Mua chung cư có thời hạn sử dụng đất 50 năm hết thời hạn người chủ có mất nhà không

      Mua chung cư có thời hạn sử dụng đất 50 năm hết thời hạn người chủ có mất nhà không

      Onehousing image
      5 phút đọc
      31/12/2022
      Hiện nay vẫn còn nhiều người vẫn còn hiểu sai khi mua chung cư 50 năm mà tự giới hạn quyền chọn lựa của mình. Vậy "bất động sản 50 năm” là như thế nào? Và sau 50 năm sẽ ra sao. Cùng đọc bài viết sau của OneHousing.

      Hiện nay vẫn còn nhiều người  vẫn còn hiểu sai khi mua chung cư 50 năm mà tự giới hạn quyền chọn lựa của mình. Vậy "bất động sản 50 năm” là như thế nào? Và sau 50 năm sẽ ra sao. Cùng đọc bài viết sau của OneHousing.

      Theo quy định của nhà nước thì chung cư chỉ có thời gian sở hữu từ 50-70 năm. Điều này khiến một bộ phận lớn người dân có ý định mua nhà chung cư băn khoăn về việc mua chung cư 50 năm.

      Tại sao lại có trường hợp mua chung cư 50 năm

      Để phòng trường hợp nhiều chủ đầu tư xin cấp đất đã lâu nhưng họ không muốn tiếp tục thực hiện dự án sẽ tạo nên tình trạng lãng phí tài nguyên đất đồng thời tác động lên việc phát triển của quốc gia. Do đó, 50 năm là thời hạn chính phủ bàn giao lại cho những chủ đầu tư khi triển khai dự án.

      Còn lại khi công trình đã hoàn thành xây dựng thì khoảng diện tích này sẽ là tài sản hợp pháp của những chủ sở hữu nhà chung cư, có thể tồn tại ổn định và dài lâu. Theo Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014 thì thời gian sở hữu nhà chung cư sẽ tính dựa trên loại công trình sử dụng và kết quả kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh thành nơi có căn hộ đó theo quy định tại khoản 2 Điều này. Uỷ ban nhân dân các cấp phân bổ ngân sách để tiến hành kiểm tra chất lượng nhà chung cư.

      Thời gian sử dụng của từng khu nhà chung cư theo cấp độ:

      • Các khu chung cư cấp 3( từ 2 đến 7 tầng) có thời gian sử dụng từ trên 20 năm đến dưới 50 năm
      • Các khu chung cư cấp 2( từ 8 đến 20 tầng) có thời gian sử dụng trên 50 năm đến 100 năm
      • Các khu chung cư cấp 1( trên 20 tầng) có hạn sử dụng trên 100 năm

      Sở hữu chung cư có thời hạn tác động tới giá đất nền và giá nhà chung cư

      Đọc tiếp

      Mua chung cư 50 năm, khi hết hạn sẽ như thế nào

      Khoản 2 điều 99 Luật Nhà ở năm 2014:

      khi nhà chung cư quá thời hạn hoạt động theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc đã hư hại nghiêm trọng, có nguy cơ sập, không bảo đảm an toàn đối với người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp trên phải tiến hành kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư để giải quyết theo trình tự sau

      Trường hợp 1: Khu chung cư vẫn còn đảm bảo an toàn và chất lượng sử dụng cho dân cư

      Chủ đầu tư  được tiếp tục hoạt động theo thời gian nêu trong kết luận thẩm định, kể cả trường hợp nằm trong dự án đã hoàn thành đầu tư, xây dựng cùng với khu nhà cũ thuộc diện phải phá dỡ hoặc do hầu hết các chủ sở hữu nhất trí phá dỡ để xây dựng lại chỗ ở mới tại Hội nghị nhà chung cư.

      Trường hợp 2: Căn hộ chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng có khả năng sập hoặc không bảo đảm chất lượng và an toàn đối với dân cư

      Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh/ thành phố phải công bố kết quả kiểm tra chất lượng khu chung cư. Chủ đầu tư có trách nghiệm phá dỡ để sửa chữa, xây dựng lại khu chung cư mới hoặc hợp đồng với cơ quan chức năng có thẩm quyền về phá dỡ và làm công cụ khác.

      Khi khu chung cư thuộc diện phá dỡ để xây dựng, cải tạo lại, người dân khu chung cư sẽ được chủ đầu tư dự án bố trí nơi ở mới hoặc trả thêm tiền cho người cần tái định cư có chỗ ở trong giai đoạn cải tạo hoặc xây dựng lại khu chung cư mới.

      Nếu doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và chủ sở hữu thống nhất việc cải tạo, sửa chữa lại khu chung cư thì các bên thỏa thuận giải quyết chỗ ở hợp pháp của người dân trong quá trình cải tạo, xây dựng lại.

      Những lợi ích khi mua chung cư 50 năm

      • Cơ hội sở hữu chung cư siêu rẻ

      Giá bán căn hộ sở hữu 50 năm thấp hơn khi so sánh với những căn hộ thuộc phân khúc xung quanh là lợi thế quan trọng nhất. 

      Hơn nữa, các căn hộ sở hữu 50 năm cũng được xây dựng tại những địa điểm tốt nhất với nhiều khối cao ốc văn phòng sẽ được chuyển trực tiếp đến đây để hình thành lên một khu đô thị năng động với số lượng khách hàng thuê lớn.

      Nhiều nhà đầu tư bị hấp dẫn với loại hình căn hộ sở hữu 50 năm này vì giá thành thấp và hiệu quả cho thuê cao.

      • Chung cư 50 năm sẽ được cải tạo khi xuống cấp

      Sau một quãng thời gian dài sử dụng, nếu căn hộ chung cư xuống cấp hay hỏng hóc thì nhà đầu tư có trách nhiệm duy tu, sửa chữa, xây dựng mới các tòa chung cư để đảm bảo an toàn và phục vụ tốt cho sinh hoạt của người dân.

      Đối với những dự án được Nhà nước hoặc doanh nghiệp đầu tư xây dựng lại, cư dân các chung cư sẽ được chủ đầu tư bố trí nơi ở tạm hoặc thanh toán thêm tiền cho người dân mua căn hộ trong thời gian chờ đợi khởi công xây dựng khu nhà chung cư mới. Nếu giữa nhà mới và giá nhà cũ chênh lệch nhiều thì người dân sẽ được đền bù căn cứ theo việc bố trí tái định cư của mỗi dự án để cho hợp lý.

      Các lưu ý cần biết khi mua nhà chung cư 50 năm

      Trường hợp khu đất sau 50 năm vẫn còn phù hợp để quy hoạch và xây dựng khu chung cư thì khi này, chủ đầu tư sẽ được quyền cải tạo và xây dựng lại khu chung cư mới.

      Trường hợp khu đất có nhà chung cư không còn phù hợp với việc phát triển nhà ở thì chủ sở hữu căn hộ chung cư phải trả mặt bằng đất cho cơ quan chức năng tự phá dỡ và làm công trình thay thế theo thiết kế đã phê duyệt.

      Trường hợp người dân hay các chủ đầu tư không chấp hành quy định thì Ủy Ban Nhân dân sẽ thực hiện những biện pháp cưỡng chế di chuyển bàn giao nhà ở hoặc cưỡng chế phá dỡ công trình.

      Lưu ý: Trường hợp phá dỡ để xây dựng lại nhà mới thì người chủ sở hữu vẫn phải thực hiện quyền sử dụng đất có nhà ở cũ; nếu phá đi để xây dựng công trình khác thì việc giải quyết quyền sử dụng đất có nhà chung cư đó tuân theo quy định của pháp luật về đất đai.

      Sau khi mua chung cư 50 năm, khi đến thời hạn khu đất được đầu tư xây dựng công trình được thực hiện theo quy hoạch, khi đến thời hạn nếu có nguyện vọng tiếp tục sử dụng sẽ được xem xét gia hạn.

      Do vậy, thời gian tồn tại chung cư sẽ phụ thuộc theo loại nhà sử dụng và kết quả kiểm tra chất lượng; nếu chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng buộc phải tháo dỡ để làm mới, trong trường hợp không đúng quy hoạch.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Giải đáp: Thời hạn mua, thuê nhà ở xã hội là bao nhiêu năm?

      Lần đầu mua nhà: Tìm hiểu về khái niệm chung cư 50 năm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương