Tại sao mua nhà mua chung cư cần giấy chứng nhận độc thân

      Tại sao mua nhà mua chung cư cần giấy chứng nhận độc thân

      Onehousing image
      4 phút đọc
      27/12/2022
      Mua nhà là một trong những quyết định quan trọng nhất đời người. Không chỉ tiêu tốn một số tiền lớn, gia chủ thường phải mất rất nhiều thời gian mới lựa chọn được căn nhà ưng ý. Sau đó, họ lại đối mặt với các thủ tục pháp lý phức tạp. Ở giai đoạn này, câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất là vì sao mua nhà cần giấy chứng nhận độc thân hay vì sao mua chung cư cần giấy chứng nhận độc thân.

      Mua nhà là một trong những quyết định quan trọng nhất đời người. Không chỉ tiêu tốn một số tiền lớn, người mua thường phải mất rất nhiều thời gian mới lựa chọn được căn nhà ưng ý.

      Sau đó, họ lại đối mặt với các thủ tục pháp lý phức tạp. Ở giai đoạn này, câu hỏi được nhiều người đặt ra nhất là vì sao mua nhà cần giấy chứng nhận độc thân hay vì sao mua chung cư cần giấy chứng nhận độc thân. Tầm quan trọng của văn bản pháp lý này là gì sẽ được OneHousing giải thích chi tiết trong bài viết này. 

      Giấy chứng nhận độc thân là gì

      Giấy chứng nhận độc thân là một văn bản được cấp từ cơ quan có thẩm quyền nhằm xác nhận tình trạng hôn nhân của một người tại thời điểm xin cấp là độc thân. 

      Mặc dù đa số đều sử dụng giấy chứng nhận độc thân phục vụ cho mục đích đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, nó cũng là yếu tố bắt buộc khi thực hiện các thủ tục làm giấy chuyển nhượng quyền sở hữu nhà. 

      Giấy chứng nhận độc thân thường có nêu rõ mục đích sử dụng trên giấy tùy vào nhu cầu của người xin cấp. Điều 40 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về mức xử phạt hành chính đối với những cá nhân sử dụng sai mục đích của giấy chứng nhận độc thân là từ 3 đến 5 triệu đồng. 

      Ngoài ra, người mua và người bán nhà, chung cư cũng cần chuẩn bị các giấy tờ khác khi thực hiện chuyển nhượng quyền sở hữu nhà. Cụ thể như sau:

      Bên bán:

      • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ hay sổ hồng) bản chính cùng với 2 bản sao được công chứng.
      • 2 bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân được công chứng.
      • Sổ hộ khẩu công chứng.
      • 2 bản sao của hợp đồng chuyển nhượng được công chứng.
      • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. 

      Bên mua:

      • 2 bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân được công chứng.
      • Sổ hộ khẩu công chứng.
      • Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân hợp lệ.

      Điểm l của Khoản 2 Điều 61 Nghị định 01/2017/NĐ-CP cho biết thời gian giải quyết việc chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản sẽ kéo dài không quá 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. 

      Vinhomes Ocean Park Gia Lâm có những loại căn hộ nào phù hợp với người độc thân hoặc sống một mình?

      Đọc tiếp

      Vì sao mua chung cư cần giấy chứng nhận độc thân

      Trong quá trình mua nhà hay chung cư, việc xác nhận tình trạng hôn nhân được yêu cầu nhằm nhận diện loại tài sản đó thuộc về tài sản riêng hay tài sản chung. Theo Khoản 1, Điều 43 của Luật hôn nhân và gia đình 2014, tài sản riêng của người vợ hoặc chồng là tài sản có được trước khi kết hôn. 

      Vì vậy, giấy chứng nhận độc thân được yêu cầu trong quá trình mua nhà, chung cư nhằm xác nhận tài sản này thuộc tài sản riêng của người mua và người mua được phép toàn quyền quyết định việc sử dụng, mua, bán, hay tặng lại nó cho bất kỳ ai khác. 

      Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giấy chứng nhận độc thân chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng tính từ ngày cấp theo quy định tại Khoản 1, Điều 23 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP. 

      (Nguồn: Internet)

      Thủ tục xin giấy chứng nhận độc thân tại Ủy ban 

      Trước khi đến cơ quan có thẩm quyền để xin giấy chứng nhận độc thân. Người xin giấy cần chuẩn bị những giấy tờ bao gồm:

      • Mẫu tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo Thông tư 15/2015/TT-BTP;
      • Bản sao của căn cước công dân/chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu;
      • Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ đăng ký tạm trú đối với người mang quốc tịch Việt Nam sống trong nước.

      Đối với trường hợp đã ly hôn hoặc vợ/chồng của người đề nghị cấp giấy đã chết, cần cung cấp thêm giấy tờ quyết định của Tòa án liên quan đến việc ly hôn hoặc giấy chứng tử theo đúng quy định pháp luật.

      Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, người yêu cầu đến Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó thường trú hoặc có đăng ký tạm trú để thực hiện thủ tục. Tuy nhiên, nếu người xin giấy có nguyện vọng được cấp giấy xác nhận độc thân tại Ủy ban nơi tạm trú thì vẫn cần phải gửi yêu cầu đến Ủy ban nhân dân có địa chỉ thường trú để thẩm định trước.

      Xin giấy chứng nhận độc thân có mất nhiều thời gian không

      Thông thường, giấy chứng nhận độc thân sẽ được giải quyết trong vòng 3 ngày kể từ ngày xin cấp tại Ủy ban nếu tất cả các giấy tờ cần thiết đều được cung cấp đầy đủ và hợp lệ. 

      OneHousing mong rằng những thông tin trong bài viết đã giúp các bạn đọc hiểu được vì sao mua nhà cần giấy chứng nhận độc thân và những giấy tờ quan trọng nào khác cũng cần được chuẩn bị đối với bên mua và bên bán để thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu theo đúng quy định của pháp luật. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Giải đáp: Người độc thân nên chọn mua căn hộ chung cư ở đâu?

      Lần đầu mua nhà: Nên mua nhà phố hay nhà chung cư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương