0.85 điểm % so với mức bình quân của tháng trước.

      Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn 3-9 tháng càng đáng chú ý hơn nữa khi không có biến động nhiều trong tháng 2/2024. Tại kỳ hạn 3-9 tháng, lãi suất không những tăng mà còn giảm 0.21 điểm % so với mức trung bình của tháng trước.

      Theo biểu lãi suất tiền gửi được công bố gần đây của một số ngân hàng đều đang tăng. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tăng lãi suất ở một số kỳ hạn từ 0.2-0.4 điểm %. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng điều chỉnh lãi suất huy động ở một số kỳ hạn ngắn từ 0.1-0.2 điểm %. Kỳ hạn có lãi suất cao nhất khi gửi tiền tiết kiệm tại quầy của Techcombank là 12 tháng với 4.5%/năm.

      tang-nhe-lai-suat-lien-ngan-hang-bien-dong-tam-thoi-hay-dau-hieu-cho-chu-ky-moi-n17t-onehousing-1

      Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng tăng (Nguồn: CafeF)

      Bên cạnh thị trường liên ngân hàng, ngân hàng nhà nước đã kích hoạt bơm tiền qua các kênh cầm cố trên thị trường mở (OMO) với quy mô lớn hơn so với tháng trước. Trong tuần 19-23/02/2024, có hơn 6.037 tỷ đồng (mức lãi suất 4.0%/năm) trúng thầu khi ngân hàng nhà nước chào thầu ở kỳ hạn 7 ngày là 31.000 tỷ đồng.

       

      Dự đoán chuyên gia về tăng lãi suất liên ngân hàng: Biến động tạm thời hay dấu hiệu cho chu kỳ mới?

      Đọc tiếp

      “Đà tăng của lãi suất liên ngân hàng chỉ là tạm thời do “sự thiếu hụt thanh khoản cục bộ tại một số ngân hàng”, không đại diện cho toàn bộ hệ thống. Một số ngân hàng trên thị trường vẫn tiếp tục hạ lãi suất huy động. Trong khi đó, tín dụng tháng 1/2024 toàn hệ thống tăng trưởng âm do hiệu ứng đầu năm. Đồng thời, đầu năm nên nhu cầu tín dụng hiện chưa cao dẫn tới áp lực lên lãi suất huy động và cho vay sẽ lớn. Tương tự với lãi suất liên ngân hàng nên lãi suất chỉ nóng lên tạm thời và sẽ sớm lắng xuống” - ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lực thị trường Công ty Chứng khoán VNDIRECT.

      tang-nhe-lai-suat-lien-ngan-hang-bien-dong-tam-thoi-hay-dau-hieu-cho-chu-ky-moi-n17t-onehousing-1

      Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lực thị trường Công ty Chứng khoán VNDIRECT (Nguồn: CafeF)

      Theo quan sát lãi suất thị trường liên ngân hàng, các chuyên gia phân tích từ Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, sự tăng nhẹ lãi suất liên ngân hàng là biến động tạm thời, nhu cầu tín dụng sau Tết Nguyên Đán chưa quá lớn khiến lãi suất liên ngân hàng hạ xuống và sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

      Các chuyên phân tích từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, diễn biến cho thấy có hiện tượng thiếu hụt thanh khoản tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, điều này không đáng quan ngại và có khả năng thanh khoản hệ thống sẽ trở lại trạng thái bình thường vào tháng 3/2024. VDSC dựa trên một số cơ sở để đưa ra nhận định:

      • Lãi suất cho vay qua đêm đang có xu hướng giảm trở lại.
      • Xét về cả khối lượng và thành viên tham gia cầm cố trên thị trường mở, quy mô bơm thanh khoản của ngân hàng nhà nước là thấp.
      • Không có biến động đột biến của lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn dài hơn.

      Nhìn chung, theo quan sát sự biến động của lãi suất liên ngân hàng, đồng thời sử dụng kỹ năng phân tích tài chính đầu tư, các giới chuyên môn cho rằng sự gia tăng lãi suất này là biến động tạm thời. Với tình hình thị trường cầu tín dụng chậm chuyển biến chậm như hiện nay, có sự dự đoán cho lãi suất liên ngân hàng là sẽ giảm trong thời gian tới và sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp.

      Bài viết trên phần nào giúp bạn giải đáp câu hỏi “Tăng nhẹ lãi suất liên ngân hàng: biến động tạm thời hay dấu hiệu cho chu kỳ mới?”. Hy vọng bạn đọc sẽ có thêm thông tin hữu ích về tài chính đầu tư.

      Xem thêm:

      Lời khuyên của chuyên gia để người trẻ đang du học lập kế hoạch tài chính mua nhà

      Vợ chồng trẻ mua căn nhà đầu tiên trên 2 tỷ: Bí quyết quản lý tài chính không sợ ap lực nợ nần

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương