Sở hữu vốn 1,3 tỷ đồng nên mua căn hộ chung cư hay căn officetel để khai thác cho thuê?

      Sở hữu vốn 1,3 tỷ đồng nên mua căn hộ chung cư hay căn officetel để khai thác cho thuê?

      Onehousing image
      10 phút đọc
      25/09/2023
      Sở hữu vốn 1,3 tỷ đồng, nên mua căn hộ chung cư hay mua officetel để khai thác cho thuê? Cùng OneHousing tìm hiểu và phân tích hai sự lựa chọn này qua bài viết sau.

      Với một số khoảng 1,3 tỷ đồng, quyết định đầu tư bất động sản là một bước quan trọng đòi hỏi sự suy xét cẩn thận. Trong trường hợp, không ít nhà đầu tư đang băn khoăn trước lựa chọn: nên mua căn hộ chung cư hay mua officetel để tối ưu hóa lợi nhuận từ việc cho thuê? Điều này không chỉ phụ thuộc vào số vốn sẵn có mà còn liên quan đến chiến lược đầu tư cá nhân, mục tiêu tài chính, và hiểu biết về thị trường bất động sản hiện nay.

      Nên mua căn hộ chung cư hay căn officetel để đầu tư cho thuê?

      Một số ưu, nhược điểm của căn hộ chung cư officetel

      Căn hộ officetel thường có diện tích nhỏ, nằm trong khoảng 35-50 m2. Do đó,  căn officetel thường có tổng giá trị thấp, phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là giới trẻ và các cặp vợ chồng trẻ. Một điểm đáng chú ý khác là đơn giá mỗi m2 trong cùng phân khúc của officetel thường thấp hơn so với căn hộ chung cư, khoảng 7-10%. 

      Ví dụ, trong trường hợp cùng một vị trí và phân khúc, nếu đơn giá mỗi m2 của căn hộ thông thường là 40 triệu đồng, thì đối với officetel, nó có thể chỉ khoảng 37 triệu đồng.

      Sự kết hợp giữa diện tích nhỏ và giá trị thấp mang lại một ưu điểm khác, đó là giá thuê thường rẻ hơn, phù hợp với nhiều người thuê, đặc biệt trong thời điểm chi tiêu hạn chế như hiện nay. Một căn officetel 35 m2 có thể cho thuê với mức giá 6-7 triệu đồng mỗi tháng, thuận tiện hơn cho việc cho thuê. Trong khi đó, căn hộ thông thường thường có diện tích tối thiểu là 55 m2 và giá thuê dao động từ 10-12 triệu đồng.

      Một số căn officetel được chủ đầu tư đăng ký là văn phòng cho thuê, có thể được sử dụng để đăng ký kinh doanh và làm việc linh hoạt, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp siêu nhỏ có ít hơn 4 nhân viên. Tuy nhiên, căn hộ officetel chỉ có thể đăng ký tạm trú mà không thể đăng ký thường trú, điều này gây khó khăn cho các gia đình có trẻ em đến tuổi đi học.

      Ngoài ra, nhược điểm lớn nhất của officetel là hầu hết có thời hạn sử dụng giới hạn chỉ 50 năm, tính từ thời điểm Nhà nước giao đất cho chủ đầu tư. Với tình trạng pháp lý vẫn chưa rõ ràng, điều này khiến nhiều người e ngại. Ví dụ, khi mua căn hộ officetel từ thị trường thứ cấp, sau khi trừ đi thời gian triển khai dự án của chủ đầu tư và thời gian mà người mua trước đã ở, thời gian sử dụng còn lại có thể giảm xuống còn 40 năm, điều này có thể làm người mua sau cảm thấy lo ngại về khả năng thanh khoản của tài sản.

      so-huu-von-13-ty-dong-nen-mua-can-ho-chung-cu-hay-can-officetel-de-khai-thac-cho-thue-onehousing-1

      Căn hộ officetel thường có diện tích nhỏ, nằm trong khoảng 35-50 m2 (Nguồn: Batdongsan)

      Về hiệu quả khai thác cho thuê khi mua officetel

      Khi cho thuê căn hộ officetel, lợi nhuận thu về có thể tương đương với 10 tháng doanh thu, và hai tháng còn lại dành cho các chi phí liên quan đến việc vận hành. Giả sử bạn đầu tư vào một căn officetel trị giá 2 tỷ đồng, với mức giá cho thuê trung bình hàng tháng dao động từ 9-12 triệu đồng.

      Sau khi trừ đi các chi phí như phí môi giới, thời gian không cho thuê khi chuyển đổi khách hàng, và các chi phí nhỏ khác liên quan đến bảo trì và sửa chữa, bạn có thể kỳ vọng thu nhập thực tế khoảng 90-120 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, thu nhập tháng của bạn có thể cao hơn, trong khoảng từ 15-20 triệu đồng, nếu căn officetel có diện tích lớn hơn hoặc được đầu tư nội thất và thiết kế độc đáo.

      Một điểm nữa mà nhiều người cho thuê thường bỏ qua việc tính toán chi phí sử dụng vốn. Ví dụ, số tiền bạn đã sử dụng để mua căn hộ officetel nếu không đầu tư có thể được đặt vào tài khoản tiết kiệm (với giả định có lãi hàng tháng). Đối với số tiền vay, chi phí sử dụng vốn chính là số tiền lãi vay. Tổng chi phí sử dụng vốn trong một năm cho khoản vay 2 tỷ đồng là khoảng 142 triệu đồng mỗi năm (bỏ qua lãi kép khi gửi tiết kiệm và lãi vay theo dư nợ giảm dần).

      Về hiệu quả đầu tư khi mua officetel

      Nếu xem xét từ góc độ dòng tiền, với chi phí sử dụng vốn là 142 triệu đồng mỗi năm, giá thuê phải đạt ít nhất 14,2 triệu đồng mỗi tháng để có thể thu hồi vốn (đạt thu nhập tương đương với 10 tháng doanh thu). Nếu thuê được với mức giá từ 15-20 triệu đồng mỗi tháng, bạn sẽ có lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu thuê chỉ đạt từ 9-12 triệu đồng mỗi tháng, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì khoản đầu tư này.

      Vì vậy, việc cân nhắc kỹ lưỡng về ưu, nhược điểm của căn officetel trước khi đầu tư là điều quan trọng. Nếu bạn muốn sử dụng nó cho mục đích sống và cho thuê, bạn có thể xem xét việc tích lũy thêm nguồn vốn để mua căn hộ chung cư thương mại lâu dài. Điều này đặc biệt quan trọng nếu gia đình của bạn có kế hoạch mở rộng không gian sống hoặc bạn muốn tối ưu hóa tính thanh khoản của tài sản.

      so-huu-von-13-ty-dong-nen-mua-can-ho-chung-cu-hay-can-officetel-de-khai-thac-cho-thue-onehousing-2

      Nếu muốn sử dụng căn hộ với mục đích sống và cho thuê, bạn có thể tích lũy thêm vốn để mua căn hộ chung cư (Nguồn: Batdongsan)

      Bài toán tài chính mua căn hộ chung cư và mua officetel

      Trong việc xây dựng kế hoạch tài chính để mua officetel, bạn cần quản lý nguồn ngân sách tối đa là 2 tỷ đồng, trong đó, bạn đã có sẵn 1,3 tỷ đồng. Với thu nhập 25 triệu đồng hàng tháng và việc tiết kiệm 50% thu nhập, bạn nên cân nhắc đầu tư 10% vào kênh dự phòng, còn 40% còn lại (khoảng 10 triệu đồng) có thể dành cho việc trả nợ gốc và lãi hàng tháng.

      Nếu bạn xem xét một khoản vay kéo dài trong 15 năm với mức lãi suất trung bình 11% mỗi năm (không tính ưu đãi lãi suất thấp trong 1-2 năm đầu hoặc các giai đoạn biến động), và chọn phương án trả gốc và lãi theo hình thức đều hàng tháng, thì số tiền bạn cần vay từ ngân hàng là 700 triệu đồng. Theo kế hoạch này, hàng tháng, bạn sẽ thanh toán số tiền gốc và lãi từ 10,5 triệu đồng (tháng đầu) và giảm dần xuống còn 3,9 triệu đồng (tháng cuối).

      (Nguồn thông tin: Vnexpress)

      Có 1,3 tỷ đồng nên đầu tư officetel hay căn hộ chung cư?

      Đọc tiếp

      Một số dự án phát triển căn hộ officetel và căn hộ chung cư chất lượng 5 sao

      Dự án Pavilion Premium

      Dự án Pavilion Premium nằm trong khu đô thị Vinhomes Ocean Park. Ngay khi bước vào các tòa nhà, mọi chi tiết ở sảnh đều được sắp xếp một cách tỉ mỉ và hòa quyện về màu sắc, tạo cho cư dân cảm giác như đang đặt chân vào một khách sạn cao cấp.

      Mỗi căn hộ chung cư tại Pavilion Premium được trang bị nội thất thông minh. Cửa sổ rộng lớn tạo sự thoáng đãng cho không gian, giúp cho ánh nắng tự nhiên và gió trời có thể tự do lưu thông từ ngoài vào bên trong. Ban công "side by side" bên trong căn hộ là không gian vô cùng đặc biệt, nơi cư dân thường tập yoga vào mỗi buổi sáng, đọc sách thư giãn hoặc ngắm hoàng hôn vào buổi chiều.

      Bên cạnh không gian tinh tế bên trong tòa nhà, cư dân tại Pavilion Premium còn được trải nghiệm hệ thống tiện ích độc đáo và không gian sống đậm chất nghỉ dưỡng của dự án và đại đô thị xung quanh. Chỉ cần bước chân ra khỏi sảnh, cư dân có thể tận hưởng không gian thảm hoa và cây cỏ tại Botanic Garden, và chỉ mất vài phút đi bộ là có thể đến quảng trường The Ocean View để tận hưởng không khí sôi động, sầm uất và tràn đầy cảm hứng.

      so-huu-von-13-ty-dong-nen-mua-can-ho-chung-cu-hay-can-officetel-de-khai-thac-cho-thue-onehousing-3

      Căn hộ 1 phòng ngủ tại Pavilion Premium (Nguồn: Vinhomes)

      Dự án Vinhomes West Point

      Căn hộ officetel tại dự án Vinhomes West Point đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phía các startup và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là sản phẩm của Vinhomes, một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản. Thương hiệu Vinhomes luôn được khách hàng tin dùng và yêu thích, chính bởi hệ thống tiện ích vượt trội và mô hình đa dạng của Tập đoàn Vingroup.

      Thiết kế của căn hộ officetel tại Vinhomes West Point được tối ưu hóa để đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng. Việc kết hợp không gian văn phòng riêng biệt với các tiện ích cao cấp của khu căn hộ tạo điều kiện lý tưởng cho các startup. Không chỉ có các tiện ích văn phòng thuận tiện, cư dân còn có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp 5 sao mà Vinhomes đem lại.

      Một lợi thế quan trọng khác của Vinhomes West Point là vị trí tại giao điểm của đường Phạm Hùng và Đỗ Đức Dục, gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia và Bảo Tàng Hà Nội. Với nhiều ưu điểm tuyệt vời, căn hộ officetel tại đây trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn có môi trường làm việc lý tưởng và tận hưởng cuộc sống tiện nghi, hiện đại, hòa mình vào thiên nhiên. Đây cũng là một vị trí hấp dẫn để đầu tư vào bất động sản với tiềm năng sinh lời hấp dẫn.

      so-huu-von-13-ty-dong-nen-mua-can-ho-chung-cu-hay-can-officetel-de-khai-thac-cho-thue-onehousing-4

      Căn hộ officetel tại Vinhomes West Point (Nguồn: Vinhomesland)

      Dự án Masteri Millennium

      Masteri Millennium là một dự án chung cư cao cấp do Masterise Homes làm chủ đầu tư, tọa lạc tại Quận 4, TP.HCM. Với vị trí độc đáo tại mặt tiền đường Bến Vân Đồn, dự án này đang thu hút sự chú ý và nhận được sự đánh giá cao từ phía khách hàng. Không chỉ vậy, thiết kế ấn tượng cùng với tiện ích hàng đầu đã khiến Masteri Millennium trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho việc an cư và đầu tư.

      Với vị trí đắc giá ngay tại trung tâm TP.HCM, Masteri Millennium nằm gần trung tâm tài chính và chỉ cần vài bước chân để đến khu vực phố đi bộ trung tâm. Điều này là minh chứng cho việc Masteri Millennium là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai tìm kiếm căn hộ cao cấp với vị trí độc đáo và tiện ích đỉnh cao tại thành phố sôi động này.

      Căn hộ officetel là sự lựa chọn thông minh và hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ, hoặc những dự án khởi nghiệp, với diện tích dao động từ 30 đến 48m2. Vị trí tại trung tâm của căn hộ giúp tối ưu hóa thời gian và giảm thiểu các chi phí liên quan đến giao dịch kinh doanh. Căn hộ officetel tại đây không chỉ cung cấp không gian làm việc mà còn có thể tận hưởng cuộc sống, đáp ứng một loạt nhu cầu công việc và cá nhân.

      so-huu-von-13-ty-dong-nen-mua-can-ho-chung-cu-hay-can-officetel-de-khai-thac-cho-thue-onehousing-5

      Căn hộ officetel tại dự án Masteri Millennium (Nguồn: CafeF)

      Dự án Grand Marina Saigon

      Grand Marina Saigon là một dự án căn hộ đạt chuẩn 5 sao, nằm tại vị trí trung tâm của Quận 1, nổi bật trong khu vực đa dịch vụ hiện đại. Dự án này là kết quả của sự hợp tác giữa Masterise Homes và Marriott International, mang đến sự hấp dẫn độc đáo.

      Dự án có quy mô lên đến 8 tòa tháp, với hơn 4.000 căn hộ có diện tích dao động từ 51 - 106m2. Dự án cung cấp đa dạng sản phẩm, gồm căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ, căn hộ văn phòng, căn hộ thương mại, shophouse và officetel, đáp ứng nhu cầu ở và đầu tư.

      Đặc biệt, Grand Marina Saigon mang đến một chuỗi tiện ích đẳng cấp như: khu vui chơi dành cho trẻ em, phòng tập thể dục hiện đại, thư viện, khu mua sắm, hồ bơi, công viên xanh mát, đường chạy bộ, bến du thuyền hiện đại.

      Dự án này được thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý theo tiêu chuẩn của thương hiệu khách sạn siêu sang Marriott. Môi trường sống tại đây được chăm sóc tỉ mỉ và đi kèm với các dịch vụ 5 sao cực kỳ đẳng cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

      so-huu-von-13-ty-dong-nen-mua-can-ho-chung-cu-hay-can-officetel-de-khai-thac-cho-thue-onehousing-6

      Căn hộ cao cấp tại Grand Marina Saigon (Nguồn: Grandmarinasaigon)

      Như vậy, quyết định giữa việc mua căn hộ chung cư và mua officetel để cho thuê là một quyết định quan trọng và cần xem xét cẩn thận. Nếu bạn ưu tiên sự linh hoạt và tính thanh khoản cao hơn, officetel có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầu tư vào bất động sản lâu dài và hưởng lợi từ sự tăng trưởng giá trị theo thời gian, căn hộ chung cư có thể phù hợp hơn. Quan trọng nhất, hãy luôn tìm hiểu kỹ thị trường, tham khảo ý kiến ​​chuyên gia, và xây dựng một chiến lược đầu tư dựa trên mục tiêu tài chính của bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tài chính 1,3 tỷ đồng nên chọn đầu tư officetel hay căn hộ chung cư?

      Căn hộ Officetel có được cấp sổ hồng không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương