Tài chính 1,3 tỷ đồng nên chọn đầu tư officetel hay căn hộ chung cư?

      Tài chính 1,3 tỷ đồng nên chọn đầu tư officetel hay căn hộ chung cư?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/09/2023
      Nếu bạn đang có tài chính 1,3 tỷ đồng và mong muốn đầu tư bất động sản thì hãy theo dõi bài viết này để xem nên chọn đầu tư officetel hay căn hộ chung cư.

      Các căn officetel thường có diện tích nhỏ nhưng lại đa chức năng hơn một căn hộ chung cư thông thường. Vì thế, nhiều người khi mới bắt đầu đầu tư bất động sản thường phân vân không biết nên chọn loại hình nào để đầu tư. Vậy hãy cùng OneHousing tìm hiểu xem nếu bạn có tài chính 1,3 tỷ đồng thì nên chọn đầu tư vào các căn officetel hay căn hộ chung cư nhé.

      Điểm khác nhau giữa officetel và căn hộ chung cư

      Chức năng khai thác

      Một căn hộ chung cư thông thường chỉ được sử dụng để phục vụ nhu cầu về nơi ở, sinh hoạt cơ bản và giải trí của con người. Trong khi đó, căn hộ officetel vừa có thể đáp ứng những chức năng trên vừa được sử dụng như một nơi làm việc. Chính vì thế, có thể nói căn hộ officetel sẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt hơn so với căn hộ chung cư.

      Không gian sử dụng

      Trong khoảng thời gian mới được ra mắt trên thị trường, officetel không được nhiều khách hàng quan tâm cũng như lựa chọn để đầu tư. Bởi khi so về không gian diện tích, loại hình sản phẩm này không rộng bằng một căn hộ chung cư, còn nếu so về diện tích dùng làm văn phòng thì cũng không bằng những văn phòng làm việc độc lập khác.

      Tuy nhiên, đến khi những thành phố lớn ngày càng sôi động và phát triển hơn, nhu cầu làm việc từ đó cũng tăng cao. Nhiều người bắt đầu mở văn phòng làm việc ngay chính tại không gian nhà ở của mình để tiết kiệm thời gian và chi phí. Đó cũng là lý do vì sao loại hình officetel dần trở nên phổ biến hơn nhờ lợi thế sở hữu cả không gian làm việc lẫn nơi an cư cho chủ nhân.

      tai-chinh-13-ty-dong-nen-chon-dau-tu-officetel-hay-can-ho-chung-cu-n17t-onehousing-1

      Các căn officetel là sự kết hợp giữa văn phòng và phòng nghỉ trong một không gian (Nguồn: Đất xanh miền Bắc)

      Với căn officetel, bạn có thể bố trí một không gian làm việc thoải mái và tự do, bên cạnh đó còn có đầy đủ các không gian khác như phòng ngủ, phòng khách, bếp và nhà vệ sinh. Tất nhiên, vì có diện tích khiêm tốn nên loại hình officetel chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. 

      Phân tích ưu điểm và nhược điểm của căn hộ Officetel

      Đọc tiếp

      Vị trí căn hộ

      Phần lớn các căn hộ căn hộ officetel thường tọa lạc ở những vị trí khá tốt và thuận lợi, đặc biệt là tại các quận trung tâm thành phố. Trong khi đó, căn hộ chung cư thường có thể cách khá xa trung tâm nhằm đảm bảo sự yên tĩnh, riêng tư cũng như có diện tích rộng rãi để xây dựng các tiện ích nội khu. Chính vì thế, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng vị trí và tự hỏi xem bản thân cần tìm một nơi an cư náo nhiệt hay yên ắng trước khi quyết định lựa chọn đầu tư bất động sản.

      tai-chinh-13-ty-dong-nen-chon-dau-tu-officetel-hay-can-ho-chung-cu-n17t-onehousing-1

      Các căn officetel thường có vị trí đắc địa hơn các căn hộ chung cư (Nguồn: NDH)

      Có thể đăng ký kinh doanh tại căn hộ officetel

      Tính đến nay, pháp luật Việt Nam vẫn chưa có định nghĩa cụ thể về loại hình căn hộ officetel. Thế nhưng, theo Luật Nhà ở năm 2014, chung cư có 2 loại gồm: Chung cư được xây dựng để ở và Chung cư được xây dựng để ở và kinh doanh. Theo đó, căn officetel thuộc trường hợp thứ 2. Hơn thế, bạn hoàn toàn có thể đăng ký kinh doanh và đặt bảng tên công ty tại căn officetel một cách hợp pháp.

      Giá trị đầu tư

      Vì mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho khách hàng nên các căn officetel thường được nhiều khách hàng ưu ái hơn. Điều này dẫn đến việc sự chênh lệch về giá trị đầu tư giữa officetel so với các căn hộ chung cư thông thường. Được biết, officetel là một trong những loại hình đầu tư bất động sản có khả năng sinh lời cao nhất với tỷ suất lợi nhuận trung bình từ 12% - 15%/năm. 

      Tài chính 1,3 tỷ đồng nên chọn đầu tư officetel hay căn hộ chung cư?

      Xét về bài toán tài chính, giả sử bạn có tối đa khoảng 2 tỷ đồng, trong đó vốn có sẵn là 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, thu nhập mỗi tháng của bạn là 25 triệu đồng, bạn trích 50% thu nhập để bỏ vào quỹ dự phòng 10%, dùng 40% còn lại để chi trả gốc và lãi mỗi tháng.

      Nếu bạn vay trong 15 năm, lãi suất trung bình khoảng 11%/năm (không kể đến 1 - 2 năm đầu ưu đãi lãi thấp hay những giai đoạn thị trường có biến động lớn) và chọn phương án gốc chia đều, lãi theo dư nợ giảm dần. Vậy khoản vay ngân hàng phù hợp với bạn là 700 triệu đồng. Mỗi tháng bạn sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng với số tiền cao nhất từ 10,5 triệu đồng/tháng đến thấp nhất là 3,9 triệu đồng/tháng.

      tai-chinh-13-ty-dong-nen-chon-dau-tu-officetel-hay-can-ho-chung-cu-n17t-onehousing-1

      Các căn officetel mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn (Nguồn: Decox Design)

      Tiếp đến là xét về hiệu quả khai thác cho thuê của loại hình officetel, trong 12 tháng thì lợi nhuận thu về sẽ bằng 10 tháng doanh thu, 2 tháng doanh thu còn lại dùng để chi trả các khoản chi phí khác. Đối với các căn officetel có mức giá 2 tỷ đồng, tiền cho thuê mỗi tháng trung bình sẽ rơi vào khoảng từ 9 - 12 triệu đồng/tháng. 

      Sau khi trừ đi các loại chi phí như môi giới, sửa chữa, bảo trì, chi phí trống trong giai đoạn ra - vào giữa khách cũ và khách mới,... thu nhập thực tế bạn thu được sẽ dao động trong khoảng 90 - 120 triệu đồng/năm. Hơn thế, mức giá thuê officetel có thể lên đến 15 - 20 triệu đồng/tháng nếu căn hộ có diện tích lớn hơn hoặc được đầu tư và thiết kế nội thất đặc biệt.

      Tuy nhiên, nhiều người khi cho thuê officetel chỉ chăm chú vào thu nhập từ việc cho thuê mà quên mất chi phí sử dụng vốn. Trong trường hợp nếu bạn không sử dụng số vốn tự có để mua nhà thì vẫn có thể sinh lời bằng cách gửi tiết kiệm. Với số vốn từ nguồn đi vay ngân hàng thì chi phí sử dụng vốn chính là lãi vay. Tổng chi phí sử dụng vốn trong 1 năm cho số tiền 2 tỷ đồng sẽ rơi vào khoảng 142 triệu đồng/năm (tạm không tính lãi kép khi gửi tiết kiệm và lãi vay theo dư nợ giảm dần).

      tai-chinh-13-ty-dong-nen-chon-dau-tu-officetel-hay-can-ho-chung-cu-n17t-onehousing-1

      Tùy vào nhu cầu để quyết định nên đầu tư bất động sản officetel hay căn hộ chung cư (Nguồn: Levinmark)

      Còn về hiệu quả đầu tư, với chi phí sử dụng vốn 142 triệu đồng/năm, vậy giá cho thuê căn officetel của bạn phải đạt ít nhất 14,2 triệu đồng/tháng thì mới có khả năng hòa vốn để thu nhập bằng 10 tháng doanh thu. Do đó, nếu bạn cho thuê căn officetel giá 15 - 20 triệu đồng/tháng mới có lời, còn chỉ được 9 - 12 triệu đồng/tháng tức là bạn đang chịu lỗ.

      Nhìn chung, mỗi loại hình sản phẩm đều sẽ có những ưu - nhược điểm riêng. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng tài chính, tỷ suất lợi nhuận cũng như nhu cầu của bản thân trước khi quyết định nên đầu tư officetel hay căn hộ chung cư. 

      Trên đây là tổng hợp những thông tin nhằm giải đáp thắc mắc “Tài chính 1,3 tỷ đồng nên chọn đầu tư officetel hay căn hộ chung cư?”. OneHousing hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về officetel và căn hộ chung cư, từ đó có thể dễ dàng đưa ra quyết định xem bản thân phù hợp hay mong muốn đầu tư vào loại hình nào hơn. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua căn hộ cao cấp tại các dự án ở TP HCM, hãy liên hệ ngay với OneHousing để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ ProAgent.

      Xem thêm:

      Căn hộ Officetel có được cấp sổ hồng không?

      So sánh căn hộ officetel và căn hộ 1PN tại dự án Masteri Millennium

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương