6 quy định về thời hạn sử dụng đất 2023 người dân cần nắm rõ

      6 quy định về thời hạn sử dụng đất 2023 người dân cần nắm rõ

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/07/2023
      Cùng OneHousing cập nhật chi tiết 6 quy định về thời hạn sử dụng đất 2023 người dân cần hiểu rõ.

      Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết 6 quy định về thời hạn sử dụng đất 2023, giúp người dân nắm rõ về việc sử dụng đất. Thông qua các quy định này, bạn đọc sẽ được biết về thời hạn sử dụng đất, quyền lợi khi đất hết thời hạn sử dụng và các điều khoản khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 

      Đất sử dụng ổn định lâu dài được quy định cụ thể ra sao?

      Trong Luật Đất đai 2013, Điều 125 quy định đất sử dụng ổn định lâu dài thuộc một trong những trường hợp sau đây:

      • Đất ở được sử dụng bởi hộ gia đình và cá nhân.
      • Đất nông nghiệp được sử dụng bởi cộng đồng dân cư, theo quy định tại khoản 3 Điều 131 Luật Đất đai 2013. Cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để bảo tồn bản sắc dân tộc và kết hợp với mục đích sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, không được chuyển sang mục đích khác.
      • Đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng và đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên.
      • Đất thương mại, dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của hộ gia đình và cá nhân được sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn hay cho thuê.

      6-quy-dinh-ve-thoi-han-su-dung-dat-2023-nguoi-dan-can-nam-ro-onehousing-1

      Đất sử dụng ổn định lâu dài (Nguồn: Kinh tế chứng khoán)

      Giải đáp thắc mắc: Thời hạn sử dụng chung cư là 50 năm hay vĩnh viễn?

      Đọc tiếp

      Đất sử dụng có thời hạn là gì?

      Theo Điều 126 Luật Đất đai 2013, đất sử dụng có thời hạn được quy định như sau:

      • Trường hợp các hộ gia đình và cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được cấp đất và quyền sử dụng đất nông nghiệp bao gồm: đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối; đất trồng cây lâu năm; đất rừng sản xuất; nhiều loại đất bao gồm đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối; đất trống, đồi núi trọc và đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng.

      Đất được giao và quyền sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ công nhận trong vòng 50 năm. 

      • Trường hợp các hộ gia đình và cá nhân thuê đất nông nghiệp:

      Thời hạn thuê đất nông nghiệp trong trường hợp này không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, nếu có nhu cầu, Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê.

      6-quy-dinh-ve-thoi-han-su-dung-dat-2023-nguoi-dan-can-nam-ro-onehousing-2

      Thời hạn thuê đất nông nghiệp không quá 50 năm (Nguồn: Báo lao động)

      Thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển nhượng, tặng cho được quy định ra sao?

      Theo Điều 128 Luật Đất đai 2013, thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển nhượng, nhận tặng phụ thuộc vào thời hạn của chính loại đất đó và được quy định cụ thể như sau:

      Nếu đất có thời hạn sử dụng, thời gian sử dụng còn lại sẽ được tính từ trước khi nhận chuyển quyền sử dụng đất. Người nhận chuyển quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài, đối với loại đất được sử dụng ổn định lâu dài. 

      Ví dụ, hộ gia đình hoặc cá nhân nhận chuyển nhượng hoặc tặng đất ở vẫn được sử dụng đất ổn định lâu dài.

      Thời hạn sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất được quy định cụ thể thế nào?

      Theo Điều 127 Luật Đất đai 2013, thời hạn sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất được quy định như sau:

      Hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất được xác định cụ thể như sau:

      • Nếu chuyển đổi đất rừng phòng hộ hoặc đất rừng đặc dụng sang mục đích khác, thì thời hạn sử dụng đất sẽ được xác định theo thời hạn của loại đất mới. Thời hạn này được tính từ khi có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 
      • Trong khi đó, nếu chuyển đổi đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm khác, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất hoặc đất làm muối sang trồng rừng phòng hộ hoặc trồng rừng đặc dụng, thì hộ gia đình hoặc cá nhân sẽ được sử dụng đất này ổn định lâu dài. 
      • Nếu chuyển đổi giữa các loại đất như trồng cây hàng năm khác, trồng cây lâu năm, rừng sản xuất, nuôi trồng thủy sản hoặc làm muối, thì hộ gia đình hoặc cá nhân có thể tiếp tục sử dụng đất này theo thời hạn đã được giao hoặc cho thuê.

      6-quy-dinh-ve-thoi-han-su-dung-dat-2023-nguoi-dan-can-nam-ro-onehousing-3

      Nếu chuyển đổi đất trồng lúa thì hộ gia đình được sử dụng đất ổn định lâu dài (Nguồn: Báo đại biểu nhân dân)

      Khi hết thời hạn sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có thể được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất, nhưng không vượt quá 50 năm, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng.

      • Nếu đất nông nghiệp được chuyển sang sử dụng cho mục đích phi nông nghiệp, thì thời hạn sử dụng đất sẽ được xác định dựa trên loại đất sau khi đã chuyển mục đích sử dụng. Thời hạn này sẽ được tính từ thời điểm có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.
      • Nếu hộ gia đình hoặc cá nhân chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ phi nông nghiệp sang phi nông nghiệp có thời hạn hoặc ngược lại, thì họ sẽ được sử dụng đất ổn định lâu dài.

      Khi tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư không thuộc cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất chuyển mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất được xác định cụ thể như sau:

      • Thời hạn cấp đất và cho thuê đất cho các tổ chức và cá nhân sử dụng vào mục đích sản xuất và kinh doanh được quy định không quá 50 năm. Tuy nhiên, trường hợp dự án có vốn đầu tư lớn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, thời gian thu hồi vốn chậm, thời hạn có thể lên đến 70 năm. Đối với dự án kinh doanh nhà ở, thời hạn được xác định theo thời gian của dự án, trong khi người mua nhà sẽ được sử dụng đất ổn định lâu dài.
      • Trong trường hợp dự án kinh doanh nhà ở có mục đích bán hoặc kết hợp giữa bán và cho thuê hoặc cho thuê mua, thời hạn giao đất cho chủ đầu tư sẽ được xác định theo thời hạn của dự án. Người mua nhà sẽ được sử dụng đất ổn định lâu dài và quyền sử dụng đất sẽ được gắn liền với việc sở hữu nhà ở.

      Nếu tổ chức kinh tế chuyển đổi từ sử dụng đất phi nông nghiệp ổn định lâu dài sang sử dụng đất phi nông nghiệp có thời hạn hoặc ngược lại, thì sẽ được sử dụng đất ổn định lâu dài.

      Đất hết thời hạn sử dụng có phải gia hạn không?

      Khoản 2 Điều 74 trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định rằng các hộ gia đình và cá nhân trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp và đang sử dụng đất nông nghiệp được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao, công nhận và nhận chuyển quyền sử dụng đất sẽ được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 126 và Khoản 3 Điều 210 của Luật Đất đai mà không cần phải thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất. 

      Do đó, gia đình không cần phải làm thủ tục gia hạn mà vẫn có thể tiếp tục sử dụng đất trong vòng 50 năm.

      6-quy-dinh-ve-thoi-han-su-dung-dat-2023-nguoi-dan-can-nam-ro-onehousing-4

      Đất hết thời hạn sử dụng có phải gia hạn không? (Nguồn: Asean Việt Nam)

      Đất hết thời hạn sử dụng thì liệu có bị thu hồi không?

      Theo các Điều 61, 62, 64, 65 và khoản 1 Điều 126 của Luật Đất đai 2013, đất trồng cây hàng năm có thời hạn sử dụng là 50 năm có thể được tiếp tục sử dụng thêm 50 năm. Do đó, khi hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất sẽ không bị thu hồi từ gia đình trừ khi chính phủ quyết định thu hồi đất vì mục đích an ninh, quốc phòng hoặc phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

      OneHousing đã cập nhật chi tiết 6 quy định về thời hạn sử dụng đất năm 2023. Qua đó, việc hiểu rõ về thời hạn sử dụng đất và các quy định liên quan đến việc sử dụng đất là rất quan trọng để người dân có thể ổn định sử dụng đất lâu dài.  

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương