Nhà tái định cư là gì? Có nên đầu tư vào nhà tái định cư?

      Nhà tái định cư là gì? Có nên đầu tư vào nhà tái định cư?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      07/07/2023
      Nhà tái định cư là gì? Có nên đầu tư nhà tái định cư không? Cùng OneHousing tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của việc đầu tư nhà tái định cư qua bài viết sau.

      Nhà tái định cư là một trong những xu hướng đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là trong các dự án phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng. Điều này đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là một lĩnh vực đáng đầu tư và có tiềm năng phát triển trong tương lai? Trước khi quyết định đầu tư nhà tái định cư, cần hiểu rõ về khái niệm này và những lợi ích, rủi ro mà nó mang lại. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu nhà tái định cư là gì và phân tích xem liệu có nên đầu tư vào lĩnh vực này hay không.

      Tìm hiểu tổng quan về loại hình nhà tái định cư

      Nhà tái định cư là gì?

      Nhà tái định cư là thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc chuyển đổi, di dời và cung cấp nơi ở mới cho những người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án phát triển đô thị, công trình công cộng, hoặc các vụ tai nạn, thiên tai..

      Quá trình tái định cư thường bao gồm việc di dời và cung cấp nơi ở mới cho người dân bị ảnh hưởng. Mục tiêu của nhà tái định cư là đảm bảo rằng người dân được chuyển đến những nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn, với các tiện nghi cơ bản như nước sạch, điện, hệ thống giao thông và các dịch vụ cộng đồng. Ngoài ra, nhà tái định cư cũng nhằm bảo vệ quyền lợi và đảm bảo sự ổn định trong cuộc sống của người dân trong quá trình di dời và thích ứng với môi trường sống mới.

      Những trường hợp nào được hỗ trợ nhà ở tái định cư?

      Theo quy định tại Điều 6 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP, các trường hợp sau đây sẽ được bồi thường bằng đất hoặc nhà ở tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở:

      • Trường hợp Nhà nước thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất còn lại không đáp ứng đầy đủ điều kiện để ở sau khoảng thời gian bị thu hồi, do quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
      • Trường hợp hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà để ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi.
      • Trong trường hợp nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ vào quỹ đất và nhà ở tái định cư để quyết định bồi thường đất và nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.
      • Trường hợp sử dụng đất ở nằm trong hành lang an toàn của các công trình công cộng hoặc trong hành lang bảo vệ an toàn, buộc phải di chuyển đến nơi ở khác mà không còn chỗ nào trong địa bàn nơi có đất trong hành lang an toàn.
      • Đất nằm trong khu vực bị ô nhiễm, đất có nguy cơ sạt lở, sụt lún hoặc bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thiên tai khác sẽ được thu hồi bởi Nhà nước.

      nha-tai-dinh-cu-la-gi-co-nen-dau-tu-vao-nha-tai-dinh-cu-onehousing-1

      Điều 6 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định chi tiết về những trường hợp được hỗ trợ nhà ở tái định cư (Nguồn: Báo Dân Trí)

      Đầu tư bất động sản là gì? Nguyên tắc đầu tư hiệu quả F1 nên lưu ý

      Đọc tiếp

      Ưu điểm và nhược điểm khi đầu tư nhà tái định cư

      Về ưu điểm

      • Nhà tái định cư có đặc điểm là diện tích nhỏ và thiết kế đơn giản. Do đó, những người có nguồn vốn hạn chế nhưng muốn đầu tư ở khu vực nội thành thường lựa chọn loại hình bất động sản này.
      • Nhà tái định cư có giá thành thấp hơn khoảng 20-30% so với các loại bất động sản có diện tích tương tự.
      • Nhà tái định cư còn được Nhà nước ưu tiên trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hợp pháp và hỗ trợ về tài chính, góp mua trả góp với lãi suất thấp.

      Về nhược điểm

      • Nếu coi nhà tái định cư là một kênh đầu tư thì hiệu quả sẽ không cao. Đầu tư chỉ đạt hiệu quả cao khi nhà tái định cư nằm ở các khu vực có vị trí thuận tiện và hạ tầng hoàn chỉnh như Trung Hòa - Nhân Chính hoặc Nam Trung Yên. Các dự án xa hơn sẽ không tăng giá nhiều và ngay cả khu tái định cư có vị trí đẹp nhất ở nội thành, lợi nhuận đặt được còn thấp hơn cả lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng.
      • Một nhược điểm nổi bật của nhà tái định cư là tình trạng xuống cấp nhanh chóng và chất lượng không đảm bảo, gây tác động lớn đến tính thanh khoản. Đặc biệt, nhiều tòa nhà tái định cư ở quận trung tâm của Hà Nội hiện đang bị bỏ hoang và trải qua quá trình suy giảm chất lượng sau hàng chục năm xây dựng. Những dự án này không có khả năng tăng giá và thậm chí có thể phải giảm giá mà không tìm được người mua.
      • Các căn nhà tái định cư cần phải trải qua quá trình cải tạo, sửa chữa và đầu tư vào nội thất mới để có thể cho thuê với mức giá từ 7-10 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, ở những khu vực xa hơn, không thể đạt được mức giá thuê đó. Bởi với mức giá trên, người thuê có nhiều sự lựa chọn tại các dự án nhà ở thương mại, đảm bảo có nhiều tiện ích, dịch vụ và chất lượng xây dựng tốt. Nếu bạn định mua nhà tái định cư để giữ tiền và cho thuê, hãy nhớ rằng mỗi lần cải tạo, sửa sang lại căn nhà đều tốn kém, có thể tương đương với toàn bộ tiền thuê nhà trong một năm.
      • Nhà tái định cư thường ở vị trí xa trung tâm thành phố. Việc di chuyển đến khu vực này để sinh sống, làm việc và tiện ích hàng ngày gặp nhiều khó khăn.
      • Khu tái định cư thường rất rời rạc và thiếu tiện nghi, với căn hộ có diện tích chỉ khoảng 40m2, không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của các gia đình đa thế hệ.

      nha-tai-dinh-cu-la-gi-co-nen-dau-tu-vao-nha-tai-dinh-cu-onehousing-2

      Nhà tái định cư có ưu điểm về giá thành, được ưu tiên trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng lại tồn tại khá nhiều nhược điểm (Nguồn: Toancanhbatdongsan)

      Một số lưu ý khi đầu tư nhà tái định cư

      Nếu quyết định mua nhà tái định cư, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

      • Vấn đề phổ biến của nhà tái định cư là thiếu sổ đỏ. Để tránh rủi ro, khi mua nhà qua hình thức "Hợp đồng ủy quyền", hãy đảm bảo ghi rõ các điều khoản ràng buộc: Khi nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản liên quan, người mua sẽ có quyền quyết định về các hoạt động như mua bán, cho thuê, tặng, cho vay, thế chấp theo quy định của pháp luật.
      • Khu nhà tái định cư thường có tiêu chuẩn nhà thấp. Do mục đích phục vụ cho người lao động có thu nhập thấp, hầu hết căn hộ chỉ có diện tích dưới 40m2. Nhiều tòa nhà chung cư xây xong không có người ở và không được bảo trì trong nhiều năm.
      • Các khu nhà tái định cư thường nằm ở vùng ven, xa trung tâm thành phố. Để tránh ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt, hãy chọn khu nhà tái định cư có vị trí thuận lợi, hạ tầng giao thông tiện lợi, đáp ứng nhu cầu di chuyển của cư dân. Những căn nhà có vị trí như vậy cũng có khả năng tăng giá khi bán.
      • Việc đầu tư vào nhà tái định cư đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, bởi nguồn cung không phong phú. Bạn cần tìm kiếm những sản phẩm đẹp và đánh giá tiềm năng của từng dự án.

      nha-tai-dinh-cu-la-gi-co-nen-dau-tu-vao-nha-tai-dinh-cu-onehousing-3

      Nhà tái định cư có vị trí thuận lợi và hạ tầng giao thông tiện lợi sẽ có nhiều tăng giá khi bán (Nguồn: Báo Dân Trí)

      Các công trình nhà tái định cư Hà Nội hiện nay

      Sau đây là danh sách một số dự án nhà tái định cư Hà Nội hiện nay:

      • Dự án nhà B, C khu tái định cư tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.
      • Dự án nhà CT1, CT2 thuộc Khu tái định cư Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ.
      • Dự án nhà tái định cư thuộc phường Thượng Thanh, quận Long Biên.
      • Dự án chung cư thuộc Khu đô thị Đền Lừ III, quận Hoàng Mai.
      • Dự án nhà ở tái định cư tại ô đất ký hiệu C13/DD1, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.
      • Khu tái định cư tập trung thuộc phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm.
      • Dự án nhà 30T1, 30T2 ô đất A14 Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy.
      • Dự án nhà ở tái định cư tại khu X2 Đại Kim, thuộc quận Hoàng Mai.
      • Dự án nhà ở tái định cư tại ô đất CT3 Khu đô thị mới Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.
      • Dự án chung cư tại lô đất 5.B3, Đông Hội, huyện Đông Anh.

      Trên đây là những thông tin cơ bản về nhà tái định cư và một số ưu điểm, rủi ro cần xem xét khi đầu tư vào lĩnh vực này. Việc đầu tư nhà tái định cư là một quyết định cần được xem xét kỹ lưỡng, dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người. Mặc dù có tiềm năng phát triển với sự tăng trưởng đô thị và nhu cầu nhà ở ngày càng cao, nhưng cũng cần lưu ý đến các rủi ro liên quan đến pháp lý, chất lượng xây dựng và khả năng tiếp cận thị trường. Để đảm bảo thành công trong đầu tư nhà tái định cư, bạn nên tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư và thông tin về diễn biến của thị trường bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Thế nào là ký gửi bất động sản? Có mấy dạng ký gửi

      Điểm qua 3 yếu tố nổi bật của biệt thự liền kề trong các dự án bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương