Sổ hồng riêng và sổ hồng chung khác gì nhau?

      Sổ hồng riêng và sổ hồng chung khác gì nhau?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      14/06/2023
      Nếu bạn vẫn chưa biết cách phân biệt sổ hồng chung và sổ hồng riêng, đừng bỏ qua bài viết này của OneHousing

      Có không ít người thắc mắc sổ hồng riêng và sổ hồng chung có những điểm gì giống và khác nhau? Bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giải đáp tất tật những thắc mắc về sổ hồng chung và sổ hồng riêng.

      Sổ hồng riêng là gì?

      Sổ hồng riêng (hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở) do cơ quan chức năng có thẩm quyền từ cấp huyện trở lên cấp theo hình thức sở hữu riêng. Chủ sở hữu sổ hồng riêng sẽ có số lô, số thửa bản đồ riêng và toàn quyền quyết định mục đích sử dụng mảnh đất.

      Sổ hồng riêng sẽ được cấp trong các trường hợp có từ một cá nhân hoặc hai chủ sở hữu có quan hệ vợ chồng, bố mẹ - con cái cùng đứng chung một sổ.

      so-hong-rieng-va-so-hong-chung-khac-gi-nhau-onehousing-1

      Sổ hồng riêng chỉ có tên của chủ sở hữu mảnh đất (Nguồn: Luật sư X)

      Khi nào thu hồi sổ đỏ, số hồng đã cấp?

      Đọc tiếp

      Thế nào là sổ hồng chung?

      Sổ hồng chung hay sổ hồng đồng sở hữu đất và các tài sản gắn liền với đất được cơ quan có thẩm quyền cấp huyện trở lên cấp cho thửa đất có từ hai hoặc nhiều hơn hai người (không có quan hệ vợ chồng, bố mẹ - con cái,...) đồng sở hữu. Ngoài ra, sổ hồng chung cũng được cấp trong trường hợp thửa đất có diện tích quá nhỏ, không đủ điều kiện để tách thành một mảnh đất độc lập nhưng chủ sở hữu vẫn muốn chuyển nhượng, mua bán mảnh đất đó.

      Cũng bởi có nhiều chủ sở hữu nên mọi quyết định liên quan như các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng,.... thửa đất đó đều cần có được sự đồng thuận của tất cả các bên sở hữu có tên trong sổ.

      Sổ hồng chung và sổ hồng riêng có điểm gì khác nhau?

      Qua hai khái niệm ở trên, có lẽ bạn đã phần nào hiểu được sổ hồng chung và sổ hồng riêng là gì. Vậy 2 loại sổ này khác nhau những điểm gì? Dưới đây là một vài điểm khác biệt chính của sổ hồng riêng và sổ hồng chung.

       

      Sổ hồng riêng

      Sổ hồng chung

      Chủ thể được cấp

      Sổ hồng riêng được cấp cho một chủ sở hữu miếng đất hoặc từ 2 chủ sở hữu trở lên có quan hệ vợ chồng, con cái.

      Sổ hồng chung được cấp cho từ hai chủ sở hữu trở lên. Những chủ sở hữu này phải đảm bảo không có quan hệ vợ chồng, con cái.

      Tính pháp lý

      Sổ hồng riêng do chỉ có một chủ sở hữu hoặc các chủ sở hữu có quan hệ ruột thịt với nhau nên dễ dàng giải quyết các thủ tục pháp lý hơn.

       

      Đất có sổ hồng riêng cũng sẽ dễ dàng thực hiện các giao dịch chuyển nhượng hơn.

      Sổ hồng chung, về bản chất, Mỗi chủ thể sở hữu chỉ có quyền quyết định trong phạm khối tài sản mình sở hữu. Tuy nhiên, khi thực hiện các giao dịch mua bán rất dễ phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền sở hữu nên cần có sự đồng ý của tất cả các bên sở hữu.

      Chính bởi vậy, quá trình giải quyết giấy tờ, thủ tục mảnh đất sổ hồng chung thường kéo dài, phức tạp hơn sổ hồng riêng. Giá bán cũng do đó sẽ thấp hơn những thửa đất có sổ hồng riêng.

      Nội dung sổ

      Bìa sổ chỉ ghi thông tin của chủ sở hữu. Bên trong sổ sẽ ghi hình thức sử dụng là sử dụng riêng.

      Bìa sổ sẽ có thêm nội dung “Cùng sử dụng đất với…”. Bên trong sổ sẽ ghi hình thức sử dụng là sử dụng chung.

      Nên mua mảnh đất sổ hồng chung hay sổ hồng riêng?

      Qua việc phân biệt sổ hồng chung và sổ hồng riêng ở trên, chúng ta có thể thấy những thửa đất sổ hồng chung thường sẽ gặp rắc rối hơn trong quá trình thực hiện các công việc hành chính. Giao dịch mua bán hơn so với sổ hồng riêng do cần sự đồng thuận của tất cả những người có tên trong sổ.

      Ngoài ra, khi mua lại thửa đất sổ hồng chung, người mua sẽ thường bị hạn chế về một số quyền sử dụng đất do người bán không thể đáp ứng được các điều kiện pháp lý về tách sổ hồng. Mọi thủ tục như vay thế chấp, chuyển đổi mục đích sử dụng, thừa kế, cho tặng đều tốn thời gian thực hiện và không có quyền tự quyết định.

      so-hong-rieng-va-so-hong-chung-khac-gi-nhau-onehousing-2

      Mua miếng đất hoặc nhà đất sổ hồng chung dễ gặp phải một số hạn chế về quyền lợi, thậm chí có thể mất trắng tài sản (Nguồn: Vietnamnet)

      Hơn nữa, trong trường hợp không có được sự đồng ý của tất cả các chủ sở hữu thì người mua sẽ không thể thực hiện được các thủ tục ký kết hợp đồng mua bán công chứng theo luật định. Nếu xảy ra các tranh chấp, người mua sẽ dễ mất trắng tài sản.

      Với những thửa đất hoặc nhà đất có sổ hồng riêng, người mua sẽ có toàn quyền quyết định tài sản và những yếu tố rủi ro liên quan tới mất tài sản, hay hợp đồng mua bán không có tính pháp luật sẽ không còn. Tuy nhiên, giá bán của nhà đất hoặc thửa đất có sổ hồng riêng thường sẽ cao hơn nhiều so với sổ hồng chung. Những khách hàng có thu nhập thấp gần như không thể mua được.

      Trên đây OneHousing đã chỉ cho quý khách hàng cách phân biệt sổ hồng chung và sổ hồng riêng. Mỗi loại sổ đều có ưu, nhược điểm riêng. Việc lựa chọn một thửa đất, nhà đất có sổ hồng riêng hay sổ hồng chung còn tuỳ thuộc vào khả năng tài chính, nhu cầu của người mua. Tuy nhiên, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về tính pháp lý của bất động sản định mua để tránh gặp phải những rủi ro, thiệt hại không mong muốn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Thủ tục mua chung cư chưa có sổ hồng thế nào?

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương