Lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ là gì? Khi nào được cấp sổ đỏ trên lối đi chung?

      Lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ là gì? Khi nào được cấp sổ đỏ trên lối đi chung?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/07/2023
      Lối đi chung trên sổ đỏ được thể hiện như thế nào? Cùng OneHousing tìm hiểu những quy định của luật bất động sản về lối đi chung qua bài viết sau.
      Đọc tiếp

      p>Trong lĩnh vực bất động sản, lối đi chung trên sổ đỏ đề cập đến một phần của tài sản được sử dụng như đường đi chung. Khi cấp sổ đỏ, thông tin về lối đi chung được thể hiện để đảm bảo quyền lợi của các chủ sở hữu trong việc sử dụng và quản lý tài sản. Thông thường, nếu tài sản nằm trong khu vực có quy hoạch, sổ đỏ sẽ ghi rõ thông tin về lối đi chung. Việc nắm rõ thông tin về lối đi chung trên sổ đỏ là cần thiết để đảm bảo tính pháp lý và quyền lợi của các chủ sở hữu tài sản.

      Những quy định về lối đi chung trong luật bất động sản

      Định nghĩa về lối đi chung?

      Lối đi chung là yếu tố đề cập đến một ngõ đi hoặc một hành lang được sử dụng chung bởi nhiều hộ gia đình hoặc cá nhân, với mục đích hướng đến lợi ích công cộng. Đây là một khái niệm đơn giản dựa trên quy tắc chung của cộng đồng, tuy nhiên, hiện tại chưa có quy định chính thức nào của pháp luật về định nghĩa cụ thể về lối đi chung.

      Lối đi chung được xem như một phần của khu đất dùng để đi lại, thông qua đường ra chính hoặc hướng ra đường công cộng của Nhà nước. Quy định tại điều 254 của Bộ luật Dân sự 2015, liên quan đến quyền sở hữu lối đi chung, cho biết rằng chủ sở hữu bất động sản bị bao quanh bởi một tài sản khác mà không có đủ hoặc không có lối đi hướng ra đường công cộng, có quyền yêu cầu một lối đi hợp lý trên diện tích của họ.

      Nguồn gốc của lối đi chung

      Hiện tại, trong văn bản luật chưa có định nghĩa cụ thể về lối đi chung, do đó, vẫn có nhiều quan điểm khác nhau về nguồn gốc của lối đi chung, bao gồm:

      • Lối đi chung có thể hình thành từ những lối mòn tự nhiên đã tồn tại từ trước đó.
      • Lối đi chung có thể được người sử dụng đất phía ngoài tự ý dành ra hoặc thông qua thỏa thuận hoặc chuyển nhượng cho người sử dụng đất phía trong nhằm tạo ra một lối đi ra đường công cộng.
      • Lối đi chung có thể được tạo ra bởi chính các chủ sở hữu đất bằng cách cắt giảm một phần diện tích đất của mình, từ đó tạo ra một lối đi chung và đồng thời lối đi này sẽ trở thành ranh giới giữa các thửa đất liền kề.

      loi-di-chung-the-hien-tren-so-do-la-gi-khi-nao-duoc-cap-so-do-tren-loi-di-chung-n17t-onehousing-1

      Lối đi chung phục vụ cho mục đích chung của nhiều hộ gia đình (Nguồn: Luatduonggia)

      Quy định của pháp luật về việc sử dụng lối đi chung

      Theo quy định tại Điều 248 của Bộ luật dân sự năm 2015, các quyền đối với các bất động sản liền kề phải có sự thỏa thuận giữa các bên liên quan. Trong trường hợp không đạt được sự thỏa thuận, cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây để đảm bảo sự công bằng và hợp lý:

      • Đảm bảo sự tồn tại và sử dụng hợp lý của cả hai loại hình bất động sản: bất động sản hưởng quyền và bất động sản chịu hưởng quyền, đồng thời đáp ứng nhu cầu thực tế trong quá trình khai thác bất động sản.
      • Cần tránh việc lạm dụng quyền đối với bất động sản chịu hưởng quyền, đảm bảo không gây thiệt hại hoặc bất lợi không cần thiết cho bên sở hữu.
      • Không được thực hiện các hành vi cấm, cản trở hoặc tạo ra tình huống khó khăn để ngăn chặn quyền sử dụng và hưởng quyền của bất động sản.

      Lối đi chung trên sổ đỏ được thể hiện như thế nào?

      Theo quy định tại Điều 12 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT về sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản liên quan trên sổ đỏ, các thông tin liên quan được thể hiện như sau:

      • Sơ đồ thửa đất hiển thị các thông tin như hình dạng và chiều dài các cạnh của thửa đất, số hiệu thửa hoặc tên công trình giáp ranh và chỉ dẫn hướng Bắc - Nam.
      • Chỉ giới và mốc giới quy hoạch sử dụng đất, cũng như chỉ giới và mốc giới hành lang bảo vệ an toàn công trình trên thửa đất cấp sổ đỏ được biểu thị bằng đường nét đứt xen nét chấm, đi kèm với ghi chú để xác định loại chỉ giới và mốc giới.
      • Trong trường hợp thửa đất được hợp nhất từ nhiều thửa đất khác nhau có nguồn gốc và thời hạn sử dụng đất khác nhau hoặc có phần đất sử dụng riêng của một người và phần đất sử dụng chung của nhiều người, ranh giới giữa các phần đất được thể hiện bằng đường nét đứt xen nét chấm, kèm theo ghi chú thích phù hợp với mục đích của đường ranh giới đó.

      Như vậy, lối đi chung trên sổ đỏ được biểu thị bằng đường nét đứt xen nét chấm, kèm theo ghi chú về mục đích của từng đường ranh giới. Việc này nhằm đảm bảo tính minh bạch và rõ ràng, giúp xác định rõ phạm vi lối đi chung trong quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất.

      loi-di-chung-the-hien-tren-so-do-la-gi-khi-nao-duoc-cap-so-do-tren-loi-di-chung-n17t-onehousing-1

      Thông tin về lối đi chung được thể hiện trên sổ đỏ (Nguồn: Luatsux)

      Lối đi chung có được phép cấp sổ đỏ hay không?

      Dựa vào cách hiểu về lối đi chung và các quy định về việc sử dụng lối đi chung như đã nêu, việc cấp sổ đỏ cho lối đi chung phụ thuộc vào nguồn gốc sử dụng đất và sự thỏa thuận giữa các chủ thể liên quan.

      Tuy nhiên, có những trường hợp lối đi chung không được xác định rõ thuộc về thửa đất nào (thường ghi chung là đường đi). Vì vậy, trong tình huống này, lối đi chung không được tính vào diện tích sử dụng riêng của cá nhân hoặc hộ gia đình nào. Ngoài ra, cũng có những trường hợp khác khi lối đi chung không được cấp sổ đỏ, bao gồm:

      • Đất sử dụng làm lối đi chung là diện tích đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước.
      • Đất sử dụng làm lối đi chung là đất tự hình thành qua thời gian sử dụng, không được tặng cho bởi người sử dụng đất hoặc không có nguồn gốc từ việc quản lý của Nhà nước.
      • Đất sử dụng làm lối đi chung là do một hoặc nhiều hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất hiến tặng hoặc tặng.

      loi-di-chung-the-hien-tren-so-do-la-gi-khi-nao-duoc-cap-so-do-tren-loi-di-chung-n17t-onehousing-1

      Lối đi chung tự hình thành qua thời gian sử dụng sẽ không được cấp sổ đỏ (Nguồn: Luatsux)

      Góc giải đáp: Bên bán hay bên mua phải chịu phí sang tên sổ đỏ?

      Thủ tục và quy trình cấp sổ đỏ cho lối đi chung

      Trong trường hợp tách thửa đất dẫn đến sự thay đổi về lối đi chung, quy trình cấp sổ đỏ được thực hiện theo các bước sau:

      Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

      • Bản đo vẽ tách thửa.
      • Văn bản chấp thuận tách thửa.
      • Giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh địa chỉ hợp pháp của các bên liên quan.
      • Sổ hộ khẩu hoặc tài liệu có giá trị tương đương.
      • Hợp đồng mua bán, tặng (nếu có).
      • Bản gốc của sổ đỏ.
      • Đơn đăng ký biến động đất đai.

      Bước 2: Nộp và xử lý hồ sơ

      Hồ sơ được nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất/Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất/Trung tâm hành chính công nơi có đất. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành các công việc sau:

      • Thực hiện các đo đạc địa chính để tách thửa.
      • Cập nhật các thông tin vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.
      • Xác nhận sự biến động.
      • Trình lên cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ mới cho thửa đất được tách ra.
      • Chuyển gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế.
      • Thực hiện các công việc khác (theo quy định tại Điều 75 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP).

      Bước 3: Nhận kết quả

      Người sử dụng đất có quyền yêu cầu và được phép ghi nhận, cấp sổ đỏ cho diện tích đất thuộc lối đi chung sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và sổ đỏ sẽ được đặt tên theo người sử dụng đất đó.

      Lối đi chung trên sổ đỏ là một phần quan trọng để đảm bảo quyền lợi và sự hài hòa trong việc sử dụng và quản lý tài sản bất động sản. Thông qua việc ghi lại thông tin về lối đi chung, sổ đỏ mang lại tính pháp lý và an toàn cho các chủ sở hữu. Điều này đảm bảo rằng tài sản được liên kết với lối đi chung và chủ sở hữu có quyền sử dụng và bảo vệ quyền lợi của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Bạn có biết: 6 trường hợp không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm sổ đỏ?

      Người dân có sổ đỏ có phải đóng thuế đất không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương