Tại sao đất đã sử dụng lâu năm mà vẫn chưa có sổ đỏ?

      Tại sao đất đã sử dụng lâu năm mà vẫn chưa có sổ đỏ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      10/08/2023
      Tại sao đất không có sổ đỏ dù đã sử dụng lâu năm? Đây là thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan đến bất động sản. Bài viết này, OneHousing sẽ giải đáp cho bạn.

      Đất đai là tài sản có giá trị lớn và quan trọng với nhiều gia đình, chủ đầu tư. Thế nhưng hiện nay, việc nhiều gia đình vẫn chưa có giấy chứng nhận sở hữu đất dù đã sử dụng lâu năm không hề hiếm.

      Bài viết này sẽ đào sâu nguyên nhân tại sao đất không có sổ đỏ cùng các vấn đề pháp lý của sự việc này. Tham khảo ngay cùng OneHousing.

      Những điều kiện để cấp sổ đỏ

      Việc cấp sổ đỏ là quy trình quan trọng trong việc chứng nhận quyền sở hữu đất, tạo điều kiện cho các chủ sở hữu thể hiện quyền tài sản cũng như tham gia vào các hoạt động kinh doanh phát triển.

      Theo quy định tại Điều 101 Luật Đất đai, các cá nhân hay hộ gia đình muốn được cấp sổ đỏ cần phải thỏa mãn một số điều kiện sau:

      Trường hợp 1: Không yêu cầu nộp tiền sử dụng đất

      • Tiêu chuẩn thời gian sử dụng đất: Sử dụng đất trước ngày 01/7/2014.
      • Đáp ứng về hộ khẩu và ngành nghề: Có hộ khẩu thường trú tại địa phương và đang tham gia trực tiếp trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản hoặc làm muối tại các vùng kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.
      • Xác nhận từ UBND địa phương: Nhận được xác nhận từ UBND cấp xã tại nơi bạn sử dụng đất, xác nhận rằng bạn đã sử dụng đất ổn định và không có tranh chấp (tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ).

      tai-sao-dat-da-su-dung-lau-nam-ma-van-chua-co-so-do-onehousing-1

      Có 2 trường hợp đủ điều kiện để xin cấp sổ đỏ cho đất (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Trường hợp 2: Có thể phải nộp tiền để sử dụng đất

      • Đáp ứng về thời gian sử dụng đất: Hộ gia đình hoặc cá nhân đã sử dụng đất ổn định từ trước ngày 01/7/2004 và tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai.
      • Đảm bảo về tính hợp pháp và phù hợp: Hộ gia đình hoặc cá nhân cần nhận xác nhận từ UBND cấp xã rằng mảnh đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đai và quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị. Đồng thời, nơi bạn sử dụng đất cũng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt về quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn.

      Những điều kiện này là một phần của quy trình cấp sổ đỏ, đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật, đồng thời tạo điều kiện cho quyền sở hữu đất của người dân trở nên rõ ràng và bền vững.

      6 quy định về thời hạn sử dụng đất 2023 người dân cần nắm rõ

      Đọc tiếp

      Tại sao đất sử dụng lâu năm mà chưa được cấp sổ đỏ?

      Theo những quy định trong Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn có liên quan, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản liên quan đến đất (Sổ đỏ, Sổ hồng) phải tuân theo những điều kiện cụ thể. Điều này đồng nghĩa rằng việc cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng chỉ xảy ra khi thửa đất đó thỏa mãn đủ các điều kiện quy định.

      Tình trạng đất đã trải qua nhiều thế hệ sử dụng mà vẫn chưa có sổ đỏ thường xuất phát từ 2 nguyên nhân chính như sau:

      • Đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận: Một số thửa đất có thể không đạt đủ tiêu chuẩn quy định để được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng. Điều này có thể liên quan đến vấn đề quy hoạch, môi trường, pháp lý hoặc các yếu tố khác mà đất không đáp ứng được.
      • Người sử dụng chưa nộp hồ sơ và xin cấp giấy chứng nhận: Người sử dụng đất có trách nhiệm nộp đầy đủ hồ sơ và yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. Nếu bạn không thực hiện đúng thủ tục này, việc cấp giấy chứng nhận sẽ bị trì hoãn hoặc không được thực hiện.

      Trình tự cấp sổ đỏ khi không có giấy tờ như thế nào?

      Nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên, việc yêu cầu cấp sổ đỏ sẽ diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên để có thể làm được điều này, bước đầu tiên bạn sẽ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ và nộp tại các cơ quan có thẩm quyền như UBND cấp xã, bộ phận một cửa cấp huyện hoặc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

      tai-sao-dat-da-su-dung-lau-nam-ma-van-chua-co-so-do-onehousing-2

      Quy trình cấp sổ đỏ diễn ra từ các cơ quan cấp xã, kéo dài khoảng từ 30 - 40 ngày (Nguồn: Luật Minh Khê)

      Khoản 1 Điều 8 trong Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định rõ ràng về những gì bạn cần chuẩn bị để yêu cầu cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng. Theo đó để bắt đầu quy trình, bạn cần chuẩn bị:

      • Đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận theo mẫu.
      • Bản sao các chứng từ liên quan đến nghĩa vụ tài chính; giấy tờ có liên quan đến việc miễn hoặc giảm nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai hoặc tài sản kết nối với đất (nếu có).
      • Xác nhận từ UBND cấp xã nơi bạn đang sử dụng đất xác nhận rằng bạn đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp hoặc xác nhận rằng đất không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch,...

      Trong thời gian tối đa 3 ngày, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo và hướng dẫn bạn về việc bổ sung các giấy tờ cần thiết nếu hồ sơ bạn chuẩn bị chưa đầy đủ. Sau quá trình này, thời gian cấp sổ đỏ lần đầu không vượt quá 30 ngày kể từ khi hồ sơ hợp lệ được tiếp nhận.

      Tuy nhiên, ở những xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, xa, và các vùng kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, thời gian này có thể bị ảnh hưởng và kéo dài tối đa 40 ngày. Lưu ý rằng, thời gian trên không bao gồm các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định pháp luật.

      Ngoài ra, tổng thời gian không bao gồm quá trình tiếp nhận hồ sơ tại đơn vị xã và thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Thời gian xét duyệt cũng không bao gồm thời điểm xem xét xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật, trưng cầu giám định. *(Thông tin cập nhật theo Luật Minh Khê)*

      Trên đây là lý giải giải thích cho câu hỏi tại sao đất không có sổ đỏ dù đã sử dụng lâu năm. Hy vọng nội dung mà OneHousing chia sẻ sẽ mang đến hữu ích cho bạn đọc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Mua chung cư có thời hạn sử dụng đất 50 năm hết thời hạn người chủ có mất nhà không

      Đất ở có lối đi chung có được tách sổ không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương