Cập nhật những điểm mới về thủ tục cấp lại sổ đỏ người dân cần lưu ý

      Cập nhật những điểm mới về thủ tục cấp lại sổ đỏ người dân cần lưu ý

      Onehousing image
      8 phút đọc
      19/06/2023
      Đánh mất sổ đỏ trong những trường hợp bất khả kháng là điều có khả năng xảy ra. Vì thế, hãy cùng OneHousing tìm hiểu những điểm mới về thủ tục cấp lại sổ đỏ để kịp thời ứng phó.

      sổ đỏ là một trong những giấy tờ quan trọng nhằm xác nhận quyền sở hữu đất đai của công dân. Tuy nhiên, việc đánh mất hoặc sổ đỏ vì một vài tình huống bất khả kháng là điều có khả năng xảy ra. Trong những trường hợp đó, việc cấp lại sổ đỏ là điều cần thiết.

      Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ trình bày những thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị khi yêu cầu cấp lại sổ đỏ. Đồng thời, bài viết cũng sẽ cập nhật những điểm mới về cấp lại sổ đỏ mà người dân cần lưu ý.

      Hiện nay có được cấp lại sổ đỏ hay không?

      Sổ đỏ là cách gọi phổ biến của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài khoản gắn liền với đất do nhà nước xác nhận và cung cấp cho người có quyền. (Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai năm 2013)

      cap-nhat-nhung-diem-moi-ve-thu-tuc-cap-lai-so-do-nguoi-dan-can-luu-y-onehousing-1

      Sổ đỏ bị mất sẽ được nhà nước cấp lại khi người dân thực hiện thủ tục yêu cầu cấp lại sổ đỏ (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      Ngoài ra, bộ Luật đất đai 2013 còn quy định trong khoản 1 Điều 99 về trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà nước sẽ cấp lại sổ đỏ trường hợp người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại. Vì thế, nếu bị mất sổ đỏ do những tình huống không mong muốn và bất khả kháng, người dân có thể yêu cầu nhà nước cấp lại sổ đỏ.

      Đọc tiếp

      Những hồ sơ cần chuẩn bị cho thủ tục cấp lại sổ đỏ hiện nay

      Theo quy định của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, để thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ, người dân cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

      • Đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ theo Mẫu số 10/ĐK (kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT).
      • Đối với hộ gia đình và cá nhân cần có giấy xác nhận từ UBND cấp xã về việc niêm yết thông báo mất sổ đỏ trong 15 ngày.
      • Đối với các cơ sở tôn giáo, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài cần cung cấp giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng.
      • Giấy xác nhận từ UBND cấp xã đối với tình huống bất khả kháng (sổ đỏ bị mất do thiên tai, hỏa hoạn)
      • Bản sao công chứng của các loại giấy tờ tùy thân gồm: Căn cước công dân (hoặc Chứng minh nhân dân) và sổ hộ khẩu.

      Quy định loại đất nào đủ điều kiện được cấp sổ đỏ mới nhất 2023?

      Trình tự và các thủ tục cấp lại sổ đỏ mới nhất hiện nay

      Khi phát hiện bị mất sổ đỏ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ đã được trình bày ở trên và thực hiện theo những bước dưới đây:

      Bước 1. Khai báo mất sổ đỏ:

      • Người dân và hộ gia đình thông báo mất sổ đỏ tại UBND cấp xã.
      • UBND cấp xã niêm yết thông báo mất sổ đỏ (trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn).
      • Tổ chức, cá nhân nước ngoài đăng tin mất sổ đỏ trên phương tiện thông tin đại chúng.

      Bước 2. Nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ lên cơ quan chức năng có thẩm quyền:

      • Sau 30 ngày, người bị mất sổ đỏ nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.
      • Nơi nộp hồ sơ: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh/huyện tương ứng.

      cap-nhat-nhung-diem-moi-ve-thu-tuc-cap-lai-so-do-nguoi-dan-can-luu-y-onehousing-2

      Bạn phải chuẩn bị đủ hồ sơ để thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ (Nguồn: Luật đất đai)

      Bước 3. Đợi các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ:

      • Cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ kiểm tra và xử lý hồ sơ.
      • Lập hồ sơ, ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất và cấp lại sổ đỏ.
      • Chỉnh sửa, cập nhật lại thông tin địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

      Bước 4. Nhận kết quả: Người sử dụng đất nhận được sổ đỏ mới sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính (nếu có).

      Những điểm mới về thủ tục cấp lại sổ đỏ

      Thay đổi về hồ sơ cấp sổ đỏ cho diện tích đất tăng thêm

      Theo Thông tư số 02/2023/TT-BTNMT sửa đổi từ Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT có bổ sung một số điều mới đáng chú ý liên quan đến các quy định về sổ đỏ. Trong đó, Bộ tài nguyên và Môi trường cũng đã đưa ra những hướng dẫn về hồ sơ cấp sổ đỏ cho đất tăng thêm trong Điều 2 Thông tư 02/2023/TT-BTNMT. Quy định mới áp dụng đối với các trường hợp dưới đây:

      1. Cấp sổ đỏ trong trường hợp diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận;
      2. Hồ sơ nộp trong trường hợp diện tích đất tăng thêm chưa được cấp Giấy chứng nhận.

      Đối với trường hợp 1 đã được Giấy chứng nhận, hồ sơ cấp sổ đỏ cho diện tích đất tăng thêm do nhận chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất gồm có các loại giấy tờ như sau:

      • Đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi sổ đỏ đối với toàn bộ diện tích của thửa đất đang sử dụng theo Mẫu số 10/ĐK.
      • Bản gốc giấy chứng nhận (sổ đỏ) của thửa đất gốc.
      • Giấy chứng nhận và hợp đồng, văn bản liên đến việc chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất được lập của diện tích đất tăng thêm.

      Trong trường hợp 2, dành cho người chưa được cấp Giấy chứng nhận đối với đất tăng thêm trước ngày 01/07/2014, hồ sơ cần chuẩn bị cần có bản gốc Giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử dụng đất. Hoặc người dân có thể thay thế giấy chứng nhận trên bằng hợp đồng, văn bản về việc chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất của diện tích đất tăng thêm

      Sửa thẩm quyền xác nhận thay đổi vào sổ đỏ đã cấp khi đăng ký biến động

      Khoản 3 Điều 1 của Thông tư 02/2023/TT-BTNMT cũng đã sửa đổi quy định về cơ quan xác nhận thay đổi vào sổ đỏ đã cấp khi đăng ký biến động đất đai tại Điều 19 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (sau này được sửa đổi bởi Thông tư 02/2015/TT-BTNMT).

      Thông tư 02/2023/TT-BTNMT đã xác nhận thay đổi đối với các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT. Trong đó, không bao gồm các trường hợp chuyển quyền sử dụng một phần diện tích thửa đất, một phần tài sản gắn liền với đất đã cấp Giấy chứng nhận cho người khác. Những trường hợp như đăng ký thế chấp, xóa đăng ký thế chấp; chuyển quyền sử dụng đất của vợ hoặc chồng thành quyền sử dụng đất chung, sẽ do văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai/văn phòng đăng ký đất đai thực hiện.

      cap-nhat-nhung-diem-moi-ve-thu-tuc-cap-lai-so-do-nguoi-dan-can-luu-y-onehousing-3

      Thẩm quyền xác nhận thay đổi vào sổ đỏ đã được sửa đổi theo Thông tư 02/2023/TT-BTNMT (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Trong trường hợp chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai theo quy định ở Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp tục thực hiện việc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp.

      Bên cạnh đó, các trường hợp đính chính nội dung sai sót vào sổ đỏ đã cấp sẽ được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ theo quy định tại Điều 105 Luật Đất đai và Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

      Ngoài ra, trường hợp chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp cũng được thực hiện bởi cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

      Những lưu ý khi sử dụng sổ đỏ

      Bên cạnh nắm rõ những quy định mới của nhà nước trong việc cung cấp và làm lại sổ đỏ, người dân cũng cần sử dụng và bảo quản sổ đỏ một cách an toàn. Điều này không những tránh được phiền phức, giúp tiết kiệm thời gian mà còn thuận tiện trong những trường hợp cần sử dụng sổ đỏ cho những mục đích cá nhân. Dưới đây là những lưu ý cần quan tâm khi sử dụng và bảo quản sổ đỏ:

      • Bảo quản sổ đỏ cẩn thận: Đảm bảo rằng sổ đỏ của bạn được lưu trữ ở nơi an toàn, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, những nơi ẩm ướt hoặc có nguy cơ bị mất mát, hư hại.
      • Sao lưu và lưu trữ bản sao: Hãy tạo ra ít nhất một bản sao của sổ đỏ và lưu trữ nó ở một địa điểm khác với sổ đỏ gốc.
      • Sử dụng dịch vụ chứng thực và công chứng: Khi cần sử dụng sổ đỏ để làm thủ tục hoặc giao dịch, nếu có thể hãy sử dụng sổ đỏ đã được công chứng thay vì sổ đỏ gốc.
      • Thông báo và báo cáo khi mất mát sổ đỏ: Nếu bạn phát hiện rằng sổ đỏ bị mất mát hoặc đánh mất, hãy thông báo ngay lập tức cho cơ quan quản lý địa phương và văn phòng đăng ký đất đai. Bạn cần cung cấp thông tin chi tiết về sổ đỏ bị mất mát và tuân thủ các quy trình pháp lý để yêu cầu sự hỗ trợ và giám sát từ cơ quan có thẩm quyền.
      • Kiểm tra và giám sát thông tin sổ đỏ: Kiểm tra sổ đỏ của bạn để xác định xem có bất kỳ thay đổi, sửa đổi hoặc sai sót nào hay không. Nếu phát hiện thông tin bị sai sót, hãy liên hệ với cơ quan đăng ký đất đai để điều chỉnh và cập nhật thông tin.
      • Lưu ý khi sử dụng sổ đỏ: Khi sử dụng sổ đỏ, hãy đảm bảo bạn đặt nó ở một nơi an toàn và không dễ bị mất hoặc hỏng. Tránh mang sổ đỏ ra khỏi nhà khi không cần thiết và luôn kiểm tra xem bạn đã cầm lại sổ đỏ sau khi sử dụng.
      • Đăng ký sổ đỏ điện tử: Hiện nay Việt Nam đã có thủ tục cấp sổ đỏ online, bạn hãy xem xét đăng ký sổ đỏ điện tử để giảm thiểu rủi ro mất mát hoặc hư hỏng sổ đỏ.

      Như vậy, OneHousing đã giới thiệu đến bạn các hồ sơ cần chuẩn bị và các thủ tục, quy trình cấp lại sổ đỏ. Bài viết cũng cập nhật những điểm mới về cấp lại sổ đỏ cho người dân lưu ý, ghi nhớ. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thủ tục cấp sổ đỏ online mới nhất được tiến hành như thế nào?

      Tìm hiểu thông tin chi tiết về việc cấp sổ đỏ online mới nhất hiện nay

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương