Suất tái định cư tối thiểu là bao nhiêu? Người dân được hỗ trợ mua suất tái định cư tối thiểu

      Suất tái định cư tối thiểu là bao nhiêu? Người dân được hỗ trợ mua suất tái định cư tối thiểu

      Onehousing image
      7 phút đọc
      16/08/2023
      Suất tái định cư được quy định tối thiểu là bao nhiêu? Cùng OneHousing tìm hiểu những quy định liên quan về suất tái định cư qua bài viết sau.

      Suất tái định cư là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực phát triển đô thị, đặc biệt là trong các dự án quy hoạch và xây dựng mới. Như một biện pháp hỗ trợ, người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án tái định cư thường được cung cấp những suất tái định cư tối thiểu để đảm bảo họ có một nơi ở mới ổn định. Tùy theo chính sách của địa phương, người dân có thể nhận được hỗ trợ tài chính để mua suất tái định cư tối thiểu.

      Điều này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính, đồng thời đảm bảo cho người dân có cuộc sống ổn định và phát triển bền vững trong tương lai.

      Tìm hiểu tổng quan về suất tái định cư?

      Suất tái định cư là gì?

      Suất tái định cư là phần diện tích nhà ở hoặc đất ở có kích thước nhất định hoặc tương đương về giá trị bằng tiền và được cấp phát bởi nhà nước để hỗ trợ người sử dụng đất bị thu hồi theo quy định pháp luật. Suất tái định cư này chỉ liên quan đến người sử dụng đất bị thu hồi (sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

      Những nguyên tắc khi người dân nhận suất tái định cư:

      • Để được hưởng một suất tái định cư, người có đất bị thu hồi phải nộp tiền sử dụng đất, mức giá đất cụ thể sẽ được tính dựa trên giá tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư, và giá bán nhà ở tái định cư sẽ được quyết định bởi UBND cấp tỉnh.
      • Nếu người có đất bị thu hồi nhưng tiền bồi thường, hỗ trợ không đủ để mua một suất tái định cư tối thiểu, trong trường hợp này Nhà nước sẽ hỗ trợ người đó với số tiền đủ để mua một suất tái định cư tối thiểu (Theo Khoản 3, Khoản 4 Điều 86 Luật Đất đai).
      • Suất tái định cư phụ thuộc vào diện tích đất bị thu hồi cùng khả năng chi trả của người được tái định cư. Nếu người dân đáp ứng đủ điều kiện nhưng không muốn nhận tiền để tự tổ chức chỗ ở mới sẽ được ưu tiên bố trí tái định cư tại chỗ thông qua việc cung cấp đất ở hoặc nhà ở tại khu vực bị thu hồi đất hoặc tại những nơi có khả năng bố trí tái định cư.

      Nguyên tắc của việc bố trí tái định cư là phải đảm bảo sự minh bạch về phương án tái định cư. Ưu tiên được đưa ra cho việc bố trí tái định cư tại các vị trí thuận lợi, để người có đất bị thu hồi có thể sớm nhận mặt bằng và đặc biệt ưu tiên đối với những người có công với cách mạng.

      suat-tai-dinh-cu-toi-thieu-la-bao-nhieu-nguoi-dan-duoc-ho-tro-mua-suat-tai-dinh-cu-toi-thieu-onehousing-1

      Suất tái định cư là một chính sách để hỗ trợ người sử dụng đất bị thu hồi theo quy định pháp luật (Nguồn: LuatVietNam)

      Việc lập và thực hiện dự án tái định cư được tiến hành như thế nào?

      Dựa theo quy định trong Điều 26 của Nghị định 47/2014/NĐ-CP, việc xây dựng và thực hiện dự án tái định cư được tiến hành như sau:

      • Dự án tái định cư cần được lập và thông qua riêng biệt với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Điều quan trọng là đảm bảo có đủ đất ở hoặc nhà ở tái định cư trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định thu hồi đất.
      • Quá trình lập dự án tái định cư và chọn chủ đầu tư để thực hiện phải tuân theo quy định của pháp luật về phát triển và quản lý nhà ở tái định cư, đồng thời đảm bảo tuân thủ những điều kiện tại Khoản 2 và Khoản 3 của Điều 69 trong Luật Đất đai.
      • Khu tái định cư có thể được thiết lập cho một hoặc nhiều dự án. Nhà ở và đất ở trong khu tái định cư cần được sắp xếp thành nhiều cấp với diện tích và mức độ đa dạng phù hợp với các mức bồi thường cũng như khả năng tài chính của người được tái định cư.
      • Trong trường hợp dự án khu tái định cư có sự phân kỳ xây dựng theo các dự án thành phần, việc thu hồi đất và hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư sẽ được thực hiện dựa trên lịch trình của từng dự án thành phần. Tuy nhiên, các công trình cơ sở hạ tầng của mỗi dự án thành phần phải đảm bảo liên kết đúng theo quy hoạch chi tiết đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
      • Đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện dự án tái định cư sẽ tuân theo quy định tại Điều 32 trong Nghị định này.

      Đầu tư bất động sản là gì? Nguyên tắc đầu tư hiệu quả F1 nên lưu ý

      Đọc tiếp

      Suất tái định cư tối thiểu được quy định là bao nhiêu?

      Dựa theo Điều 27 của Nghị định 47/2014/NĐ-CP, quy định về suất tái định cư tối thiểu được nêu rõ:

      • Suất tái định cư tối thiểu có thể là đất ở, nhà ở hoặc nhà ở hoặc thậm chí tiền mặt để phù hợp với sự lựa chọn của người được bố trí tái định cư.
      • Trong trường hợp suất tái định cư tối thiểu được xác định bằng đất ở hoặc nhà ở, diện tích của miếng đất tái định cư không thể nhỏ hơn diện tích tối thiểu được quy định cho việc tách thửa tại địa phương. Đồng thời, diện tích nhà ở tái định cư không thể nhỏ hơn diện tích tối thiểu của nhà ở theo quy định của pháp luật.
      • Trong trường hợp suất tái định cư tối thiểu được xác định bằng tiền, số tiền tương ứng với suất tái định cư tối thiểu sẽ được quy đổi dựa trên giá trị của một suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở hoặc nhà ở tại nơi được bố trí tái định cư.
      • Tùy vào tình hình cụ thể của từng địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ quy định suất tái định cư tối thiểu bằng đất ở, nhà ở hoặc nhà ở hoặc tiền mặt.

      Như vậy, để xác định rõ về suất tái định cư tối thiểu mà UBND của mỗi tỉnh, thành phố, bạn cần tham khảo thông tin trong quyết định cụ thể của từng địa phương. Chẳng hạn, tại Thành phố Hồ Chí Minh, suất tái định cư tối thiểu đã được đề cập rõ trong Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 09/8/20218 như sau:

      • Đối với các quận - huyện có căn hộ chung cư để sắp xếp tái định cư, diện tích căn hộ chung cư tối thiểu được sử dụng để tính hỗ trợ là 30m2. Những phần diện tích vượt quá 30m2 mà bị thu hồi đất sẽ phải thanh toán tiền theo quy định.
      • Đối với các quận - huyện không có căn hộ chung cư để bố trí, diện tích đất ở tối thiểu được hỗ trợ là 45m2. Phần diện tích vượt quá 45m2 người bị thu hồi đất phải thanh toán tiền theo quy định.

      suat-tai-dinh-cu-toi-thieu-la-bao-nhieu-nguoi-dan-duoc-ho-tro-mua-suat-tai-dinh-cu-toi-thieu-onehousing-2

      Để xác định rõ về suất tái định cư tối thiểu, bạn cần tham khảo thông tin trong quyết định cụ thể của từng địa phương (Nguồn: Thư Viện Pháp Luật)

      Người dân được hỗ trợ để mua suất tái định cư tối thiểu

      Theo quy định tại Điều 86 của Luật Đất đai 2013, trong trường hợp người sở hữu đất bị thu hồi phải được tái định cư, nếu tiền bồi thường và hỗ trợ không đủ cho người dân mua một suất tái định cư tối thiểu thì Nhà nước sẽ hỗ trợ cung cấp đủ số tiền để mua một suất tái định cư tối thiểu.

      Các quy định về hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu đã hướng dẫn chi tiết như sau:

      • Khi cá nhân, hộ gia đình hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận đất ở hoặc nhà ở tái định cư và số tiền bồi thường về đất nhỏ hơn giá trị của một suất tái định cư tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh thì họ sẽ được hỗ trợ khoản chênh lệch giữa giá trị suất tái định cư tối thiểu và số tiền bồi thường về đất.
      • Trong trường hợp cá nhân, hộ gia đình, hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài tự chịu trách nhiệm về chỗ ở của mình, ngoài việc được bồi thường về đất, họ còn được nhận một khoản tiền hỗ trợ tái định cư. Mức hỗ trợ sẽ được UBND cấp tỉnh xác định dựa trên quy mô diện tích đất ở bị thu hồi, số thành viên trong hộ gia đình và các điều kiện cụ thể tại địa phương để đảm bảo tính phù hợp và công bằng.

      Như vậy, suất tái định cư đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của người dân khi các dự án quy hoạch và xây dựng mới ảnh hưởng đến nơi ở hiện tại. Chính sách hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu giúp giảm bớt áp lực tài chính cho người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho họ tái định cư và tiếp tục xây dựng cuộc sống mới. Điều này góp phần quan trọng trong việc xây dựng một cộng đồng đô thị phát triển và bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa sự phát triển kinh tế và quyền lợi của người dân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Nhà tái định cư là gì? Có nên đầu tư vào nhà tái định cư?

      Thế nào là ký gửi bất động sản? Có mấy dạng ký gửi

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương