Sổ đỏ có thời hạn bao lâu? Khi hết hạn có bị phạt không?

      Sổ đỏ có thời hạn bao lâu? Khi hết hạn có bị phạt không? 

      Onehousing image
      6 phút đọc
      24/07/2023
      Thời hạn của sổ đỏ là bao lâu? Khi sổ đỏ hết hạn có bị phạt không và người sử dụng đất phải làm gì khi sổ đỏ hết hạn? Cùng tìm hiểu các thông tin nói trên qua bài viết bên dưới.

      Sổ đỏ chắc hẳn là một cụm từ không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Theo cách hiểu đơn giản thường được biết, sổ đỏ được hiểu như một loại giấy tờ chứng nhận quyền đối với một diện tích bất động sản nào đó và được pháp luật công nhận. Vậy thời hạn của sổ đỏ là bao lâu, có phải mọi sổ đỏ đều có thời hạn không, sổ đỏ hết hạn phải làm sao và sổ đỏ hết hạn có bị phạt không? OneHousing sẽ cùng các bạn giải đáp những thắc mắc nói trên.

      Sổ đỏ là gì?

      Theo quy định của pháp luật hiện hành, không có bất cứ văn bản quy phạm pháp luật nào công nhận hoặc định nghĩa cụm từ sổ đỏ.  Thực tế, sổ đỏ là một cụm từ xuất phát từ cách gọi của quần chúng nhân dân, dựa vào màu của giấy chứng nhận được Nhà nước cấp để công nhận quyền sử dụng đối với một diện tích đất nào đó, phần lớn loại giấy này sẽ có màu đỏ nên được gọi thân thuộc là sổ đỏ. 

      Sổ đỏ là một thuật ngữ dùng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa vào màu sắc bên ngoài của loại giấy này. Theo quy định tại khoản 16 Điều 3 Luật đất đai năm 2013: 

      “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.

      so-do-co-thoi-han-bao-lau-khi-het-han-co-bi-phat-khong-OneHousing-1

      Hình ảnh của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn được gọi là sổ đỏ (Ảnh: Ami Law Firm)

      Cập nhật những điểm mới về thủ tục cấp lại sổ đỏ người dân cần lưu ý

      Đọc tiếp

      Các trường hợp được cấp sổ đỏ

      Các trường hợp người sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định cụ thể tại Điều 99 Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể:

      “a) Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại các điều 100, 101 và 102 của Luật này;

      1. b) Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành;
      2. c) Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ;
      3. d) Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành;

      đ) Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất;

      1. e) Người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế;
      2. g) Người mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất;
      3. h) Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;
      4. i) Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có;
      5. k) Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”

      Ngoài ra, các trường hợp đặc biệt được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định cụ thể tại các văn bản khác của Chính Phủ. 

      Thời hạn của sổ đỏ là bao lâu?

      Thời hạn của sổ đỏ được hiểu là thời gian mà người sử dụng đất có quyền sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật hiện hành, hiện nay thời hạn sử dụng đất được chia ra làm hai loại: đất sử dụng ổn định lâu dài và đất sử dụng có thời hạn. 

      • Đất sử dụng ổn định lâu dài là trường hợp không giới hạn thời gian sử dụng đất của chủ thể đang sử dụng đất đó, có nghĩa từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận, người đó có quyền sử dụng đất vô thời hạn. 
      • Đất sử dụng có thời hạn là người sử dụng đất chỉ được sử dụng diện tích đất được cấp quyền trong một thời hạn nhất định pháp luật quy định. 

      Đối với đất sử dụng có thời hạn, thời hạn của sổ đỏ hay thời hạn sử dụng đất của người sử dụng đất theo quy định tại Điều 126 Luật Đất đai năm 2013: thông thường sẽ không quá 50 năm hoặc không quá 70 năm, tùy theo từng hình thức xác lập quyền sử dụng đất và mục đích sử dụng đất.  

      Đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất và nhận chuyển quyền sử dụng đất, thời hạn của sổ đỏ hay thời hạn sử dụng đất sẽ được quy định cụ thể tại Điều 127 và Điều 128 Luật đất đai năm 2013. 

      Sổ đỏ hết hạn có bị phạt không?

      Trong trường hợp sử dụng đất có thời hạn, khi sổ đỏ hết hạn có bị phạt không? Để xác định được điều này, cần phải căn cứ vào các quy định cụ thể hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

      so-do-co-thoi-han-bao-lau-khi-het-han-co-bi-phat-khong-OneHousing-2

      Xử phạt khi sổ đỏ hết hạn, có hay không? (Ảnh: Luật Sư X)

      Cụ thể, căn cứ vào nội dung của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 04/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, không có quy định cụ thể nào về việc khi sổ đỏ hết hạn hay hết thời hạn sử dụng đất thì người sử dụng đất sẽ bị phạt. Đồng thời, trong quy định của Luật đất đai năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều không có quy định về vấn đề này. Vậy để trả lời cho câu hỏi sổ đỏ hết hạn có bị phạt không, câu trả lời sẽ là không. 

      Khi sổ đỏ hết hạn phải làm sao?

      Trong trường hợp người sử dụng đất vẫn muốn tiếp tục sử dụng đất khi sổ đỏ hết hạn phải làm sao? Để được Nhà nước tiếp tục cho phép sử dụng đất:

      • Làm thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất: Đối với những trường hợp bắt buộc phải làm thủ tục gia hạn nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất theo quy định của pháp luật
      • Làm thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất: đối với đất nông nghiệp của các hộ gia đình và cá nhân nếu có nhu cầu xác nhận lại thời hạn họ muốn sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

      Đối với các thắc mắc sổ đỏ hết hạn có bị phạt không và sổ đỏ hết hạn phải làm sao, OneHousing đã đưa ra cho các bạn câu trả lời phù hợp. Mong rằng thông qua bài viết trên, các bạn đã có cho mình thêm được một số thông tin nhất định về sổ đỏ cũng như giải đáp được thắc mắc về thời hạn sử dụng cũng như cách xử lý khi sổ đỏ hết hạn. Theo dõi OneHousing để cập nhật thêm nhiều thông tin chi tiết.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương