Sổ đỏ không thể hiện đường đi có thể bổ sung vào không?

      Sổ đỏ không thể hiện đường đi có thể bổ sung vào không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      10/07/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu về quy định của pháp luật về lối đi chung và trường hợp sổ đỏ không thể hiện đường đi trong bài viết sau. Từ đó, bạn sẽ nắm bắt được quy định pháp lý và quy trình để bổ sung đường đi vào sổ đỏ. 

      Bạn có thắc mắc về việc sổ đỏ không thể hiện đường đi và khả năng bổ sung nó vào sổ đỏ không? Bài viết này của OneHousing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định đất ở phải có đường đi và quy trình bổ sung đường đi vào sổ đỏ theo luật đất đai. Hãy nhanh chóng khám phá những thông tin hữu ích dưới đây!

      Quy định của pháp luật về lối đi chung

      Lối đi chung trong quy hoạch đất đai và xây dựng là một phần diện tích đất được dành riêng để tạo thành một lối đi công cộng hoặc lối vào chung cho các chủ sử dụng đất.

      Lối đi chung (Nguồn: Luật sư)

      Pháp luật hiện nay không cung cấp một định nghĩa chính thức và rõ ràng về lối đi chung. Tuy nhiên, trong thực tế, lối đi chung thường được hình thành trong một số trường hợp phổ biến như sau:

      • Lối đi chung được hình thành từ lối mòn, sử dụng lâu năm: Trong quá trình sử dụng đất, người dân thường tạo ra các lối mòn để di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Khi các lối mòn này được sử dụng lâu năm và trở nên phổ biến, chúng có thể trở thành lối đi chung, được chấp nhận và sử dụng bởi nhiều người.
      • Lối đi chung được người sử dụng đất phía ngoài tự dành ra hoặc theo thỏa thuận hoặc chuyển nhượng cho người phía trong để có lối ra đường công cộng: Trong một số trường hợp, khi một người sở hữu đất không có lối ra đường công cộng, họ có thể đồng ý tạo ra một lối đi chung qua đất của người khác hoặc thông qua thỏa thuận/chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người phía trong. Điều này cho phép họ có quyền sử dụng lối đi chung để tiếp cận đường giao thông công cộng.
      • Trong một số trường hợp, các chủ sử dụng đất có thể cắt một phần diện tích đất của mình để tạo thành một lối đi chung. Lối đi chung này không chỉ cung cấp một con đường thông thoáng cho các chủ sử dụng đất, mà còn tạo thành ranh giới giữa các thửa đất liền kề, giúp xác định và phân chia quyền sử dụng đất.

      Tuy nhiên, trong mỗi trường hợp cụ thể, việc sử dụng và quản lý lối đi chung cần phải tuân thủ các quy định pháp luật, thỏa thuận của các bên liên quan để đảm bảo quyền lợi và sự thuận tiện cho tất cả các bên.

      Quy định đất ở phải có đường đi để đảm bảo sự di chuyển thuận tiện cho các hộ dân xung quanh (Nguồn: Luật sư).

      Đọc tiếp

      Sổ đỏ không thể hiện đường đi có thể bổ sung vào sổ đỏ không?

      Sổ đỏ là gì?

      Sổ đỏ là một loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất tại một địa điểm cụ thể. Sổ đỏ thường được cấp bởi cơ quan chức năng như cục đăng ký đất đai hoặc cơ quan quản lý đất địa phương.

      Thông qua sổ đỏ, chủ sở hữu đất có thể chứng minh quyền sở hữu và quyền sử dụng đất của mình, cũng như có thể tạo ra các giao dịch liên quan đến đất như chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê, hay xác định rõ ranh giới và diện tích đất sử dụng.

      Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Nguồn: Thư viện Pháp luật).

      Thông tin quan trọng thường có trong sổ đỏ bao gồm: tên chủ sở hữu, địa chỉ, diện tích và vị trí đất, quyền sử dụng đất, các hạn chế hoặc điều kiện sử dụng đất, và các thông tin khác liên quan đến quyền sở hữu và quyền sử dụng đất.

      Mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023

      Sổ đỏ không thể hiện đường đi có thể bổ sung vào sổ đỏ không?

      Bổ sung đường đi vào sổ đỏ là một vấn đề pháp lý phức tạp và có thể được xem xét theo từng trường hợp cụ thể. Dựa trên thông tin và quy định hiện hành, việc bổ sung đường đi vào sổ đỏ có thể thực hiện trong hai trường hợp sau.

      Trường hợp 1: Phần đường đi thuộc tài sản của nhà nước

      Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 12 của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, đất xây dựng công trình theo tuyến không được hiển thị trên sơ đồ của sổ đỏ.

      Điều này có nghĩa là nếu phần đường đi thuộc tài sản của nhà nước để phục vụ lối đi chung, thì sẽ không được hiển thị trên sơ đồ sổ đỏ. Mặc dù bạn vẫn có thể sử dụng đường đi này một cách bình thường, nhưng quyền sở hữu thực tế vẫn nằm trong tay Nhà nước.

      Trường hợp 2: Một số nguyên nhân khác như sổ cũ chưa cập nhật, tách thửa...

      Nếu đường đi không thuộc tài sản nhà nước và thuộc quyền sử dụng của bạn, nhưng do một số nguyên nhân như sổ đỏ cũ chưa cập nhật hoặc quy trình tách thửa, đường đi có thể không được hiển thị trên sổ đỏ.

      Trong trường hợp này, nếu bạn muốn bổ sung phần diện tích đường đi vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn có thể tiến hành thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 95 Luật Đất đai năm 2013.

      Trên thực tế, nếu cá nhân hoặc tổ chức mong muốn được cấp sổ đỏ cho thửa đất không có đường đi, cần xem xét xem có thuộc trường hợp được quy định bởi pháp luật và không thuộc trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không. Việc này thường phải được xem xét và giải quyết bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy trình pháp lý địa phương.

      Bài viết của OneHousing cho thấy quy định đất ở phải có đường đi là một yêu cầu quan trọng để đảm bảo quyền sử dụng và lưu thông thuận tiện. Nếu bạn đang muốn bổ sung thông tin đường đi trong sổ đỏ, hãy thực hiện thủ tục đăng ký đúng quy trình mà OneHousing vừa hướng dẫn.

       Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ là gì? Khi nào được cấp sổ đỏ trên lối đi chung?

      Khoản phí tách sổ đỏ là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương