Đất ở có lối đi chung có được tách sổ không?

      Đất ở có lối đi chung có được tách sổ không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      10/07/2023
      Đất ở có lối đi chung có được tách sổ không? Quy định về lối đi khi tách thửa như thế nào? Nếu muốn tách sổ cần phải hoàn thiện thủ tục pháp lý và đáp ứng những điều kiện gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

      Có thể tách sổ đất ở lối đi chung không? Để tách sổ, cần đáp ứng những yêu cầu gì? Thủ tục tách sổ diễn ra như thế nào? Khi nhắc đến đất đai ở lối đi chung, vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất chính là tính pháp lý, mua bán, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất và đặc biệt là những quy định về lối đi khi tách thửa. Tất cả các câu hỏi này sẽ được OneHousing giải đáp trong bài viết này.

      Tách thửa đất là gì? Lối đi chung là gì?

      Tách thửa đất là gì?

      Tách thửa đất là quá trình chia nhỏ một thửa đất lớn do một người đứng tên thành các thửa đất nhỏ hơn, với mục đích tạo ra các đơn vị đất riêng biệt cho nhiều cá nhân sở hữu khác nhau. Quá trình này thường được thực hiện để phân chia đất đai cho sử dụng, chuyển nhượng, xây dựng, hoặc để thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sở hữu đất.

      Lối đi chung là gì?

      Lối đi là phần đất được một hay nhiều hộ gia đình góp làm đường công cộng. Nhiều hộ gia đình cùng sử dụng một đường đi ấy được gọi là lối đi chung. Do lối đi chung thuộc quyền sở hữu của nhiều gia đình nên dễ xảy ra các vấn đề liên quan đến pháp lý, kiện tụng và tranh chấp.

      Đọc tiếp

      Quy định về lối đi khi tách thửa

      Khi có một lối đi chung trên một khu đất, việc mở lối đi này sẽ tuân theo các quy định và thỏa thuận được thể hiện trong hồ sơ và bản vẽ thiết kế tại địa phương. Nếu thông tin về lối đi đã được đăng ký và xác nhận trong các tài liệu, bạn có quyền sử dụng lối đi này.

      Tuy nhiên, trong trường hợp các hộ gia đình tự mở đường đi bằng cách bỏ đất của họ, bạn cần có sự đồng ý của họ nếu muốn sử dụng lối đi này. Nếu lối đi đó là duy nhất và không có lối đi thay thế khác, bạn có quyền yêu cầu chủ sở hữu đất đó cho phép bạn sử dụng lối đi đồng thời tiến hành đền bù tương ứng.

      Theo Điều 275 của Bộ luật dân sự năm 2005, quy định như sau: Chủ sở hữu bất động sản bị bao quanh bởi các bất động sản của chủ sở hữu khác mà không có lối đi, có quyền yêu cầu một trong các chủ sở hữu bất động sản liên kế cung cấp một lối ra đến đường công cộng, và người được yêu cầu phải đáp ứng yêu cầu ấy. Đồng thời, người sử dụng lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề, trừ khi có thỏa thuận khác.

      Quyết định mở lối đi trên bất động sản liên kết sẽ phụ thuộc vào sự thuận tiện và hợp lý nhất, dựa trên đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị bao quanh và gây ra thiệt hại ít nhất đối với bất động sản có lối đi được mở.

      Quy định về lối đi khi tách thửa (Nguồn: Trần Anh Group)

      Đất ở có lối đi chung có được tách sổ không?

      Về nguồn gốc đất

      Một số trường hợp thường gặp về lối đi chung khi tách thửa:

      • Lối đi chung là một phần diện tích đất được ghi trong sổ đỏ của một hộ gia đình. Các hộ dân lân cận có thể sử dụng lối đi này trong cuộc sống hàng ngày, nhưng họ không sở hữu phần đất này và không thể yêu cầu đưa nó vào sổ đỏ của mình. Quyền tách sổ đỏ này thuộc về chủ sở hữu của mảnh đất đó.
      • Trong một số trường hợp, thông tin về lối đi chung không được ghi rõ trên sổ đỏ, chỉ có một ghi chú đơn thuần như "đường đi chung". Trong trường hợp này, không ai có thể thực hiện việc tách sổ đỏ.
      • Lối đi chung có thể được hình thành khi chủ sở hữu đất quyết định tách đất thành nhiều thửa nhỏ từ một mảnh lớn ban đầu. Thông tin về lối đi này sẽ được ghi rõ trên sổ đỏ, bao gồm diện tích và chủ sở hữu cụ thể. Người sở hữu mảnh đất sử dụng làm lối đi có quyền tách sổ đỏ. Tuy nhiên, nếu lối đi là diện tích sở hữu chung, thì lối đi chung khi tách thửa phải có sự đồng ý của những người có quyền sử dụng lối đi này.

      Về thỏa thuận giữa các hộ gia đình

      Theo pháp luật Việt Nam, chủ sở hữu bất động sản có quyền đối với các bất động sản liền kề. Quyền này cho phép chủ sở hữu sử dụng một bất động sản (bất động sản chịu hưởng quyền) để khai thác một bất động sản khác thuộc sở hữu của người khác (bất động sản hưởng quyền). Một trong những quyền này là quyền có đường đi qua.

      Trường hợp bất động sản nào bị bao quanh bởi các bất động sản khác mà không có bất cứ lối đi nào ra đường công cộng, chủ sở hữu bất động sản đó có quyền yêu cầu bất động sản xung quanh mở một lối đi phù hợp. Đồng thời, chủ sở hữu bất động sản yêu cầu mở lối đi sẽ phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản mở lối một khoản tiền tương ứng (trừ khi có thỏa thuận khác).

      Việc thỏa thuận này được ghi thành biên bản và sau đó tất cả các bên sẽ tuân thủ biên bản đã được công chứng để thực hiện.

      Tuy nhiên, trong trường hợp này, chủ sở hữu bất động sản yêu cầu mở lối đi không được phép tách sổ đất của lối đi chung vì nó không thuộc sở hữu của họ, dù họ có quyền sử dụng lối đi đó hàng ngày.

      Ngược lại, chủ sở hữu bất động sản của lối đi phải đảm bảo việc tách sổ không ảnh hưởng đến lối đi của chủ sở hữu bất động sản bị bao quanh. Trừ khi có sự thỏa thuận khác, hai bên có thể thống nhất được phương án giải quyết tốt nhất. Khi đó, chủ sở hữu bất động sản sở hữu lối đi mới có thể tách sổ.

      Lối đi chung khi tách thửa cần tuân thủ quy định của nhà nước về đất đai (Nguồn: Trần Anh Group)

      Lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ là gì? Khi nào được cấp sổ đỏ trên lối đi chung?

      Thủ tục tách thửa lối đi chung mới nhất 2023

      Hồ sơ cần chuẩn bị

      • Đơn đăng ký thay đổi đất đai, tài sản gắn liền với thửa đất theo Mẫu 09/ĐK
      • Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
      • Biên bản thỏa thuận sử dụng lối đi chung

      Nộp hồ sơ tại đâu?

      • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Phòng Tài nguyên & Môi trường
      • Cơ quan tiếp nhận theo quy định của UBND cấp tỉnh
      • UBND xã khi có yêu cầu

      Giai đoạn tiếp nhận hồ sơ

      • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan tiếp nhận xử lý sẽ thông báo người nộp cần tiến hành bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ trong 3 ngày
      • Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan sẽ ghi nhận hồ sơ và tiến hành xử lý. Trong trường hợp nộp tại UBND xã thì muộn nhất sau 3 ngày nhận đủ hồ sơ, UBND xã cần chuyển hồ sơ về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Phòng Tài nguyên & Môi trường để xử lý

      Xử lý hồ sơ và trả kết quả

      • Diện tích có sự thay đổi sẽ được cơ quan có thẩm quyền tiến hành đo đạc lại
      • Chỉnh lý và cập nhật thay đổi đất đai vào cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính
      • Thông báo kết quả xử lý tới người nộp hồ sơ

      Trên đây là những thông tin về quy định về lối đi khi tách thửa cùng hướng dẫn thủ tục tách sổ lối đi chung mới nhất cho bạn đọc quan tâm. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề pháp lý, thủ tục đất đai cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay với OneHousing để nhận được tư vấn nhanh chóng và chính xác.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Khoản phí tách sổ đỏ là bao nhiêu?

      Những câu hỏi thường gặp liên quan tới thủ tục tách sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương